วิจิตรงดงาม!ขบวนแห่เทียนพรรษาโคราชถึงลานย่าโม ตัดสินแชมป์ 28 ก.ค.


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาประจำปี 2561 ของจังหวัดนครราชสีมา โดยขบวนเทียนพรรษาจากคุ้มวัดต่างๆของจังหวัดนครราชสีมาได้เเดินทางถึงที่บริเวณถนนรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เขตเทศบาลนครนครราชสีมาแล้ว โดยขบวนเทียนพรรษาประกอบด้วย ขบวนเทียนพรรษาวัดบิง และขบวนเทียนพรรษาวัดนอก , ขบวนเทียนวัดใหม่สระประทุม แชมป์ประกวดเทียนของอำเภอโชคชัย ซึ่งเป็นแชมป์ 12 ปีติดต่อกันและเป็นเจ้าของแชมป์ถ้วยพระราชทานประเภท ก. 3 ปีซ้อน และตั้งใจจะคว้าเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน โดยในปีนี้ใช้ชื่อขบวนเทียนว่า น้อมเกล้าส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ และการเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9  ใช้เทียนน้ำหนักมากกว่า 10 ตัน ด้านหน้าขบวนเทียนบอกเล่าเรื่องราวพระพุทธเจ้าทรงผนวช ตรงกลางเป็นต้นเทียนแสดงการเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 ด้านหลังขบวนเทียนเป็นรูปสัตว์ป่าหิมพานต์ ท่ามกลางความสนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันถ่ายภาพความงดงามอลังการของขบวนเทียนพรรษา

โดยในปีนี้จังหวัดนครราชสีมาได้จัดประเพณีแห่เทียนพรรษาภายใต้ชื่องาน แห่เทียนโคราช เสริมบุญ สร้างบารมี มีขบวนเทียนพรรษาจากคุ้มวัดต่างๆ เข้าร่วมประกวดรวมกว่า 20 ขบวนเทียน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท โดยในคืนนี้ขบวนเทียนพรรษาทุกคุ้มวัดจะจอดแสดงโชว์อยู่บริเวณโดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามของขบวนเทียนพรรษาอย่างใกล้ชิด จากนั้นในเช้าวันพรุ่งนี้ (28 ก.ค.) เวลา 09.00 น. ก็จะมีการแห่ขบวนเทียนพรรษาไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนหลายหมื่นคนเดินทางไปชมงานแห่เทียนพรรษาที่จังหวัดนครราชสีมาในครั้งนี้

ส่วนขบวนเทียนของวัดโพธิ์ นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมาและผู้บริหารเทศบาลนครนครราชสีมาได้เดินทางไปเป็นประธานปล่อยขบวนรถเทียน 13 หมูป่าอะคาเดมี และเหล่าฮีโร่ทีมช่วยน้องๆ 13 ชีวิตจนปลอดภัย ขบวนเทียนเทียนธรรม บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ ขบวนเทียนของวัดโพธิ์มีความยาวรวม 18 เมตร ความสูงของต้นเทียน 4 เมตร 50 เซนติเมตร ใช้เทียนน้ำหนักมากถึง 10 ตัน ด้านหน้าขบวนแกะสลักเป็นรูปพญาครุฑ ตรงกลางขบวนเป็นรูปสัตว์ป่าหิมพานต์ และไฮไลท์คือ เทียนที่แกะสลักเป็นรูปทีมหมูป่าอะคาเดมี่อยู่ด้านขวาของขบวนเทียน โดยมีเลข 13 อยู่ที่ลำตัวหมูป่าที่สวมใส่รองเท้าสตั๊ดสีแดง และมีเทียนรูปเด็กๆทั้ง 13 คนสมาชิกทีมหมูป่ารวมอยู่ด้วย

ส่วนด้านซ้ายของขบวนเทียนแกะสลักเทียนรูปหมูป่าอะคาเดมี่สวมสตั๊ดสีเขียว และมีเทียนรูปเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆที่เป็นฮีโร่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำหลวงได้สำเร็จ อาทิ จ่าแซม. , ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ผู้บัญชาการเหตุการณ์ถ้ำหลวง , หมอภาคย์ , หน่วยซีลประเทศอังกฤษ , ทีมท่อน้ำซิ่ง และทีมหมูป่า 13 คนอยู่บริเวณเนินนมสาว ในถ้ำหลวง

นอกจากนี้ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งที่อยู่ด้านท้ายของขบวนเทียนพรรษาวัดโพธิ์ก็คือ เทียนรูปเหมือนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สวมชุดไทยสีม่วง นุ่งโจงกระเบน ผูกผ้าขาวม้า สวมถุงเท้า-รองเท้ากีฬา ปั่นสามล้อโคราช รวมทั้งรูปปั้นเหมือน”จ่าแซม” ขนาดเท่าตัวจริง และรูปปั้นเหมือนนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยืนขนาบข้าง โดยประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปนั่งด้านหลังสามล้อเพื่อถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้ด้วย ซึ่งเป็นการสื่อความหมายว่า พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีที่นำพาประชาชนชาวไทย และประเทศชาติก้าวไปข้างหน้าสู่จุดมุ่งหมายในการพัฒนาประเทศ  และส่วนด้านยอดมีเทียนปั้นรูปเหมือนพระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ท่านั่งยองๆถือไม้เคาะหัวกำลังให้ศีลให้พรญาติโยม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"