เพื่อไทยเคาะ 'สมชาย' หัวหน้าพรรค จ่อบินไปจีนพบ 'แม้ว' แก้เกมยุบพรรค!


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค.61 - รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมาทำธุระส่วนตัว ขณะเดียวกันมีแกนนำและอดีตส.ส.นับ10คน นัดแนะเดินทางไปเยี่ยมเยียน โดยกลุ่มที่เดินทางไปรอบนี้ ส่วนใหญ่เป็นคณะที่ไม่ได้เดินทางไปหานายทักษิณ ที่หมู่เกาะฮ่องกง จะมีการเดินทางไปร่วมพูดคุยหารือถึงสถานการณ์ภายในพรรค อาทิ กระแสข่าวการดูดส.ส.ที่ยังมีอย่างต่อเนื่อง ประเด็นผู้ถือธงนำพรรค เนื่องจากขณะนี้เริ่มเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ จะไม่ได้ถือธงนำพรรค

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยเผยอีกว่า บุคคลที่จะได้ถือธงคงหนีไม่พ้นนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี แม้ก่อนหน้าจะมีการเปิดชื่อ นายยศธนัน วงศ์สวัสดิ์ บุตรชายนายสมชาย ออกมา เพื่อเป็นการโยนหิน เช็กกระแสการตอบรับจากภายในพรรค หากคนในตระกูลชินวัตรหรือวงศ์สวัสดิ์ จะเข้ามาเล่นการเมืองอีกครั้งจะเป็นอย่างไร ซึ่งเสียงส่วนใหญ่จากอดีตส.ส.ไม่ขัดข้อง นายสมชาย ถือเป็นสายตรง ได้รับความไว้วางใจ มีประสบการณ์การเมือง และในวันนี้ถือว่าคลีนทางการเมือง ไม่มีคดีอะไรให้ต้องกังวลใจ หากมีการผลักดันนายสมชาย ขึ้นมาจริง สามารถสร้างขวัญกำลังใจให้สมาชิกพรรคได้ ทำให้เห็นภาพ พรรคเพื่อไทยพร้อมเปิดเกมสู้ในสนามเลือกตั้ง และยังจะเกิดเอกภาพในพรรค เนื่องจาก บุคคลระดับแกนนำ อดีตส.ส.ทุกภูมิภาค แนวร่วมคนเสื้อแดง ไม่มีใครคัดค้าน เช่นเดียวกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยาและแกนนำพรรค พร้อมสนับสนุนทุกสรรพกำลังอย่างเต็มที่

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยเผยว่า จากความพยายามฝ่ายตรงข้ามที่พยายามเอาผิดพรรคเพื่อไทย อาทิ กรณี คลิปวีดิโอคอลของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ถือเป็นบุคคลภายนอก พูดคุยสั่งการกับสมาชิกและอดีตส.ส.เพื่อไทย ที่กำลังเลี้ยงฉลองงานวันเกิดให้กับนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่21มิ.ย.รวมทั้งประเด็นฝ่ายกฎหมายคสช.ได้แจ้งความดำเนินคดีแกนนำพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ นายภูมิธรรม เวชยชัย นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายวัฒนา เมืองสุข นายนพดล ปัทมะ นายชัยเกษม นิติสิริ มีการแจ้งเอาผิด4ข้อหา ทั้งฝ่าฝืนคำสั่งคสช.ที่จัดดำเนินกิจกรรมการเมือง มีการชุมนุมการเมืองเกิน5คน ความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ และความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา116 ฐานยุยงปลุกปั่น โดยตอนนี้ยังไม่มีการสรุปความผิดออกมา คาดว่าคงเป็นอีกไม้เด็ด เตรียมเอาผิดพรรคเพื่อไทย ในเวลาที่เหมาะเจาะ

ที่ผ่านมามีการวิเคราะห์กันว่า เรื่องคลิปอดีตนายกฯ คงจะมีการเอาผิดยาก แต่เรื่องแกนนำพรรคไปแถลงข่าววันครบ4ปีรัฐประหาร คนที่ถูกแจ้งมีกรรมการบริหารพรรครวมอยู่ด้วย ที่อาจเข้าข่ายเข้าองค์ประกอบฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ทำให้เริ่มมีการหวั่นวิตก แม้แกนนำบางส่วนจะยังมองโลกในแง่ดี คงไม่น่าเล่นกันแรงถึงขั้นยุบพรรค เพราะจะกลายเป็นคะแนนสงสารเหมือนที่เคยเกิดขึ้นสมัยยุบพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ที่ทำให้ได้รับการเลือกตั้งในเวลาต่อมา แต่ก็มีบางส่วนมองไปถึงแนวทางร้ายสุด คือ มีการยุบพรรคตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค โดยห้วงเวลาหากมีการเอาผิดเพื่อไทย จะเอาผิดช่วงไหน หากยุบก่อนเลือกตั้งคงไม่มีปัญหา แต่หากยุบช่วงมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ทำให้แก้ไขอะไรไม่ได้เลย จะเป็นการเปิดทางให้กับบางพรรคได้เปรียบทางการเมืองทันที

"เท่าที่รู้ตอนนี้มีการวางแนวทางสำรองเอาไว้3กรณี หากดูแนวโน้มแล้วพรรคอาจเกิดอุบัติเหตุการเมืองจริงๆ 1.ปัดฝุ่นพรรคเพื่อธรรม ให้พร้อมดำเนินงานทางการเมืองตลอดเวลา 2.มีการส่งตัวแทนไปเจรจากับบางพรรคการเมือง ลักษณะการนำส.ส.ไปฝากเลี้ยง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์แยกกันเดินร่วมกันตี ขณะเดียวกันยังมองไปถึงวันเลือกตั้ง หากทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคดังกล่าวได้คะแนนเสียงรวมกันจำนวนมาก สุดท้ายสามารถจับมือกันตั้งรัฐบาลได้อย่างเบ็ดเสร็จอีกด้วย 3.พรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคที่คนเสื้อแดง จดตั้งขึ้นเอาไว้เมื่อหลายปีก่อน ในช่วงการจัดสรรตำแหน่งโควตารัฐมนตรีและบุคคลที่จะไปดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีการต่อรองโควตารัฐมนตรีอย่างหนักระหว่างพรรคกับแกนนำคนเสื้อแดง ซึ่งท้ายที่สุด มีการตั้งพรรคดังกล่าวขึ้นมาเอาไว้รองรับหากเกิดการแยกทางทางการเมืองกันจริงๆ ซึ่งในวันนี้ทั้งพรรคเพื่อธรรม พรรคเพื่อชาติ ต่างได้รับการรองรับความเป็นพรรคอย่างสมบูรณ์แล้ว เป็นทางเลือกต่างๆที่มีการวางเอาไว้ หากดูแนวโน้มพรรคเพื่อไทยจะเกิดอุบัติเหตุการเมือง แต่ถ้าทุกอย่างราบรื่น ไม่มีอะไรก็จะให้ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนงานการเมือง สู้ศึกเลือกตั้งเหมือนเดิม"แหล่งข่าวระบุ  

มีรายงานว่า จากฐานข้อมูลคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ข้อมูล ณ วันที่6ส.ค.2561 มีทั้งสิ้น71 พรรคการเมืองที่ยังดำเนินกิจกรรมการเมืองอยู่ พรรคเพื่อธรรม(พธ.) วันที่จัดตั้ง 23ส.ค.53 ปัจจุบันมีพล.ต.ต.จรัญ ชิตะปัญญา เป็นหัวหน้าพรรค มีนายชัยวัฒน์ ทรัพย์รวงทอง อดีตส.ส.ชัยนาท พรรคไทยรักไทย เป็นเลขาธิการพรรค มีคณะกรรมการบริหารพรรค 9 คน สมาชิกพรรค 692 คน ที่ทำการ 1376/1 อาคารราชวัตร ถนนนครไชยศรี แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม.พรรคเพื่อชาติ(พ.พ.ช.) วันที่จัดตั้ง 18ก.ย.56 ปัจจุบันมี นายเถลิงยศ บุตุคำ เป็นหัวหน้าพรรค นส.รัชชสรา แก้วเกิดมี เป็นเลขาธิการพรรค มีคณะกรรมการบริหารพรรค9คน สมาชิก 508 คน ที่ทำการ 999/101 อาคารโจนาธารเมนสินะ ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"