สตง.ลุยตรวจสอบข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่หายไปกว่า 9 แสนตัน ขีดเส้น 2 เดือนรู้ผล


เพิ่มเพื่อน    

กรมการค้าต่างประเทศ เผย สตง. ลุยตรวจสอบข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่มีตัวเลขส่วนต่างทางบัญชีหายไป 9.4 แสนตันแล้ว ขีดเส้น 2 เดือนรู้ผล ล่าสุด ขายออกไปแล้ว 16.84 ล้านตัน มูลค่ากว่า 1.45 แสนล้านบาท เหลืออีก 7 หมื่นตัน พร้อมเตรียมเปิดระบายภายในเดือนส.ค.นี้ คาดทั้งปีส่งออกข้าวได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน
         
03 ส.ค. 61 นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่หายไปจากบัญชี 9.4 แสนตันว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวได้ส่งข้อมูลตัวเลขทางบัญชีข้าวในสต๊อกรัฐบาลไปให้กับสำนักงานตรวจสอบแผ่นดิน (สตง.)โดยกรมฯ ได้จัดส่งข้อมูลไปให้ สตง. ตรวจสอบ และได้เดินทางมาหารือกรอบการทำงานร่วมกับกรมฯ และจากนี้ไป สตง. จะดำเนินการตรวจสอบองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ต่อไป
         
อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ สตง. จะดำเนินการตรวจสอบตัวเลขทางบัญชีของ อคส. และอ.ต.ก. เพื่อตรวจสอบว่าปริมาณข้าวที่ขาดหายไป 9.4 แสนตันนั้น มีสาเหตุมาจากอะไร  โดยได้กำหนดว่าจะต้องรายงานผลครั้งแรกภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้จากนั้นจะนำผลรายงานให้ นบข. รับทราบต่อไป ซึ่งหากผลการตรวจสอบ พบว่า ข้าวหายไปจริง ก็ต้องมีการไล่เบี้ยหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลข้าว คือ อคส. และอ.ต.ก. ต่อไป และทั้ง 2 หน่วยงาน ก็ต้องไปไล่เบี้ยต่อกับผู้ที่ทำให้ข้าวหาย

ในส่วนของกรมฯ ที่รับผิดชอบการระบายข้าว ได้ระบายข้าวที่ผ่านการตรวจสอบสต๊อกจำนวน 17.76 ล้านตันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน สามารถระบายออกไปได้แล้ว 16.84 ล้านตัน มูลค่ากว่า 1.45 แสนล้านบาท เหลือข้าวในสต๊อกอีกเพียง 7 หมื่นตัน โดยจะเปิดประมูลได้ภายในเดือนส.ค. นี้ สำหรับแนวโน้มการส่งออกข้าวในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าทั้งปีน่าจะส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน โดยล่าสุดการส่งออกตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 1 ส.ค.2561 มีปริมาณ 6.4 ล้านตัน ลดลง 0.17% มูลค่า 3,266 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.97% 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"