เพิ่มโรงพักเพื่อใคร?


เพิ่มเพื่อน    

ตั้งแต่ได้ฟังข่าว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ทำเรื่องเสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอตั้งสถานีตำรวจนครบาล หรือเรียกสั้นๆ สน. หรือ โรงพัก เพิ่มเติมอีก 11 สน. จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 88 สน.

                พล.ต.ท.ชาญเทพ อ้างเหตุผล....

            "เพื่อต้องการเกลี่ยและกระจายงานของแต่ละสน.ท้องที่ให้เหมาะสม เพราะบางสน.คดีอาชญากรรมเกิดขึ้นมาก มีพื้นที่กว้าง และดูแลประชากรเป็นจำนวนมาก...ก่อนหน้านี้บช.น.เคยเสนอไปแล้ว 2 หน จากอดีตผบช.น. 2 ท่าน แต่ก็ไม่ผ่าน ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ถ้าไม่ผ่านก็ไม่เป็นไรถือว่า เก็บไว้ใช้เป็นข้อมูลในอนาคต หรือถ้าตั้งได้บางสน. ไม่ได้ทั้งหมดก็ยังดี เพราะถือว่าเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน"

            ผมก็รอฟังผู้บังคับบัญชาระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะว่าอย่างไร มาตั้งแต่มีข่าวนี้ออกมาเมื่อวันที่ 29 ก.ค. จนถึงวันนี้(4 ส.ค.) ครบ 7 วัน หรือ 1 สัปดาห์พอดิบพอดี แต่ก็ยังไม่ได้ยินความเห็นจาก ผบ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บังคับบัญชาสูงสุดของตำรวจจะว่าอย่างไร               

                เพราะตามข้อมูลการเพิ่ม 11 สน.ครั้งนี้ ทาง บช.น.ให้เหตุผลการที่มาขอตั้ง คือ 1.สน.สะพานสูง แบ่งพื้นที่จากสน.ประเวศ สน.หัวหมาก และสน.บางชัน เนื่องจากปริมาณการเกิดคดีมีอัตราสูงขึ้น  2.สน.เอกชัย แบ่งพื้นที่จาก สน.ท่าข้าม และ สน.บางขุนเทียน เนื่องจากสน.ท่าข้าม มีพื้นที่ขนาดใหญ่ 60.45 ตารางกิโลเมตร บางพื้นที่อยู่ไกลจากสน.มากเกินไป ประชาชนเดินทางไม่สะดวก ส่งผลให้เข้ารับแจ้งเหตุได้ช้า 3.สน.วังหิน แบ่งพื้นที่จากสน.โชคชัย เพราะปริมาณการเกิดคดีมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น พื้นที่มีความเจริญอย่างรวดเร็ว อีกทั้งมีประชากรแฝงเพิ่มอย่างรวดเร็ว ทำให้ยากต่อการควบคุมปัญหาอาชญากรรม

                4.สน.จอมทอง แบ่งพื้นที่จากสน.บางขุนเทียน และสน.เพชรเกษม เนื่องจากท้องที่สน.บางขุนเทียน มีความเจริญอย่างรวดเร็ว พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นชุมชนมีถนน และซอยจำนวนมาก บางซอยมีขนาดเล็กจึงยากแก่การตรวจสอบและระงับเหตุ ปริมาณคดีอาชญากรรมก็เพิ่มสูงขึ้น  5.สน.บางจาก แบ่งพื้นที่จากสน.พระโขนง และสน.บางนา เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 2 สน. มีปัญหาด้านการจราจรอย่างมาก ทำให้ขาดประสิทธิภาพในการเข้าระงับเหตุและการบริการประชาชน

                6.สน.คลองเตย แบ่งพื้นที่จากสน.ทองหล่อ และสน.คลองตัน โดยให้เหตุผลการจราจร  7.สน.ราชพฤกษ์ แบ่งพื้นที่จากสน.ตลิ่งชัน เพราะมีพื้นที่ขนาดใหญ่ 34 ตารางกิโลเมตร บางพื้นที่อยู่ไกลโรงพักเดินทางไม่สะดวกจึงเข้ารับเหตุได้ช้า และเพื่อรองรับความเจริญที่จะเกิดขึ้น    8.สน.คลองสามวา แบ่งจากพื้นที่ สน.คันนายาว เนื่องจากมีพื้นที่ขนาดใหญ่ 54 ตารางกิโลเมตร บางพื้นที่อยู่ห่างไกลสถานีมาก จึงเข้ารับเหตุได้ช้า 9.สน.ทรายกองดิน แบ่งพื้นที่จากสน.มีนบุรี เนื่องจากมีพื้นที่ขนาดใหญ่มากถึง 74.6 ตารางกิโลเมตร

                10.สน.ประชาอุทิศ แบ่งจากพื้นที่สน.ราษฎร์บูรณะ สาเหตุเพราะพื้นที่ขนาดใหญ่เช่นกัน 11.สน.บางบัว แบ่งจากพื้นที่สน.บางเขน ,สน.ทุ่งสองห้อง และสน.โคกคราม โดยสน.บางเขน มีขนาด 41.4 ตารางกิโลเมตร ที่สำคัญต้องแบ่งเพิ่มอีก 1 สน. เนื่องมาจากท้องที่สน.บางเขน มีปริมาณคดีมากถึง 4,041 คดี จัดเป็นอันดับต้นๆ ของบช.น.

                ถ้าเป็นไปตามเหตุผลการขอเพิ่มโรงพักที่อ้างไว้มาทั้งหมด ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนจริงๆ น่าสนับสนุน น่าจะให้เพิ่มโรงพักตามนั้น

                เพียงแต่สิ่งที่ห่วง สิ่งที่กังวล คือ ตอนขอเพิ่มก็อ้างประโยชน์เพื่อประชาชนเสียสวยหรู แต่พอได้เพิ่มโรงพักไปแล้ว การทำงาน การบริการก็ไม่ต่างจากโรงพักบางปะอิน

                สุดท้าย "ผู้มีอำนาจ" ก็เอาตำแหน่งจากโรงพักที่เพิ่ม ไปหาประโยชน์เข้าตัวเองและพวกพ้องหมด             ปล่อยประชาชน"วังเวง"เหมือนเดิม!!!

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"