ผู้ร้ายข้ามแดน


เพิ่มเพื่อน    

    มาแบบเงียบๆ
    สถานเอกอัครราชทูตไทยในสหราชอาณาจักร ส่งจดหมายลงวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ไปที่กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร เพื่อร้องขอต่อทางการของอังกฤษให้ส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาประเทศไทย
    พูดง่ายๆ คือขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน 
    ไม่บ่อยนักที่จะมีการนำหนังสือขอตัวมาเปิดเผย เพราะคำร้องขอตัวมีความสำคัญในแง่กฎหมาย และเป็นส่วนหนึ่งที่จะชี้ว่า... 
    การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ 
    ในจดหมายดังกล่าวได้อ้างถึง สนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี ๑๙๑๑ ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ
    ...."สถานเอกอัครราชทูตไทยขอส่งความปรารถนาดีมายังกระทรวงการต่างประเทศ เรามีความยินดีและเป็นเกียรติที่จะอ้างอิงถึง สนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี ๑๙๑๑ ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ ภายใต้คำสั่งการของรัฐบาลไทย และบทบัญญัติในสนธิสัญญาดังกล่าว ทางสถานทูตจึงขอใช้สิทธิร้องให้ส่งตัวนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บุคคลที่มีสัญชาติไทยและเชื่อว่าพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรกลับประเทศไทยยื่นแล้ว รัฐบาลไทยขออังกฤษส่งตัวยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน
    นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นบุคคลที่ทางการไทยต้องการนำตัวมารับโทษจำคุก ๕ ปี ภายหลังคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษาว่าเธอมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๗ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริต พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๑๒๓/๑ ด้วยเหตุนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงออกหมายจับตั้งแต่มีคำตัดสินเมื่อ  ๒๗ กันยายน ๒๕๖๑ เพื่อนำตัวนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มารับโทษ
    หากรัฐบาลอังกฤษเห็นว่าความผิดที่กล่าวถึงข้างต้นไม่อยู่ในบัญชีการกระทำความผิดของบุคคลอันเป็นการให้ส่งตัวให้ประเทศต้นทางดำเนินคดีได้ตามที่ ระบุไว้ในมาตรา ๒ วรรค ๑ ของสนธิสัญญาดังกล่าว รัฐบาลไทยจึงร้องขอมาด้วยความเคารพให้รัฐบาลอังกฤษได้พิจารณาความผิดข้ออื่นๆ ที่ระบุไว้ในวรรคสุดท้ายของมาตรา ๒ ที่ระบุว่า 
    การส่งตัวกลับอาจกระทำได้ภายใต้ความเห็นชอบของประเทศนั้น หากการกระทำความผิดทางอาญานั้น เป็นความผิดภายใต้กฎหมายของทั้งสองประเทศคู่สัญญา
    ในกรณีนี้รัฐบาลไทยขอให้คำมั่นว่าจะร่วมมือและตอบแทนอย่างเต็มที่ หากได้รับการร้องขอทำนองเดียวกันจากรัฐบาลอังกฤษ....."
    ความโดยสรุปคือ ทางการไทยขอให้อังกฤษใช้กฎหมายใดก็ได้ที่สามารถส่ง "ยิ่งลักษณ์" กลับมารับโทษในประเทศไทย 
    และพร้อมที่จะตอบแทนในโอกาสหน้า 
    ฟังดูก็เข้าที แต่วิธีคิดของอังกฤษจะเหมือนไทยหรือไม่ นั่นคือปัญหา 
    จากสถิติประเทศแถบยุโรปมักไม่ส่งตัวนักการเมืองไทยที่หนีไปกบดานกลับ ต่อให้ศาลไทยพิพากษาว่าโกงก็ตามที 
    เพราะมองว่าเป็นการลี้ภัยการเมือง 
    เมื่อไปดูมาตรา ๕ ของสนธิสัญญาที่ระบุ การขอตัวจะไม่มีผล หากรัฐบาลฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเห็นว่าการขอตัวนั้นมีมูลเหตุมาจากการเมือง หรือบุคคลที่ถูกขอตัวสามารถพิสูจน์ได้ว่า การขอตัวดังกล่าวมีมูลเหตุจูงใจที่จะลงโทษทางการเมือง 
    และมาตรา ๗ ระบุว่าความผิดจากการถูกตัดสินว่าไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ไม่ถือว่าเป็นการถูกตัดสินแล้วว่ามีความผิด ถือเพียงว่าเป็นการถูกกล่าวหาเท่านั้น
    ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ สู้ตายแน่นอน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"