มันมากเกินไป!'ธิดา'ด่ายับคสช.บังอาจจะแก้พ.ร.ป.พรรคการเมืองที่โปรดเกล้าฯแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค.61- นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช. กล่าวในการทำ Facebook Live กรณีที่กกต.ออกมาตั้งธงวันเลือกตั้งและโฆษกคสช.ก็ออกมาเบรค ส่วนรองฯ วิษณุ หัวหน้าเนติบริกรของรัฐบาลก็ออกมาพูดเป็นลำดับว่าจะทำอะไรได้บ้างจากการประชุมกับกกต.และกฤษฎีกา ก็คือนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งเป้าหมายก็ดูแล้วว่าในที่สุดก็คือยังไม่ปลดล็อค!

“ยังจะบังอาจเลย จริง ๆ แล้วมันเป็นการชี้ให้เห็นว่าใครกันแน่ที่มีอำนาจสูงสุด อย่าลืมว่าคำสั่งคสช.ที่ 53/60 นั้นไปยับยั้ง ทำให้พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองซึ่งออกมาเมื่อ 7 ต.ค. 60 ไม่สามารถบังคับใช้ได้ มีการล็อคพรรคการเมืองเก่าเพื่อต่อเวลาให้พรรคการเมืองใหม่ได้เดินหน้า ซึ่งเขาอ้างว่าเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ"

นางธิดากล่าวว่าเขายังไม่ปลดล็อคเพราะว่าคำสั่งคสช.ที่ 53/60 มีเจตนารมณ์ ประการแรกบอกว่า เนื่องจากยังขัดกันกับคำสั่งระเบียบที่ 57/57 และที่สำคัญก็คือที่ 3/58 (คำสั่งล็อคประชาชนไม่ให้ชุมนุมเกิน 5 คน) อันเนื่องจากต้องการความสงบทางการเมืองหรืออะไรก็แล้วแต่ ดังนั้นเมื่อ 3/58 ยังอยู่ พรรคการเมืองจะปฏิบัติกิจกรรมทางการเมืองไม่ได้ นี่คือเหตุผลแรกก็คือเขายังไม่พร้อมที่จะให้มีกิจกรรมทางการเมือง กลัวพรรคการเมืองใหม่เสียเปรียบ กลัวพรรคการเมืองใหม่ทำไม่ทัน กลัวว่าการหาสมาชิกต่าง ๆ ไม่เรียบร้อย แล้วก็กลัวปัญหาว่าถ้าปลดล็อคแล้วจะเกิดกิจกรรมการเมืองทำให้เกิดความไม่สงบ

“นอกจากไม่ปลดล็อคแล้วยังจะบังอาจแก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง คือความหวาดกลัวว่าพรรคเก่าจะได้เสียงมาก ความหวาดกลัวว่าพรรคใหม่ยังไม่สามารถเอาชนะพรรคเก่าได้ ในที่สุดแม้จะแก้คำสั่งก็อาจจะไม่พอ ถ้ามองระยะยาวคิดว่าพรรคใหม่ยังทำไม่ได้ก็ไปแก้ที่พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองเลย ถามว่ามันตลกไหม ลงในราชกิจจานุเบกษาแล้วนะ พระองค์พระราชทานมาแล้วนะ คุณยังบังอาจไปแก้หรือ มันมากเกินไป เป็นการแสดงถึงการไม่เอาไหน ถามว่าคุณเขียนกันขึ้นมาแล้วนำทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อให้พระองค์ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้วพระราชทานกลับมาจนลงในราชกิจจานุเบกษาแล้วคุณยังจะแก้ใหม่"

นางธิดากล่าวว่า ถ้าเดือนก.พ. หรือพ.ค. 62 ยังไม่มีการเลือกตั้ง พรรคการเมืองและประชาชนจะทนไม่ไหว แล้วต่างชาติก็รู้สึกรับไม่ได้กับการที่ท่านเสียคำพูด แล้วท่านผู้นำจะอยู่อย่างไร  ท่านต้องคิดให้ดีว่าท่านจะลงจากหลังเสืออย่างไร

" นี่พูดอย่างหวังดีนะ...ตอนขึ้นน่ะง่าย แต่ตอนลงไม่ง่าย! นอกจากอยากลงเอง แต่ถ้าไม่อยากลง...ลำบากค่ะ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"