กกต.ปากีสถานยืนยัน 'อิมรอน ข่าน' ชนะ แต่ไม่เด็ดขาด


เพิ่มเพื่อน    

ปากีสถานประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันศุกร์ พรรคของ "อิมรอน ข่าน" ได้ ส.ส.มากเป็นอันดับหนึ่งตามที่คุย แต่ไม่ได้ครองที่นั่งข้างมากเกินครึ่งของสภา ทำให้ต้องจับมือพรรคอื่นตั้งรัฐบาลผสม

แฟ้มภาพ อิมรอน ข่าน ผู้นำพรรคพีทีไอ แถลงจากบ้านของเขาในกรุงอิสลามาบัดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ก.ค. 2561 /  AFP / PTI

อิมรอน ข่าน อดีตฮีโร่กัปตันทีมชาติคริกเกตชุดแชมป์เวิลด์คัพของปากีสถาน วัย 65 ปี มีแนวโน้มสูงที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของปากีสถาน โดยตัวเขาประกาศชัยชนะแล้วตั้งแต่การนับคะแนนเพิ่งผ่านพ้นได้ครึ่งเดียวเมื่อวันพฤหัสบดี แม้จะมีคำกล่าวหาว่า การเลือกตั้งเมื่อวันพุธที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีการทุจริตเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เขาและพรรคเตห์ริกอีอินซัฟปากีสถาน (พีทีไอ) ของเขาชนะเลือกตั้งก็ตาม

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม คณะกรรมการการเลือกตั้งของปากีสถาน (อีซีพี) แถลงผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ ซึ่งยังเหลือ ส.ส.อีก 11 ที่นั่ง ที่ยังนับคะแนนไม่แล้วเสร็จ ซึ่งปรากฏว่า พรรคพีทีไอของข่าน ได้ที่นั่ง ส.ส.แล้ว 114 ที่นั่ง และจะทำให้พีทีไอเป็นพรรคขนาดใหญ่ที่สุดในสภา แต่ยังไม่ถึง 137 ที่นั่งที่จะทำให้ครองเสียงเกินครึ่งสภา

ส่วนพรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถาน-นาวาซ (พีเอ็มแอล-เอ็น) ของอดีตนายกฯ นาวาซ ชาริฟ ที่ถูกโค่นอำนาจเมื่อปีที่แล้ว ได้ 63 ที่นั่ง และพรรคประชาชนปากีสถาน (พีพีพี) ซึ่งอาจเป็นตัวแปรในการจัดตั้งรัฐบาลผสม ได้ ส.ส. 43 คน

ชายปากีสถานเดินผ่านโปสเตอร์หาเสียงของอิมรอน ข่าน อดีตนักคริกเกตที่ผันตัวมาเล่นการเมืองอย่างยาวนาน และเพิ่งประสบความสำเร็จในครั้งนี้ / AFP

คณะกรรมการการเลือกตั้งปากีสถานถูกวิจารณ์ว่าการเลือกตั้งผ่านพ้นมา 2 วัน แต่ก็ยังนับคะแนนไม่แล้วเสร็จ ซึ่งเป็นความล่าช้าที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และนักสังเกตการณ์มองว่าจะบั่นทอนความชอบด้วยกฎหมายของการนับคะแนน แต่อีซีพีอ้างว่า สาเหตุเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคของซอฟท์แวร์ที่นำมาใช้ครั้งแรก

การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการถ่ายโอนอำนาจระหว่างรัฐบาลพลเรือนด้วยกันผ่านการเลือกตั้ง ที่เพิ่งเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวก่อนหน้านี้ หลังจากปากีสถานถูกปกครองโดยทหารมาเกือบครึ่งหนึ่งของประวัติศาสตร์การสถาปนาประเทศ

ด้านอดีตนายกฯ ชาริฟ กล่าวว่า เขาจะยอมรับผลการเลือกตั้งเพื่อเห็นแก่ประชาธิปไตย ถึงแม้ว่าพรรคของเขาจะกล่าวหาว่ามีการทุจริตเลือกตั้งก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"