ตั้ง 'ฉก.น้ำท่วม' เพื่อ?


เพิ่มเพื่อน    

   ตั้งแต่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับน้ำเขื่อนแก่งกระจาน น้ำเริ่มเอ่อล้นสปิลเวย์ จนสื่อทั้งโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิพม์ รวมทั้งสื่อออนไลน์ ต่างเสนอข่าวน้ำจะท่วมจังหวัดเพชรบุรี
    เมืองเพชรบุรีอาจจมบาดาล!!!!
    จน นายกฯ ลุงตู่ ต้องออกมาซัดสื่อที่เสนอข่าวน้ำท่วม ทำประชาชนตื่นตระหนกตกใจเกินกว่าเหตุ  เพราะสถานการณ์น้ำท่วมไม่ได้รุนแรงขนาดนั้น 
    กระทั่ง นายกฯ ลุงตู่ ต้องลงพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีไปดูสถานการณ์ด้วยตัวเอง เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น พร้อมทั้งยืนยันระบบบริหารจัดการน้ำมีประสิทธิภาพ มีการพร่องน้ำ มีการระบายน้ำอย่างดี
    เชื่อมั่นน้ำไม่น่าจะท่วมเมืองเพชรบุรี หากไม่มีฝนกระหน่ำลงมาซ้ำเติม!!!
    ครับ...เรื่องน้ำท่วมพื้นที่นั้น พื้นที่นี้ สื่อไม่ได้นั่งเทียนแล้วเห็นว่าตรงนั้นท่วม ตรงนี้ท่วม แต่ข้อมูลที่นำมาเป็นข่าวถูกหยิบยกมาจากข่าวแจก ข่าวประชาสัมพันธ์ จากหน่วยงานรัฐทั้งกรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ส่งข่าวออกมาหรือเผยแพร่อยู่ในเพจของหน่วยงานต่างๆ เหล่านี้
    ซึ่งแต่ละกรม แต่ละกอง ก็นำเสนอข้อมูลต่างๆ ของตัวเองออกมา ข่าวก็เลยแตกประเด็นตามแต่ละสื่อจะให้น้ำหนัก ให้ประเด็น หยิบยกมาชู มาพาดหัวข่าว
    ทิศทางข่าวก็เลยไปในทางเดียวกัน เพราะรัฐมนตรีกระทรวงนั้นพูด รัฐมนตรีกระทรวงโน้นพูด หรือเดี๋ยวอธิบดีกรมก็พูด 
    ข้อมูลข่าวสารก็เลยไปคนละทิศละทาง 
    ทั้งๆ ที่รัฐบาลเองก็มีการตั้ง "ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ" นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 9  หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมชลประทาน, กรมทรัพยากรน้ำ, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, กรมอุตุนิยมวิทยา, สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน)-(สสนก.), สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.), กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) และกรมประชาสัมพันธ์ เข้าไว้ในศูนย์แห่งนี้
    แต่กลับใช้ประโยชน์หน่วยงานนี้ "ไม่คุ้มค่า" เพราะตั้งแต่ตั้งมาเมื่อ 3 ส.ค.จนถึงตอนนี้ผ่านมาเป็นสัปดาห์ ประกาศเรื่องสถานการณ์น้ำจากศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติมีออกมาเพียง 4 ฉบับเท่านั้น
    สื่อรายวันที่มีข่าวทุกวันก็เลยต้องไปหาข้อมูลจากแหล่งอื่นมานำเสนอ ทิศทางข่าวก็เลยเป็นต่างคนต่างทำ บางทีก็เลยไม่ตรงใจนายกฯ ไม่ตรงใจรัฐบาล
    ก็หน่วยงานที่รัฐตั้งขึ้นมาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะไม่ให้ข้อมูลมา แล้วจะหวังให้ทิศทางข่าวตรงใจได้อย่างไร
    แบบนี้ต้องถามว่าตั้ง "ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ" ขึ้นมาเพื่ออะไร???
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"