เวียดนามจำคุก 12 ผู้ก่อการร้าย มีคนอเมริกันด้วย 2 ราย


เพิ่มเพื่อน    

เวียดนามตัดสินจำคุก "ผู้ก่อการร้าย" 12 รายเมื่อวันพุธ ซึ่งรวมถึงพลเมืองอเมริกา 2 ราย ที่เป็นสมาชิกกลุ่มนอกกฎหมายจากสหรัฐ ฐานพยายามโค่นล้มระบอบ ภายหลังพวกเขาโปรยใบปลิวต่อต้านรัฐบาลและพยายามยุยงให้เกิดการประท้วงเมื่อปีที่แล้ว

สมาชิกกลุ่มพีเอ็นจีวีฟังการอ่านคำพิพากษาภายในห้องพิจารณาคดีของศาลนครโฮจิมินห์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างข่าวจากหนังสือพิมพ์ฟับลวต กระบอกเสียงของกระทรวงยุติธรรมเวียดนาม เมื่อวันพุธที่ 22 สิงหาคม 2561 ว่าศาลในนครโฮจิมินห์ใช้เวลา 2 วันในการพิจารณาคดีของสมาชิก 12 คนของรัฐบาลแห่งชาติเฉพาะกาลของเวียดนาม (พีเอ็นจีวี) และในวันพุธศาลตัดสินจำคุกพวกเขาตั้งแต่ 5 ปี ถึง 14 ปี จากความผิดฐาน "พยายามโค่นล้มรัฐ"

    พีเอ็นจีวีเป็นองค์กรต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งมีฐานที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลแห่งชาติเฉพาะกาลที่ประกาศตนเป็นตัวแทนของรัฐบาลเวียดนามใต้เก่า และเป็นฝ่ายต่อต้านหนึ่งในไม่กี่กลุ่มที่รัฐบาลเวียดนามระบุว่าเป็น "องค์กรก่อการร้าย"

    สมาชิก 12 คนนี้ถูกกล่าวหาว่าจัดพิมพ์ใบปลิว 4,000 ใบ วางแผนยึดวิทยุแห่งชาติและเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมกันในวันที่ 30 เมษายนปีที่แล้ว เพื่อฉลอง "วันรวมชาติ" ที่รำลึกวันสิ้นสุดสงครามเวียดนามในปี 2518

    สื่อของทางการเวียดนามรายงานว่า 2 คนในกลุ่มนี้เป็นพลเมืองชาวอเมริกัน ได้แก่ ฟาน แองเจิล  และเหงียน เจมส์ ฮัน ที่เดินทางจากสหรัฐเข้ามาเวียดนามเพื่อช่วยวางแผนการที่ล้มเหลวนี้ ทั้งคู่เป็นเพียง 2 คนที่ถูกตัดสินจำคุกหนักที่สุดเป็นเวลา 14 ปี และจะถูกเนรเทศภายหลังรับโทษแล้ว

    "พฤติการณ์ของจำเลยเหล่านี้ร้ายแรงอย่างที่สุด ละเมิดความมั่นคงแห่งชาติ บั่นทอนเสถียรภาพและการพัฒนาของประเทศ และสร้างความวุ่นวายทางการเมืองและสังคม" สำนักข่าวเวียดนามอ้างคำตัดสินของศาล

เหงียน เจมส์ ฮัน หนึ่งในสองชาวอเมริกัน / AFP

    โพป โธรว์เออร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของพลเมืองอเมริกันเป็นลำดับสูงสุด สหรัฐจะเฝ้าจับตาสวัสดิภาพของนายเหงียน และจะให้การสนับสนุนในแง่กฎหมายจนกว่าเขาจะได้รับการปล่อยตัว สถานทูตยังไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยกับฟาน

    แผนการที่ล้มเหลวนี้ถูกวางไว้ให้สอดประสานกับแผนการโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติเตินเซินเญิ้ตในนครโฮจิมินห์เมื่อปีที่แล้วแต่ล้มเหลว และสมาชิกพีเอ็นจีวี 15 คนถูกตัดสินว่ามีความผิด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"