ชาวประมงตราดรวมตัวร้องรัฐบาลแก้ปัญหาทำกิน


เพิ่มเพื่อน    

1 ส.ค.61 - ที่หน้าศาลากลางจังหวัดตราด นายณรงค์ ชัยศิริ เลขาธิการสมาคมการประมงจ.ตราด พร้อมนายฐิติกร โลหะคุปต์ ประธานชมรมประมงอวนครอบแห่งประเทศไทย พร้อมชาวประมงกว่า 100 คน เดินทางมายื่นหนังสือให้กับนายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่นอกพื้นที่ จึงมอบให้นายประธาน สุรกิจบวร รองผู้ว่าฯตราดร่วมประชุมที่ห้องพลอยแดง

นายประธาน ได้ให้ตัวแทนชาวประมงได้ชี้แจงถึงปัญหา ซึ่งเลขาธิการสมาคมประมงจ.ตราดได้แจกแจงปัญหา 7 ประการ คือ 1.เรื่องการขาดแคลนแรงงาน เพราะมีสาเหตุมาจากการเข้มงวดของทางราชการ 2.การซื้อเรือคืน เพื่อต้องการลดจำนวนเรือประมงไทย จึงได้ขอซื้อคืน แต่นโยบายดังกล่าวกลับล่าช้าจึงขอให้ดำเนินการโดยเร็ว 3.ขอให้กรมสวัสดิการและคุมครองแรงงานปรับปรุงแก้ไขกฏระเบียบให้เหมาะสมกับอาชีพประมง ที่เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพกับอาชีพอื่นๆ

4.การออกประกาศข้อบังคับการตรวจเรือตามที่ได้มีการปรับปรุงแล้วขอให้ดำเนินการประกาศโดยเร็ว เพื่อให้ชาวประมงที่ทำถูกกฏหมายได้ออกทำประมงโดยเร็ว 5.ขอให้ทบทวนบทลงโทษที่รุนแรงเกินไปของพรบ.ประมงพ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งการออกคำสั่งทางปกครองที่ไม่เป็นธรรม 6. กรณีปีโป้:PIPO ที่มีหลายหน่วยงาน และมีการโยกย้ายสับเปลี่ยน ควรให้มีการทำงานแก้ปัญหาในแนวทางเดียวกัน และ 7.การติดVMS ทำให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จึงขอให้มีการแก้ไข และสุดท้ายเรื่องการที่รัฐบาลจะเดินทางไปให้สัตยาบันเพื่อรับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 188( C188 ) เพราะหากลงสัตยาบันจะทำให้เกิดปัญหากับธุรกิจประมงถึงขั้นล่มสลายของชาวประมง

นายฐิติกร กล่าวว่า เรื่องC188 นั้น มีบทบัญัติที่กำหนดมาตรฐานต่างๆ เช่นกำหนดเพดานเรือให้มีความสูงไม่เกิน 2 เมตร และต้องมีห้องน้ำสำหรับลูกเรือ 4 คน/1 ห้องน้ำ มีที่นอนฟูกอย่างดี มีห้องกีฬา ห้องสมุด ห้องพักผ่อนฯ ซึ่งกรณีเรือประมงอวนล้อมมีแรงงาน 40 คนต้องมีห้องน้ำถึง 10 ห้อง ซึ่งการกระทำเช่นนี้จะยิ่งทำลายธุรกิจประมงให้แย่ลงไปอีก จึงเรียกร้องไม่ให้รับสัตยาบันครั้งนี้ เพราะประเทศในเอเซียไม่มีประเทศไหนเข้าเข้าร่วม

โดยนายประธาน สุรกิจบวร ได้รับว่าจะดำเนินการนำหนังสือจากชาวประมงจ.ตราด เพื่อนำเสนอไปยังรัฐบาลต่อไป เพราะเรื่องนี้ทางจังหวัดตราดไม่สามารถตัดสินใจให้ได้

ขณะที่อ.คลองใหญ่ ที่หน้าที่ว่าการอ.คลองใหญ่ จ.ตราด นายภักดี ชนม์ทวีนายกสมาคมชาวประมงเรือดำล้อมจับรวมใจ และตัวแทนกลุ่มประมงอ.คลองใหญ่ พร้อมชาวประมงกว่า 400 คน เดินทางมาพบนายชัยวัฒน์ โอชนานนท์ นายอำเภอคลองใหญ่ เพื่อยื่นหนังสือผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้แก้ไขของชาวประมง 7 ประการ เหมือนที่สมาคมการประมงจ.ตราดได้ยื่นหนังสือ และคัดค้านการที่รัฐบาลจะไปให้สัตยาบันเพื่อรับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 188(C188)ว่าด้วยการทำงานภาคการประมง พ.ศ. 2550 ซึ่งนายอำเภอคลองใหญ่ และประมงอำเภอคลองใหญ่ได้รับหนังสือไว้ เพื่อดำเนินการต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"