น้ำใจช่วยสปป.ลาว


เพิ่มเพื่อน    

      หลังจบภารกิจช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำหลวงที่ จ.เชียงรายแล้ว เรียกได้ว่าความมีน้ำใจของคนทั่วโลกช่างล้นหลามเหลือเกิน ทำให้ภารกิจสามารถลุล่วงไปได้ด้วย ความสุขได้เกิดขึ้นแบบปลื้มใจไปตามๆ กัน และล่าสุด ธารน้ำใจทั่วโลกเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อวันที่ 23 ก.ค.61 ได้เกิดพายุฝนตกหนักในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว ส่งผลให้เกิดการทรุดตัวของเขื่อนดินย่อยส่วนดีของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ “เซเปียน–เซน้ำน้อย”

        โดยบริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด ผู้ดำเนินการก่อสร้างและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเอสเค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น คอมปะนี ลิมิเต็ด 28%, โคเรีย เวสเทิร์น เพาเวอร์ คอมปะนี ลิมิเต็ด 25%, ลาว โฮลดิ้ง สเตท เอ็นเตอร์ไพรส์ 24% และ บมจ.ผลิตฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง 25% ซึ่งก่อสร้างได้ประมาณ 90% หลังเจอฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้น้ำกว่า 6,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน มีผู้เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก

        นับเป็นอุทกภัยที่รุนแรงมาก เพราะก่อให้เกิดความสูญเสียเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายหน่วยงานทั่วโลกต่างพร้อมใจกันออกมาช่วยเหลือ ทั้งกำลังแรงและกำลังทรัพย์ และในฐานะที่ประเทศไทยและ สปป.ลาว เป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันเสมอมา ก็ย่อมต้องช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่

        ในส่วนของธนาคารพาณิชย์ได้ออกมาเปิดบัญชีรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL) บัญชีกระแสรายวันชื่อ "ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม สปป.ลาว" เลขที่ 101-3-47900-9 สำนักงานใหญ่สีลม  ผ่านช่องทางเคาน์เตอร์สาขาทั่วประเทศ ตู้เอทีเอ็ม BeSure QR ผ่านพร้อมเพย์ เครื่องรับฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) บัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง (ธนาคารทางอินเทอร์เน็ต) และบัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง (ธนาคารทางมือถือ) โดยธนาคารได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการทำรายการโอนเงินทุกประเภท และจะพิจารณานำเงินดังกล่าวส่งมอบให้กับหน่วยงานของรัฐบาล หรือองค์กรการกุศลที่ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยตรง

        ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB) บัญชี “หัวใจไทยส่งไป สปป.ลาว” บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 067-0-12886-4 สาขาทำเนียบรัฐบาล โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมในการทำรายการโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าวทุกประเภท ซึ่งสามารถบริจาคผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคาร เช่น เคาน์เตอร์สาขาทั่วประเทศ ตู้เอทีเอ็ม และบริการ KTB netbank

        ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) (CIMBT) บัญชีกระแสรายวันนิติบุคคล ชื่อบัญชี "ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย" เลขที่ 850-0-00231-5 ตั้งแต่วันนี้-31 ส.ค.61 โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงินทุกช่องทาง เงินบริจาคทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย ทางธนาคารจะส่งต่อไปยังสถานทูตไทยใน สปป.ลาว

        ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) บัญชีกระแสรายวัน บัญชี "สถานทูตลาวในประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย สปป.ลาว" เลขที่ 043-8-10025-3 ตั้งแต่วันนี้-31 ส.ค.61 โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงินในทุกช่องทาง เงินบริจาคทั้งหมดจะเข้าบัญชีสถานทูตลาวในประเทศไทยโดยตรง

        ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB) บัญชี “มูลนิธิสยามกัมมาจล-ไทยพาณิชย์ เพื่อผู้ประสบภัย” เลขที่ 111-3-90911-5 ผ่านช่องทาง SCB EASY, ตู้ ATM SCB และ SCB ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยผู้บริจาคสามารถขอใบเสร็จรับเงินเพื่อนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ ระบุชื่อ-ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ในสำเนาหลักฐานการโอนเงิน แล้วส่ง E-mail มาที่ [email protected] หรือ Fax 0-2544-1040

        และธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) (TBANK) บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “ธนชาตเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย” เลขที่ 004-6-18118-1 หรือที่เครื่องเบิกถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) หรือผ่าน Thanachart Connect โดยผู้บริจาคสามารถแฟกซ์หลักฐานการโอนเงินพร้อมชื่อ ที่อยู่ และเบอร์ติดต่อ มาที่อีเมล [email protected] หรือโทรสาร 0-2613-6080 เพื่อขอออกใบเสร็จจากสภากาชาดไทย และนำไปลดหย่อนภาษีได้ ธนาคารจะนำเงินที่ได้รับบริจาคทั้งหมดมอบให้สภากาชาดไทยเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้เดือดร้อนใน สปป.ลาว ต่อไป

      นับว่าเป็นน้ำใจที่ส่งถึงกันได้อย่างง่ายดาย ถึงแม้จะไปช่วยเหลือถึงที่ไม่ได้ แต่การช่วยเหลือผ่านช่องทางนี้ก็ถือเป็นน้ำใจที่เหลือเฟือ เพราะไทย-ลาวก็เปรียบเสมือนพี่น้องกันเสมอมา.

ปฏิญญา มั่งคั่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"