กินผักน้ำพริกตามฤดูกาล เทรนด์อายุยืนเสริมสุขภาพ


เพิ่มเพื่อน    

(น้ำพริกอ่องกับผักต้มสุก เมนูสุขภาพที่กินง่าย ถ่ายคล่อง)

    “น้ำพริก” อาหารที่เด็กกินได้ ผู้ใหญ่ก็กินดี และยังเป็นเมนูที่แสดงถึงเอกลักษณ์การบริโภคของคนไทยมายาวนาน ที่น่าสนใจยังเป็นอาหารที่กระตุ้นการกินผักซึ่งจะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายของคุณตาคุณยายทำงานได้ดียิ่งขึ้น และถ้าสังเกตให้ดี ในคนสูงวัยที่อายุอานามร่วม 100 ปี ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารจำพวกน้ำชุบดังกล่าวเป็นสิ่งที่กินตั้งแต่เด็กจนแก่ หรือจะเรียกว่าเป็นเมนูอายุวัฒนะก็ไม่ปาน อ.ศรีสมร คงพันธุ์ เจ้าของโรงเรียนการเรือนยิ่งเจริญ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “เมนูน้ำพริก” ที่เหมาะกับคุณตาคุณยายไว้น่าสนใจ

(อ.ศรีสมร คงพันธุ์)

    อ.ศรีสมร ให้ข้อมูลว่า “ประโยชน์อย่างแรกที่ผู้สูงวัยจะได้จากการรับประทานน้ำพริก คือท่านจะได้รับประทานผักเยอะขึ้น ตรงนี้จะช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี เพียงแต่ว่าจะต้องเลือกกินน้ำพริกจิ้มผักตามฤดูกาล เช่น หน้าฝน “ผักตำลึง” จะค่อนข้างสดอวบ น่ารับประทาน และยังหาได้ง่าย ที่สำคัญยังมีวิตามินเอสูง ซึ่งจะช่วยบำรุงสายตาผู้สูงวัยได้ดี ที่ลืมไม่ได้ควรจะรับประทานผักสุกจิ้มน้ำพริก เพื่อป้องกันอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ถ้าจะให้ดีก็ควรเลี่ยงกินผักดิบทุกชนิด แต่ถ้าพูดถึงในส่วนของน้ำพริก ก็แนะนำให้ผู้สูงวัยรับประทานตามภาค เริ่มจาก “ภาคเหนือ” อาทิ น้ำพริกหนุ่ม และ น้ำพริกอ่อง สำหรับประโยชน์ของน้ำพริกอ่องนั้นจะมีส่วนผสมของตะไคร้ ที่จะให้น้ำมันหอมระเหยช่วยเจริญอาหาร, หอมแดง ที่ช่วยไล่โรคหวัดได้ดี ส่วนมะเขือเทศ (มะเขือส้ม) จะมีสารไลโคปีนสูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสื่อมให้กับร่างกาย, หมูสับ เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญต่อร่างกาย, ถั่วเน่า เป็นวัตถุดิบที่ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดีให้กับลำไส้ ป้องกันการอักเสบในร่างกาย และทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี

("น้ำพริกโจร" เหมาะกับคุณตาคุณยายที่ต้องการเรียกกำลังวังชาด้วยอาหารรสชาติเผ็ดน้อย)

    สำหรับน้ำพริก “ภาคกลาง” ได้แก่ น้ำพริกปลาทู, น้ำพริกกะปิ ที่มีอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่สูง ทำให้ผู้สูงอายุมีเรี่ยวแรง ไม่อ่อนเพลีย โดยเฉพาะไอโอดีนและแคลเซียมที่ได้จากกะปิ ส่วนพริกสดจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ป้องกันโรคหัวใจ ความดัน และยังแก้อาการท้องผูกได้เช่นเดียวกัน ส่วน “ภาคใต้” แนะนำ น้ำพริกหยำ หรือน้ำพริกโจร ที่มีส่วนผสมของพริกสด, กุ้งแห้ง, หัวหอม, น้ำมะนาว, กะปิ, น้ำต้มสุก ประโยชน์ของน้ำพริกชนิดนี้ นอกจากวิตามินและเกลือแร่สูงแล้ว ยังทำง่าย ไม่ยุ่งยาก เหมาะกับผู้สูงวัยที่อยู่ทางภาคใต้ที่ชอบรับประทานผักจิ้มกับน้ำพริกที่มีรสชาติจัดจ้าน เพื่อเรียกกำลังวังชา ทำให้ร่างกายแข็งแรง 

(กินน้ำพริกแจ่วให้ดีต่อสุขภาพผู้สูงวัยต้องบริโภคคู่กับผักต้มสุกหรือนึ่ง เพื่อป้องกันอาการท้องอืดท้องเฟ้อ)

    ปิดท้ายกันที่ “ภาคอีสาน” และน้ำพริกที่คนภาคตะวันออกเฉียงเหนือคุ้นเคยกันคือ “น้ำพริกแจ่ว” ที่มีรสชาติเผ็ดและเข้มข้น แต่เมื่อรับประทานคู่กับผักสด ต้มสุกตามฤดูกาล ก็จะทำให้ผู้สูงอายุเจริญอาหาร ที่สำคัญข้อดีของน้ำพริกแจ่วนั้นไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน เมื่อกินแล้วโรคอ้วนและไขมันในเลือดสูงจะไม่ถามหาอย่างแน่นอน และแม้ว่าการบริโภคน้ำพริกของผู้สูงวัยจะไม่ได้มีข้อจำกัด แต่อาจจำเป็นต้องลดความเผ็ดในการปรุงลง เพื่อป้องกันอาการของโรคกรดไหลย้อน นอกจากนี้ ในน้ำพริกไม่ควรใส่น้ำตาลมากเกินไป เช่น น้ำพริกกะปิ, น้ำพริกอ่อง รวมถึงน้ำพริกหยำของภาคใต้ เพื่อป้องกันผู้สูงอายุป่วยโรคเบาหวานได้รับน้ำตาลมากเกินไป ซึ่งจะกระตุ้นอาการของโรคให้เป็นมากขึ้นค่ะ ที่สำคัญก็ให้สลับรับประทานคู่กับอาหารชนิดอื่นๆ ที่ย่อยง่าย เช่น เมนูที่ปรุงจากปลา ร่วมด้วยผักและผลไม้สดปลอดสารเคมี ก็จะทำให้ผู้สูงอายุได้รับสารอาหารที่เหมาะสมกับร่างกาย และทำให้อายุของท่านยืนยาว”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"