"ประธาน กกต."ปัดวางพวกตัวเองนั่งผู้ตรวจการเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

"ประธาน กกต." ยัน ไม่ได้วางพวกตัวเองนั่งผู้ตรวจเลือกตั้ง พ้อ เป็นแค่ผู้ปฏิบัติ สนช.แก้หรือไม่ขัดไม่ได้ เล็ง ชง คสช.ใช้ม.44 แบ่งเขต ลต.  เตือน "สามมิตร" แม้ยังไม่ตั้งพรรคก็ผิดได้  

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ท้องสนามหลวง นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอขอแก้กฎหมายการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ว่า การแก้กฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของ สนช. ส่วน กกต.อยู่ในฐานะเป็นผู้ปฏิบัติตามกฎหมายที่ สนช.ออกมา กฎหมายว่าอย่างไรก็เดินไปตามนั้น เพราะถ้าเราไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจะโดนมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ และ กกต.ไม่จำเป็นต้องไปชี้แจง เพราะเราเป็นฝ่ายปฏิบัติ และตราบใดที่ยังไม่มีการแก้ไขเราก็ดำเนินการตามตารางเวลาของเรา ยืนยันว่าเราไม่มีการวางคนของเราหรือมีความจำเป็นตั้งคนของเรา ส่วนจะมีผลกระทบต่อการตรวจสอบการทำงานหรือไม่ ตรงนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ เพราะ สนช.ยังไม่ได้ยื่นเรื่องเพื่อขอแก้กฎหมาย ยืนยัน กกต.ชุดของตนได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่ และไม่ได้ไปละเมิดกฎหมายแต่อย่างใด

ประธาน กกต. กล่าวว่า ส่วนการหารือรอบสองเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ระหว่าง คสช. รัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ที่จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ย.ว่า ได้มีการพูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับข้อเสนอต่างๆ ของพรรคการเมืองว่าต้องดำเนินการอย่างไร ในช่วงของเวลา 90 วันภายหลังพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศใช้ แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ ระหว่างในช่วง 90 วันนี้ จะขอให้ กกต.แบ่งเขตการเลือกตั้งได้ก่อน เพราะถ้าจะแบ่งเขตการเลือกตั้งได้ก็ต้องรอ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ จึงจะขอให้ คสช.ใช้มาตรา 44 เพื่อให้อำนาจ กกต.ทำการแบ่งเขตการเลือกตั้งก่อน เพื่อพรรคการเมืองทำไพรมารีโหวตได้ เพราะถ้าไม่มีเขตเลือกตั้งที่แน่ชัดก็ยังไม่สามารถทำไพรมารีโหวตได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น พรรคการเมืองต้องจัดทำไพรมารีโหวตตามที่กฎหมาย นายศุภชัย กล่าวว่า ยังต้องทำอยู่ตามกฎหมายที่ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนเรื่องของการปลดล็อกและคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้นั้น ตรงนี้เป็นหน้าที่ของ คสช. อย่างในส่วนของพรรคการเมืองเดิมที่ยังไม่สามารถประชุมพรรคเพื่อดำเนินการคัดเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค หรือเปิดรับสมาชิกใหม่ได้นั้น หากจะดำเนินการต้องขออนุญาตของ คสช.ก่อนเป็นรายกรณีไป ส่วนการหารือรอบสอง นายวิษณุระบุว่าจะเป็นหน้าที่ของ กกต.ชุดใหม่

ขณะเดียวกันนายศุภชัย ยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรที่มีการสัญญาว่าจะให้แก่ประชาชนจะผิดกฎหมาย กกต.หรือไม่ว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เพราะต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าการกระทำนั้นผิดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ.2560 หรือไม่ อย่างไรก็ตาม กลุ่มดังกล่าวยังไม่จดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง เป็นเพียงกลุ่ม แต่การเดินสายจะขัดคำสั่ง คสช.หรือไม่ต้องดูอีกครั้ง แต่ยืนยันว่า กกต.ตรวจสอบทุกเรื่อง ซึ่งเรื่องนี้ต้องดูหลายอย่างประกอบกัน รวมถึงการไต่สวนข้อเท็จจริงเพราะการจะลงโทษใครต้องได้ความชัดเจน แต่ในกฎหมายเลือกตั้งหากมีเหตุอันควรสงสัยก็สามารถดำเนินการได้ว่าจะทำผิดต่อ พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้กลุ่มสามมิตรยังเป็นเพียงกลุ่มทางการเมือง ยังไม่ใช่พรรคการเมือง จึงยังไม่สามารถเอาผิดได้ใช่หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ถ้าเป็นกลุ่มการเมืองที่ยังไม่ได้จดทะเบียนพรรคการเมืองแล้วมาอ้างว่าเป็นพรรคการเมืองจะเป็นความผิดเหมือนกัน อย่างกลุ่มการเมืองที่เคลื่อนไหวเกินกว่า 5 คน ก็ขัดกับคำสั่งของ คสช.ได้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"