ไต้ฝุ่น 'ชงดารี' ถล่มญี่ปุ่นซ้ำ บาดเจ็บ 21 ราย


เพิ่มเพื่อน    

ไต้ฝุ่นชงดารีเข้าถล่มภาคกลางและภาคตะวันตกของญี่ปุ่น มีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย  21 ราย เที่ยวบินยกเลิกมากกว่า 170 เที่ยวบินในวันอาทิตย์

ภาพเมื่อวันเสาร์ อิทธิพลจากไต้ฝุ่นชงดารีทำให้ฝนตกหนักในกรุงโตเกียว / AFP

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นแถลงว่า ไต้ฝุ่นชงดารีซึ่งมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 180  กิโลเมตร/ชั่วโมง ขึ้นฝั่งที่จังหวัดมิเอะ ภาคกลางของญี่ปุ่นเมื่อเวลา 01.00 น. วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นก็อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน แต่ยังทำให้หลายจังหวัดในภาคกลางและภาคตะวันตกมีฝนตกหนัก พร้อมกับเตือนว่าอาจเกิดดินถล่มได้

เอเอฟพีรายงานว่า มีเที่ยวบินภายในประเทศถูกยกเลิกมากกว่า 170 เที่ยวบินเมื่อวันอาทิตย์ การเดินรถไฟก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากพายุลูกนี้แล้วอย่างน้อย 21 ราย สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า พายุลูกนี้ทำให้บ้านเรือนราว 150,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้

เมื่อวันเสาร์ ทางการมีคำสั่งให้ประชาชน 36,400 คนในเมืองโชบาระทางตะวันตกของประเทศ และ 6,300 คน ในเมืองคุเระ อพยพหนีภัยพายุลูกนี้ ฮิเดฮิโกะ ยูซากิ ผู้ว่าฯ จังหวัดฮิโรชิมา กล่าวว่า มีคำสั่งอพยพประชาชนล่วงหน้า เพื่อไม่ต้องการให้มีคนเสียชีวิต เนื่องจากกลัวว่าประชาชนจะอพยพไม่ทัน หากลมแรงและน้ำท่วมปิดกั้นเส้นทางอพยพ

โทรทัศน์เผยภาพคลื่นสูงซัดเข้าใส่โขดหินและกำแพงทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว และต้นไม้หักโค่นจากลมแรงและฝนตกหนัก

อพาร์ตเมนต์ในเมืองนาระได้รับความเสียหายภายหลังพายุลูกนี้เข้าถล่มภาคกลางของญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ / Jiji Press / AFP

เมื่อค่ำวันเสาร์ พายุลูกนี้ทำให้เกิดคลื่นสูงพัดเข้าใส่หน้าต่างของร้านอาหารในโรงแรมแห่งหนึ่งริมชายหาดเมืองอาตามิ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว จนทำให้กระจกแตก  เจ้าหน้าที่โรงแรมเผยไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ลูกค้าของโรงแรมปฏิบัติตามคำแนะนำการอพยพทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากกระจกบาด 5 ราย

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ญี่ปุ่นเพิ่งเผชิญกับอุทกภัยหนึ่งในครั้งรุนแรงที่สุด มีผู้อพยพหนีน้ำมากกว่า 8 ล้านคน และขณะนี้ราว 4,000 คนยังต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง และหลังจากน้ำท่วม ญี่ปุ่นก็ต้องเผชิญกับคลื่นความร้อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"