พ่อตาแม่ยาย 'โดนัลด์ ทรัมป์' ได้สัญชาติอเมริกันแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

พ่อแม่ของเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ที่เป็นชาวสโลวีเนีย เข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับสัญชาติอเมริกันเรียบร้อยแล้วที่นครนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี โดยได้อานิสงส์จากโครงการรวมญาติที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คัดค้านอย่างแข็งขัน

แฟ้มภาพ วันที่ 2 พฤษภาคม 2561 อามาเลีย และวิกตอร์ นาฟส์ พ่อแม่ของเมลาเนีย ทรัมป์ มายังสำนักงานคนเข้าเมืองและสัญชาติสหรัฐ ที่นครนิวยอร์ก พร้อมกับไมเคิล วิลเดส ทนายความ (กลาง) / AFP

    ไมเคิล วิลเดส ทนายความด้านคนเข้าเมือง เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 ว่า วิกตอร์ และอามาเลีย นาฟส์ พ่อตาและแม่ยายของประธานาธิบดีทรัมป์ เข้าพิธีสาบานตนเป็นพลเมืองของสหรัฐแล้วเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม

    ขณะเดียวกัน ทนายความผู้นี้ยอมรับกับนิวยอร์กไทมส์ว่า พ่อแม่ของสตรีหมายเลขหนึ่งคงจะได้รับสัญชาติอเมริกันตามโครงการที่ประธานาธิบดีทรัมป์เคยใช้คำเรียกอย่างเย้ยหยันว่า "คนเข้าเมืองแบบลูกโซ่" ซึ่งอนุญาตให้พลเมืองอเมริกันที่ได้รับโอนสัญชาติ สามารถนำญาติสนิทมาพักอาศัยอยู่ในสหรัฐอย่างถาวร

    ทรัมป์เคยกล่าวโจมตีนโยบายคนเข้าเมืองของสหรัฐอย่างรุนแรงในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการให้สัญชาติเพื่อให้ครอบครัวได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้า ทรัมป์อ้างว่า ระบบนี้ปล้นงานของคนอเมริกัน และคุกคามความมั่นคงของชาติ โดยเขาเห็นว่าการพิจารณาให้สัญชาติควรอ้างอิงจากคุณสมบัติที่ให้สิทธิพิเศษแก่ผู้ที่มีทักษะอาชีพที่พูดภาษาอังกฤษและมีการศึกษาสูงมากกว่า

    "คนเข้าเมืองแบบลูกโซ่ต้องยุติลงแต่บัดนี้ คนบางคนเข้ามาที่นี่ แล้วยกโขยงเข้ามาทั้งครอบครัว พวกที่อาจเป็นปิศาจตัวจริง ยอมรับไม่ได้เลย" ทรัมป์ทวีตไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

    เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องให้ยุติโครงการคนเข้าเมืองแบบรวมญาตินี้ ผู้นำสหรัฐมักอ้างตัวอย่างของไซฟุลโล ไซปอฟ คนเข้าเมืองชาวอุซเบกิสถานที่ได้สัญชาติอเมริกัน เขาขับรถกระบะที่เช่ามาพุ่งชนคนบนทางจักรยานในนิวยอร์กเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ฆ่าคนตาย 8 คน และทำให้บาดเจ็บ 12 คน

    รายงานกล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า สามีภรรยานาฟส์ได้รับกรีนการ์ดเมื่อใด แต่วิลเดสเปิดเผยให้รู้ครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่าทั้งคู่ได้สถานะผู้พักอาศัยถาวร ทนายผู้นี้บอกไว้กับไทมส์ว่า เมลาเนียเป็นสปอนเซอร์ให้พ่อแม่ของเธอ

นางเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ / AFP

    ตามกฎหมายสหรัฐนั้น ผู้ขอสัญชาติต้องเป็นผู้พักอาศัยถาวรอย่างน้อย 5 ปี จึงจะยื่นขอสัญชาติได้ และกระบวนการยื่นขอสัญชาติต่อจากนั้นก็ยังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน

    ตัวเมลาเนียนั้นได้รับสัญชาติอเมริกันเมื่อปี 2549 ภายหลังเดินทางเข้าสหรัฐด้วยวีซาไอน์สไตน์ที่ออกให้สำหรับผู้ที่มีความสามารถพิเศษ เมื่อปี 2543 ซึ่งตอนนั้นเธอทำงานเป็นนางแบบ

    วิกตอร์ พ่อของเธอเคยประกอบอาชีพเซลส์แมนขายรถที่สโลวีเนีย ส่วนนางอามาเลีย เคยทำงานโรงงานสิ่งทอ ทั้งคู่อายุมากกว่า 70 ปี และใช้เวลาส่วนใหญ่หลังเกษียณในสหรัฐเพื่ออยู่กับลูกสาววัย 48 และบาร์รอน หลานชาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"