บ้านหลังนี้...ปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ


เพิ่มเพื่อน    

    บ้านคือวิมานของทุกคน โดยเฉพาะบ้านที่มีสมาชิกครบทั้งพ่อแม่ลูก ...ข้อความนี้ไม่มีใครปฏิเสธได้ แต่ในชีวิตประจำวันแล้ว บ้านที่จะได้ชื่อว่าเป็นวิมานได้นั้นคงต้องมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะเกี่ยวกับความปลอดภัย 
    นพ.ปานเนตร ปางพุฒิพงศ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ด้วยสังคมไทยที่เข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้เราพบว่ามีปัญหาการหกล้มของผู้สูงอายุเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องของสุขภาวะภายในครอบครัวที่สามารถช่วยเหลือและป้องกันได้
    "ผู้สูงอายุหกล้มและกระดูกหัก พบว่า 1 ใน 5 ไม่สามารถกลับมาเดินได้อีก และบางส่วนต้องใช้รถเข็นตลอดไป นอกจากนี้ยังพบว่าการหกล้มเป็นสาเหตุสำคัญของการเข้าโรงพยาบาลในผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป" คุณหมอกล่าว และสรุปได้ว่า ความเสี่ยงของการหกล้มจะยิ่งมากขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือมีโรคประจำตัว เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต หรือมีปัญหาเรื่องการทรงตัว การล้มในผู้สูงอายุเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นกระดูกหรือกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง มีปัญหาสายตา การกินยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาททำให้ง่วงซึม 
    วิธีลดความเสี่ยงของการหกล้มที่ได้ผลมากที่สุดคือ การออกกำลังกาย เพื่อเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพิ่มความสามารถในการทรงตัวและการเดิน ทั้งนี้ การป้องกันการหกล้มด้วยวิธีการออกกำลังกาย ผู้สูงอายุสามารถนำไปปฏิบัติเอง เช่น เดิน วิ่งเหยาะๆ ว่ายน้ำ เป็นต้น ยกเว้นบางรายที่มีข้อจำกัดด้านสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ 
    อย่างไรก็ตาม นอกจากการออกกำลังกาย ยังพบว่าการปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมภายในบ้านโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบ้านเพื่อผู้สูงอายุ รวมทั้งปรับสภาพแวดล้อมภายในบ้านที่เหมาะสม จะช่วยลดการบาดเจ็บ หกล้มในผู้สูงอายุได้
    นพ.ประพันธ์ พงศ์คณิตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กล่าวว่า การปรับปรุงบ้านให้มีความปลอดภัยสำหรับพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย เป็นเรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ ที่ผ่านมาพบว่าผู้สูงอายุหกล้ม ลื่นล้ม เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 3 คน ดังนั้น การดูแลผู้สูงอายุจึงให้ความสำคัญกับการปรับปรุงบ้าน เริ่มตั้งแต่ทางเข้า ประตูเข้า-ออก ติดราวจับบันได ปรับพื้นลาด รื้อพื้นที่กีดขวาง เพื่อป้องกันการพลัดตกหกล้ม   
    ห้องนอนต้องมีไฟส่องนำทางสายตา ระดับเตียงนอนต้องสูงจากพื้นพอดีเข่าให้ลุกนั่งได้ง่าย จุดเสี่ยงที่สุดคือ ห้องน้ำต้องมีราวจับและพื้นกันลื่น มีเก้าอี้นั่งเสริมอาบน้ำ ตลอดจนปรับเปลี่ยนสุขภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ ซึ่งบั้นปลายชีวิตผู้สูงอายุใช้ชีวิตอยู่กับบ้านเป็นหลัก ในขณะที่ลูกหลานต้องออกไปทำงานนอกบ้าน การสร้างสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้ปลอดภัยจะช่วยลดการบาดเจ็บ หกล้มได้ และสำคัญที่สุด คือ ความรัก ความเอาใจใส่ ตอบแทนพระคุณผู้สูงอายุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"