เทคโนโลยี AR Code เสริมการชม'ไทยแลนด์เบียนนาเล่ กระบี่'


เพิ่มเพื่อน    

 

     วันที่ 15 ส.ค. นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ครั้งที่ 4 /2561 ว่า ได้มีการติดตามความคืบหน้าการจัดมหกรรมศิลปะนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ จ. กระบี่ โดยขณะนี้ศิลปินทั้งกลุ่มจังหวัดอันดามัน ศิลปินไทยและต่างชาติ ได้เริ่มมีการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมแล้ว แต่ละชิ้นงานมีความสอดคล้องกับอัตลักษณ์ ความเชื่อ วิถีชีวิต และธรรมชาติของ จ. กระบี่ โดยคณะกรรมการได้เน้นย้ำว่า เป็นงานระดับชาติ ต้องทำงานต่อเนื่อง ให้เห็นความเคลื่อนไหวของงาน ซึ่งต้องมีการประชาสัมพันธ์แบบ 360 องศา เผยแพร่องค์ความรู้ของผลงานทุกชิ้นต่อสาธารณชน ทุกช่องทางการสื่อสาร เพื่อสะท้อนแนวคิดของศิลปิน สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลงานแต่ละชิ้น ให้แก่ผู้ชม ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างองค์ความรู้ของงานศิลปะ และการท่องเที่ยวได้ รวมทั้งยังได้สั่งให้มีการนำเทคโนโลยีระบบ AR Code อำนวยความสะดวกในการชมผลงาน จะได้รับความรู้ข้อมูล และภาคเคลื่อนไหวต่างๆ ของผลงานผ่าน AR Code ตามความต้องการและความสนใจได้อย่างทั่วถึง  ซึ่งจะสร้างความสนใจและสร้างสรรค์จินตนาการให้ผู้ชมมากยิ่งขึ้น

               ปลัด วธ. กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2561 ใน จ. กระบี่ ซึ่งมีมากถึง 20 ชุมชนในการร่วมงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1. การจัดสรรพื้นที่ในการจัดตั้งประติมากรรม ขอให้แต่ละชุมชนพยายามสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานประติมากรรมที่นำไปจัดตั้งในพื้นที่ เพื่อสามารถเป็นเจ้าบ้านที่ดีแนะนำ และให้ความรู้แก่ผู้ชมได้ อีกทั้งให้ชุมชนร่วมดูแลรักษาประติมากรรม ตลอดจนจัดภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงาม ตลอดจนขอให้มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์รอบชุมชนการจัดงานเพื่อสร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวด้วย และ 2. ให้แต่ละชุมชนเข้าร่วมดำเนินโครงการถนนประติมากรรม : จากพื้นถิ่นสู่สากล งานตลาดนัดศิลปะ นำสินค้า ผลิตภัณฑ์ ชุมชนมาจำหน่าย อีกทั้งให้นำเสนอความโดดเด่นในพื้นที่ของชุมชนเพื่อเป็นช่องทางดึงดูดนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้สั่งการว่า ให้ประสานขอความร่วมมือไปยังการท่าอากาศยานและสนามบินต่างๆ ท่าเรือ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ ในการติดป้ายประชาสัมพันธ์งานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ด้วย

            “ จากการที่ผมได้ลงพื้นที่ จ.กระบี่ ได้รับทราบว่า มีศิลปินชาวเยอรมัน ชื่อ วาเลนติน่า คากา ได้สร้างผลงานร่วมกับชาวชุมชนคลองประสงค์แล้ว ศิลปินตั้งใจทำประติมากรรมที่ผสมผสานอัตลักษณ์พื้นถิ่น มีกลิ่นไอความเป็นไทย เพื่อให้กลมกลืนกับพื้นที่เกาะกลาง แหล่งภูมิปัญญาการทำผ้ามัดย้อม ผ้าปาเต๊ะ และทำเรือหัวโทง เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กดึงดูดให้คนมาเก็บภาพเป็นที่ระลึก ขณะที่ชาวชุมชนยินดีให้ความร่วมมือให้ข้อมูลศิลปินถึงความงดงามของวิถีชีวิตและความงดงามของธรรมชาติ อีกทั้งร่วมเป็นจิตอาสาให้ข้อมูลเส้นทางท่องเที่ยวภายในเกาะกลางนายกฤษศญพงษ์ เผยการผนึกความร่วมมือกับชุมชนเสริมมหกรรมศิลปะนานาชาติไทยแลนด์เบียนนาเล่ให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"