เหยื่อแผ่นดินไหวลอมบอกไร้ที่อยู่ 156,000 คน ยอดสังเวยเกิน 130


เพิ่มเพื่อน    

จำนวนผู้สังเวยชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด  6.9 บนเกาะลอมบอกเมื่อค่ำวันอาทิตย์เพิ่มเป็นมากกว่า 130 คนแล้ว และประชาชนไร้ที่อยู่มีมากกว่า 156,000 คน

ชาวบ้านค้นหาข้าวของจากซากบ้านที่พังถล่มในเมืองเมงกาลา ทางเหนือของเกาะลอมบอก เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2561 / AFP

    แผ่นดินไหวซึ่งศูนย์กลางเกิดในระดับตื้นได้สร้างความเสียหายต่อเกาะท่องเที่ยวของอินโดนีเซียแห่งนี้มากกว่าแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่เกิดเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ซึ่งคร่าชีวิตคน 17 คน รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 8 สิงหาคม 2561 อ้างคำแถลงของซูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติ ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเมื่อวันอาทิตย์อยู่ที่ 131 คนแล้วในวันนี้ และคงจะเพิ่มขึ้นอีก

    นอกจากผู้เสียชีวิตยังพบว่าจำนวนผู้บาดเจ็บสาหัสเพิ่มเป็นประมาณ 1,477 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหมื่นหลัง เจ้าหน้าที่ยังคงร้องขอความช่วยเหลือด้านบุคลากรทางการแพทย์และสิ่งจำเป็นพื้นฐาน

    เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตจากใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน โรงเรียน และมัสยิด รวมถึงที่มัสยิดหลังหนึ่งซึ่งคอนกรีตพังถล่มทับซ้อนกันหลายชั้น ขณะเกิดแผ่นดินไหวนั้นมีชาวบ้านจำนวนมากมาทำละหมาดที่มัสยิด นูโกรโฮเตือนด้วยว่าศพที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารเริ่มส่งกลิ่นแล้ว แต่ยังเชื่อว่ามีผู้รอดชีวิตอยู่เช่นกันแม้ความหวังจะริบหรี่ลง

บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านเปเมนังพังถล่มด้วยฤทธิ์ของแผ่นดินไหวเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    มูฮัมหมัด ไซนุล มัจดี ผู้ว่าราชการจังหวัดนูซาเต็งการาตะวันตก ที่ครอบคลุมถึงเกาะลอมบอกด้วย กล่าวว่า พื้นที่ประสบภัยร้ายแรงหลายแห่งต้องการบุคลากรทางการแพทย์ อาหาร และยาอย่างยิ่ง ขอบเขตของความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ใหญ่มากสำหรับจังหวัดนี้ซึ่งไม่เคยพานพบประสบการณ์ระดับนี้มาก่อน

    ที่เมืองมาตารัมซึ่งเป็นเมืองหลักของเกาะนี้ และอีกหลายพื้นที่ผู้บาดเจ็บนับพันคนต้องรับการรักษาพยาบาลด้านนอกโรงพยาบาลที่พังเสียหาย

    ชาวบ้านไร้ที่อยู่เพิ่มเป็นมากกว่า 156,000 คน จำนวนมากซึ่งยังหวาดหวั่นขวัญเสีย พักแรมในกระโจมที่พักชั่วคราวหรือผ้าใบที่กางไว้ตามถนนหรือตามนาข้าว ชาวบ้านในค่ายพักพิงชั่วคราวบางแห่งกล่าวว่าอาหารของพวกเขาใกล้หมด ใกล้กับที่พักหลายแห่งหน่วยแพทย์ได้ตั้งหน่วยรักษาผู้บาดเจ็บและดูแลสุขภาพจิตของชาวบ้านด้วย

    ทางการท้องถิ่น รัฐบาลกลาง และกลุ่มบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศได้เริ่มระดมสิ่งของบรรเทาทุกข์เพื่อส่งเข้าพื้นที่ แต่มีปัญหาถนนชำรุดเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงพื้นที่เทือกเขาทางเหนือและตะวันออกที่เสียหายหนัก

เด็กๆ ที่ประสบภัย เรียนหนังสือภายในศูนย์อพยพที่เขตลาปันกันตันจุง / AFP

    กองทัพอินโดนีเซียกล่าวว่า เครื่องบินลำเลียงเฮอร์คิวลิส 3 ลำบรรทุกอาหาร, เวชภัณฑ์, ผ้าห่ม,  เต็นท์ และถังน้ำเดินทางถึงลอมบอกแล้ว

    ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียแถลงด้วยว่า การอพยพนักท่องเที่ยวออกจากหมู่เกาะกิลี ซึ่งประกอบด้วยเกาะเล็ก 3 เกาะอยู่นอกชายฝั่งทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะลอมบอกเสร็จสิ้นลงแล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"