สลดดินสไลด์น่านบ้านพัง ตระกูล‘อักขระ’ตาย8ศพ


เพิ่มเพื่อน    

  สลดใจตระกูล "อักขระ" เสียชีวิต 8 คนจากเหตุดินถล่มที่จังหวัดน่านหลังฝนตกหนัก นายอำเภอบ่อเกลือสั่งอพยพชาวบ้าน 33 ครัวเรือนด่วน เฝ้าระวังดินสไลด์อีก เตือนภัยถนนขาดห้ามผ่าน 

    หลังเกิดเหตุดินสไลด์ขวางเส้นทางหลวงหมายเลข 1080 กิโลเมตรที่ 91 ระหว่างบ้านห้วยขาบ หมู่ที่ 7-บ้านห้วยหยวก หมู่ที่ 9 ตำบลบ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เป็นระยะทางยาวกว่า 50 เมตร ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปได้ เนื่องจากฝนตกหนักหลายวัน ประกอบกับพื้นที่เป็นภูเขา และยังมีบ้านชาวบ้านได้รับความเสียหายหลายหลัง รวมทั้งมีผู้สูญหายและเสียชีวิตนั้น  
    นายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ เผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ และเมื่อ 03.00 น. วันที่ 29 ก.ค. ได้รับรายงานว่ามีดินสไลด์ทับบ้าน ที่หมู่ 7 สภาพส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ภูเขาสูง สูงจากระดับน้ำทะเล 800-900 เมตร เส้นทางเข้าพื้นที่ยากลำบาก เพราะมีฝนตกประปราย เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 1 คน ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายตุ้ย ใจปิง อายุ 49 ปี 
    ด้านนายชัยศิริ ผูกใจเพื่อน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 2 เปิดเผยว่า เกิดเหตุบริเวณ กม.96+700 ถึง 90+950 เจ้าหน้าที่ได้ระดมเครื่องจักรเข้าไปแก้ไข  สำหรับคนที่จะเดินทางไปที่ อ.บ่อเกลือ ให้ใช้ ทล.1256 และถนนจาก อ.บ่อเกลือ ถึง อ.เฉลิมพระเกียรติ เจ้าหน้าที่ได้ทำทางเบี่ยงให้ชั่วคราว แต่การเดินทางยังลำบาก คาดว่า 2-3 วันเจ้าหน้าที่จะเปิดช่องทางให้ใช้ได้ แค่เพียง 1 ช่องทางเท่านั้น เพราะฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง
    พันเอกรัตนะ พัฒนโสภณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 ให้ข้อมูลว่า เครื่องจักรหนักเข้ามาแล้ว เพื่อจะรื้อดินและสิ่งปฏิกูลที่หล่นลงมาทับบ้านเรือน กรมทหารพรานที่ 32 จัดกำลังมา 2 กองร้อย เพื่อช่วยกันค้นหา ดินโคลนที่ทับลงมาหนา 4-5 เมตร ต้องใช้รถแบ็กโฮ 1 คันตักออกเรื่อยๆ แต่ก็ต้องระวังด้วยว่าจะมีดินโคลนลงมาทับเพิ่มหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ เป็นเสียงผู้ชาย คาดว่าติดอยู่ในโคลน ซึ่งยังไม่ยืนยัน หน่วยแพทย์โรงพยาบาลบ่อเกลือจัดชุดเดินเท้าเข้ามาแล้ว นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลข้างเคียงเข้ามาสมทบด้วย
    สำหรับบ้านที่ได้รับความเสียหาย 4 หลังคาเรือน ประกอบด้วย บ้านเลขที่ 29 หมู่ 7 ต.บ่อเกลือเหนือ ของนางกา อักขระ มีผู้อยู่อาศัย 3 คน, บ้านนายธนากร อักขระ เลขที่ 67 หมู่ 7 มีผู้อยู่อาศัย 3 คน, บ้านนางกาบแก้ว อักขระ เลขที่ 30 หมู่ 7 มีผู้อยู่อาศัย 2 คน และบ้านนางสวย อักขระ เลขที่ 5 หมู่ 7 มีผู้อยู่อาศัย 2 คน
         ล่าสุดมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตและพบแล้ว 8 คน ประกอบด้วย 1.นายตุ้น อักขระ อายุ 47 ปี 2.นางกาบแก้ว อักขระ อายุ 57 ปี 3.นายธนกร อักขระ อายุ 33 ปี  4.น.ส.กมลรัตน์ อักขระ อายุ 34 ปี 5.น.ณัฐทิชา อักขระ อายุ 22 ปี 6.ด.ญ.ชรินรัตน์ อักขระ อายุ 10 ขวบ 7.ด.ญ.ณัฎธิดา อักขระ อายุ 3 ขวบ และ 8.นางกา อักขระ อายุ 64 ปี 
        อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาไม่หยุด แต่ปฏิบัติการค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่อง รวมทั้งดินโคลนที่ถล่มลงมาทับ ยังมีความสูงร่วม 10 เมตร ทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามระดมรถแบ็กโฮขุดตักดินที่ถล่มทับบ้านที่เกิดเหตุออก รวมทั้งตระเวนสอบถามบุคคลในหมู่บ้านเพื่อค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง
         มีรายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่ และจิตอาสาในท้องที่ ได้จัดกำลังบูรณาการเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว
        ขณะที่นายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ ได้สั่งอพยพชาวบ้าน 33 หลังคาเรือนในแนวเขตอันตรายดินโคลนถล่ม ไปอาศัยอยู่ที่วัดบ้านสว้าเหนือ ซึ่งอยู่ห่างออกไป 5 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัย และสั่งเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง เนื่องจากพบรอยดินบนภูเขาแยกเป็นแนวยาวกว่า 200 เมตร ซึ่งอาจเกิดดินถล่มซ้ำอีกรอบ หากมีฝนตกหนักลงมาอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"