'เย็นตาโฟ' วัดจันทร์ใน กลางซอยเจริญกรุง 107


เพิ่มเพื่อน    

 

ขึ้นชื่อถนนเจริญกรุง ถนนสายแรกของไทยที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นเริ่มจากถนนสนามไชย แถวสวนสราญรมย์ ยาวขนานเลาะเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาจนถึงถนนตก เขตบางคอแหลม

หลายคนทราบดีว่าถนนสายนี้เป็นแหล่งรวบรวมร้านอาหารอร่อยมากมายสารพัดและแต่ละร้านมีตำนานเก่าแก่เพราะเปิดขายมานานหลายสิบปี คนส่วนใหญ่จึงนิยมเลือกหาของอร่อยที่อยู่ใจกลางเมือง แต่สัปดาห์นี้ผมจะพาผู้อ่านออกมานอกเมืองไปในซอยเจริญกรุง 107 ที่เชื่อมระหว่างถนนเจริญกรุงกับถนนเจริญราษฎร์ ขนานถนนพระราม 3 ซอยนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า ซอยประดู่

ช่วงกลางซอยเจริญกรุง 107 จะมีร้านเย็นตาโฟ อยู่ใกล้วัดจันทร์ใน เปิดขายมานานกว่า 45 ปี ชาวบ้านแถวนี้เรียกร้านนี้ว่า เย็นตาโฟ 300 ห้อง เพราะตั้งอยู่ในบริเวณโครงการห้องแถวที่มีทั้งหมด 300 ห้อง

แม้จะอยู่ในซอย แต่ลูกค้าเข้าออกร้านนี้ตลอดเวลาตั้งแต่เปิดยันปิดร้าน โดยเฉพาะช่วงเที่ยงๆลูกค้าแน่นเอี๊ยดจนถึงกับเล่นเก้าอี้ดนตรีชิงไหวชิงพริบก็เลยทีเดียว และก็มีไม่น้อยที่มีเวลาจำกัด รอนานไม่ได้ก็ต้องสั่งใส่ถุงกลับไป บางคนได้โต๊ะนั่งแล้วแต่ท้องร้องดังสนั่น ก็ต้องสั่งพวกลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ฮือก้วย เกี๊ยวปลา และหนังปลากรอบมากินเล่นๆเพลินๆฆ่าเวลารอก๋วยเตี๋ยว

จุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าติดอกติดใจคือ ลูกชิ้นอร่อย ผักบุ้งกรอบ ซอสเย็นตาโฟรสชาติเข้มข้นซึ่งเข้ากับเปรี้ยวเผ็ดจากน้ำส้ม เพิ่มความอร่อยจัดจ้านแทบไม่ต้องปรุงเพิ่ม รสชาติเผ็ดนิดๆหวานหน่อยๆมีความเปรี้ยวผสมผสานอย่างกลมกล่อมลงตัว และที่สำคัญคือ ปริมาณเครื่องเคราในชามที่จัดหนักแบบครบสูตรจนเป็นเครื่องหมายการค้าของเย็นตาโฟวัดจันทร์ในที่ทำให้ลูกค้าชื่นชอบและกล่าวขานแบบปากต่อปาก

เย็นตาโฟเจ้านี้ใส่มาในชามใหญ่มากๆ องค์ประกอบหลักๆก็มี 4 อย่างประกอบด้วย ปลาหมึกแช่ในน้ำด่างที่ไม่มีสารอันตรายอย่างโซดาไฟเจือปน ลูกชิ้นปลาทำเองที่ทำจากปลาอินทรีย์และปลาหางเหลืองผสมกัน เต้าหู้ทอดและเลือดหมู นอกจากนี้ยังมีของอีกหนึ่งอย่างที่ใส่เพิ่มเติมทีละอย่างคือ ลูกชิ้นแคะ ลูกชิ้นกุ้งและเกี๊ยวปลา

นอกจากเย็นตาโฟแล้วก็มีก๋วยเตี๋ยวหมู ใส่หมูต้มหั่นเป็นแผ่น เครื่องในมีไส้ ตับและหัวใจ หมูบะช่อ ฮือก้วยและลูกชิ้นปลา สำหรับคนที่ชอบผักบุ้งก็คงถูกใจไม่น้อยเพราะที่นี่มีบริการสั่งผักบุ้งแยกต่างหาก ทางร้านเขาคัดผักบุ้งแบบสดๆใหม่ๆลวกมากำลังเขียวพอดีเข้ากับเครื่องต่างๆได้อย่างลงตัว ซึ่งเป็นสวรรค์สำหรับสาวกเย็นตาโฟเลยทีเดียว

ร้านนี้เปิดขายตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. หยุดทุกวันจันทร์สุดท้ายของเดือน โทร.สอบถามได้ที่ 02-289-3049 การเดินทางไปร้านนี้สามารถไปได้ทั้งด้านถนนเจริญกรุง 107 และถนนเจริญราษฎร์ 10 เพราะสองซอยนี้ทะลุถึงกัน จุดสังเกตร้านนี้คือ อยู่ใกล้ทางโค้งติดกับซอยประดู่ 15/2 ซึ่งในซอยนี้มีที่จอดรถด้วยหรือจะจอดที่วัดจันทร์ในก็ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"