พรรคฮุน เซน เตรียมตั้งรัฐบาลใหม่ภายใน 60 วัน


เพิ่มเพื่อน    

พรรคซีพีพีได้ใจภายหลังโวกวาดที่นั่ง ส.ส.เกลี้ยงสภา 125 คน โฆษกเผยเตรียมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายใน 60 วัน นายกฯ ฮุน เซน ยืนกรานเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ "เสรีและยุติธรรม"  แม้จะถูกวิจารณ์ว่าไม่สะท้อนเจตจำนงของประชาชนเพราะไม่มีฝ่ายค้านเป็นคู่แข่ง

สก อีสาน โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา ของนายกฯ ฮุน เซน แถลงเมื่อวันจันทร์ /  AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 สองวันภายหลังกัมพูชาจัดการเลือกตั้งทั่วไป โดยพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของนายกฯ ฮุน เซน ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าพรรคกวาดที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสมัชชาแห่งชาติหมดทุกที่นั่งรวม 125 คนและเตรียมจะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

    คาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 สิงหาคม

    สก อีสาน โฆษกพรรคซีพีพี กล่าวกับรอยเตอร์ว่า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งทุกคนประชุมสภาภายในเวลา 60 วันนับจากวันเลือกตั้งวันที่ 29 กรกฎาคม แล้วจากนั้นพรรคจะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้น ซึ่งจะเป็นช่วงระหว่างวันที่ 25-26 กันยายน

    ด้านนายกฯ ฮุน เซน ซึ่งครองอำนาจบริหารประเทศนี้มานาน 33 ปี ยังคงยืนกรานปฏิเสธเสียงวิจารณ์ถึงความชอบธรรมของการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลักโดนศาลสั่งยุบพรรคตามการยื่นคำร้องของรัฐบาล ทำให้ซีพีพีปราศจากคู่ต่อสู้ที่ท้าทาย

    "กัมพูชาตัดสินชะตากรรมของประเทศผ่านการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม และยุติธรรม" ฮุน เซน โพสต์ลงเฟซบุ๊กของเขาเมื่อวันอังคาร

    กลุ่มสิทธิหลายกลุ่มกล่าวหาฮุน เซน ว่ากวาดล้างฝ่ายค้าน บีบคั้นสื่ออิสระ และกดขี่นักเคลื่อนไหวในภาคประชาสังคมที่วิจารณ์รัฐก่อนหน้าการเลือกตั้งครั้งนี้

    บรรดาสมาชิกพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้ประชาชนคว่ำบาตรการเลือกตั้ง แต่ข้อมูลจากกรรมการการเลือกตั้งประเมินว่า จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์มีมากถึง 7.64 ล้านคน อย่างไรก็ดี จำนวนบัตรเสียหรือบัตรที่เป็นโมฆะก็มีมากถึง 8.4% ที่ฝ่ายค้านและนักวิเคราะห์กล่าวว่าแสดงถึงการประท้วงคัดค้านการเลือกตั้งครั้งนี้

นายกฯ ฮุน เซน ลงคะแนนที่กรุงพนมเปญเมื่อวันอาทิตย์ /  AFP

    ในโพสต์ของฮุน เซน เมื่อวันอังคาร เขากล่าวขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนพรรคซีพีพี พร้อมกับอ้างว่าพลเมืองกัมพูชาออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนน "โดยปราศจากแรงกดดันหรือถูกบีบบังคับ"

    พรรคซีเอ็นอาร์พีไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งนี้ โดยอ้างว่าประชาชนถูกข่มขู่ให้สนับสนุนฮุน เซน เมื่อวันจันทร์ สม รังสี อดีตผู้นำพรรคโพสต์เฟซบุ๊กว่า ชัยชนะที่ปราศจากการแข่งขันเป็นชัยชนะที่กลวงโบ๋  ในคำให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ที่กรุงปารีส อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาที่หนีโทษจำคุกคดีที่เขาระบุว่าเป็นคดีการเมือง ยังประณามว่าการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์เป็นปาหี่ เป็นเรื่องตลบตะแลง ไม่ได้สะท้อนเจตจำนงของประชาชน

    รัฐบาลสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ก็ประณามการเลือกตั้งนี้ว่ามีข้อบกพร่องและไม่สะท้อนเจตจำนงของชาวกัมพูชาอย่างแท้จริง เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านถูกยุบ แต่เมื่อวันจันทร์ รัฐบาลจีนโดยกระทรวงการต่างประเทศแถลงแสดงความยินดีอย่างจริงใจต่อการเลือกตั้ง และหวังว่าประชาคมระหว่างประเทศจะสนับสนุนกัมพูชาต่อไป

    ทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐอาจจะขยายมาตรการคว่ำบาตรด้วยการจำกัดวีซ่าเจ้าหน้าที่กัมพูชาเพิ่มเติม เพื่อตอบโต้การเลือกตั้งที่มีข้อบกพร่องครั้งนี้ ส่วนอียูชี้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีการแข่งขันอย่างแท้จริง และขาดกระบวนการทางการเมืองที่ครอบคลุม จึงไม่ถือเป็นการสะท้อนเจตจำนงตามระบอบประชาธิปไตยและผลที่ได้จึงขาดความน่าเชื่อถือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"