กระทรวงต่างประเทศ แสดงความอาลัย ต่อการจากไปของรัฐบุรุษ 'โคฟี่ อันนัน'


เพิ่มเพื่อน    

"กต." อาลัย "โคฟี่" ถึงแก่อนิจกรรม ยก เป็นรัฐบุรุษทุ่มเทด้านสิทธิมนุษยชน-ความเท่าเทียม ระบุเป็นการสูญเสียยิ่งใหญ่ของประชาคมโลก

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. น.ส.บุษฏี ตันติพิทักษ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลและประชาชนแห่งราชอาณาจักรไทยรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ได้รับทราบเรื่องการถึงแก่อนิจกรรมของนายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติและผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ นายโคฟี่ เป็นรัฐบุรุษในระดับโลกและเป็นผู้นำที่แท้จริงของระบบพหุภาคีนิยม ตลอดช่วงที่ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสหประชาชาติ นายโคฟี่ได้สร้างความเข้มแข็งให้กับงานของสหประชาชาติในด้านการพัฒนา และการธำรงรักษาสันติภาพและความมั่นคง รวมทั้งทุ่มเทส่งเสริมงานด้านสิทธิมนุษยชน หลักนิติรัฐ และคุณค่าอันเป็นสากลด้านความเท่าเทียม ความอดกลั้น และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตามที่ปรากฎในกฎบัตรสหประชาชาติ นายโคฟี่ ยังเป็นผู้ริเริ่มเรื่องการปฏิรูปสหประชาชาติเพื่อปรับปรุงการประสานงานและความสอดคล้องเชื่อมโยงกันของงาน ด้วยคำพูดของท่านเองที่ว่า "จะนำสหประชาชาติมาใกล้ชิดกับประชาชนยิ่งขึ้น"

น.ส.บุษฏี กล่าวอีกว่า นายโคฟี่ เป็นมิตรที่ดีของประเทศไทย และได้เดินทางเยือนประเทศไทยในหลายวาระทั้งการเยือนอย่างเป็นทางการและการเข้าร่วมประชุมระหว่างประเทศต่างๆ เมื่อเดือนพ.ค.2549 นายโคฟี่ ได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อทูลเกล้าถวายรางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์ของโครงการเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ เพื่อถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดรัชสมัย

น.ส.บุษฏี กล่าวต่อว่า การถึงแก่อนิจกรรมของนายโคฟี เป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่แก่ประชาคมระหว่างประเทศทั้งปวง ความเป็นผู้นำและคุณงามความดีของนายโคฟี่ จะยังคงเป็นแรงบันดาลใจที่แท้จริงแก่พวกเราทุกคน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"