สวมบทครู


เพิ่มเพื่อน    

   หลังสัปดาห์ที่ผ่านมา “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์    จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พาทัวร์เมืองกรุง ดูระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ล้อ ราง เรือ แถมยังได้พูดคุยกับชาวบ้านและเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดทอง ที่ขนกันมาต้อนรับกว่า 200 คน

                และเมื่อลุงตู่มาถึง เจอเด็กๆ วัยเยาว์ระดับประถมศึกษา ก็ดูจะคึกคักและมีความสุขสุดๆ เลยคุยจ้อกันไปนานสองนาน ก่อนจบลุงตู่ยังหันไปถามเด็กๆ ว่า

                “มีใครจะถามอะไรไหมลูก โตขึ้นอยากเป็นอะไรกัน”

                ด้านเด็กๆ ต่างตอบลุงตู่ว่า อยากเป็นคุณครูสอนภาษาอังกฤษ บางคนตอบอยากเป็นกุ๊กอาหารไทย ขณะที่ลุงตู่ยังถามเด็กๆ คนอื่นที่ไม่ตอบอีกว่า

                “เอ้า..ไหนใครอยากเป็นครูยกมือขึ้น ใครอยากเป็นกุ๊กยกมือ ใครอยากเป็นทหาร ใครอยากเป็นหมอ พยาบาล ใครจะเป็นวิศวกร ใครเป็นนักวิจัยยกมือ?”

                ซึ่งเด็กๆ ทุกคนก็ยกมือกันหลากหลายอาชีพ

                เมื่อลุงตู่เห็นเช่นนั้น เลยสวมบทคุณครูสอนนักเรียนเสียเลย

                “เห็นไหม สิ่งเหล่านี้มันแตกต่างกัน วันนี้ยังมีเวลา ไปคิดใหม่ได้ เด็กๆ อยากเป็นอะไรก็เป็นไปเถอะ อย่างบางคนไม่เคยตั้งอะไรไว้เลย เวลาเพื่อนไปไหนไปตามเพื่อน แล้วไปตกม้าตายตอนหลัง เพราะหางานทำไม่ได้  เพราะเราไม่ชอบ ไม่ถนัด ต้องหาความถนัดของเราให้เจอ บางคนคิดจะเป็นนี่เป็นโน่น แล้ววันหน้าอาจจะเป็นอย่างอื่นก็ได้ ถ้าไปเจอสิ่งที่เราชอบหรือเจอโอกาส ทุกคนต้องหาพรสวรรค์ของตัวเองให้ได้นะลูก” 

                ฮ่าฮ่า ลุงตู่อินเนอร์ครูมาเต็ม เรียกว่าสอนเป็นงานเป็นการ ส่วนเด็กๆ ก็ตั้งอกตั้งใจฟัง ไม่ดื้อไม่ซนกับ “คุณครูลุงตู่” เลยสักคน

 

แสงทราย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"