เกาะลอมบอกเผชิญแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ดับแล้ว 13 ราย


เพิ่มเพื่อน    

เกิดแผ่นดินไหวมีแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.4 ที่เกาะลอมบอก แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของอินโดนีเซียเมื่อเช้าวันอาทิตย์ สร้างความตื่นตระหนกและมีอาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 120ครั้ง พบคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 40 คน

ภาพจากสำนักงานบรรเทาหายนภัยนูซาเตงการาบารัตของอินโดนีเซีย (บีพีบีดี) เผยสภาพบ้านเรือนของชาวบ้านบนเกาะลอมบอกที่พังถล่มหลังแผ่นดินไหวเมื่อเช้าวันอาทิตย์ / BPBD / AFP

แผ่นดินไหวขนาด 6.4 เกิดเมื่อเวลาเกือบ 07.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม 2561 ตามเวลาท้องถิ่นของอินโดนีเซียซึ่งตรงกับเวลาไทย สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) กล่าวว่า จุดศูนย์กลางแรงสั่นสะเทือนอยู่ห่างจากเมืองมาตารัมทางทิศตะวันอองเฉียงเหนือ 50 กิโลเมตร และห่างไกลจากแหล่งท่องเที่ยวหลักๆ ของเกาะลอมบอกซึ่งอยู่ทางใต้และตะวันตกของเกาะทางตอนกลางของอินโดนีเซียแห่งนี้

เอเอฟพีรายงานว่า เกาะลอมบอกเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก อยู่ห่างจากเกาะบาหลีทางตะวันออกราว 100 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้รับรู้ได้ถึงบาหลีเช่นกัน แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่นั่น

ความรุนแรงของแผ่นดินไหวทำให้ผู้คนบนเกาะลอมบอกตื่นตกใจและพากันวิ่งออกมากลางแจ้ง มีรายงานเกิดดินถล่มหลายจุดบนเส้นทางการเดินป่าปีนเขาด้วย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซียกล่าวว่า มีแผ่นดินไหวตามหรืออาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 120 ครั้ง ครั้งที่รุนแรงที่สุดมีแรงสั่นสะเทือนขนาด 5.7

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นออกสำรวจความเสียหายบนเกาะลอมบอก  / AFP

สุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาหายนภัยของอินโดนีเซีย แถลงว่า มีคนเสียชีวิตเพราะแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 13 คน บาดเจ็บอีกประมาณ 40 คน และมีบ้านเรือนเสียหายหลายพันหลัง คาดการณ์ด้วยว่าจำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายอาจเพิ่มขึ้น เพราะการรวบรวมข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นหญิงชาวมาเลเซียวัย 30 ปี

กระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซียยืนยันว่า มีชาวมาเลเซียเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 6 คน ทั้งหมดอยู่บริเวณตีนเขารินจานีขณะเกิดแผ่นดินไหว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"