บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net เบิร์ธเดย์ครบ 69 ปี "ทักษิณ" ดูเงียบกว่าทุกปี เมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ต้องระเหเร่ร่อนฉลองวันเกิดนอกแผ่นดินเกิดของตัวเอง แต่อย่างน้อยปีนี้ก็ยังมี "น้องปู" ที่รู้ซึ้งถึงหัวอกพี่ชาย หลังเพิ่งจัดงานครบ 51 ปีปลายเดือนที่แล้วในต่างแดนเป็นครั้งแรก ข่าวทางไกลแจ้งว่าเบิร์ธเดย์ปีนี้เลี้ยงกันแค่คนในครอบครัวชินวัตร มีแกนนำพรรคเพื่อไทยไปร่วมบ้างไม่กี่คน ณ ร้านอาหารใจกลางกรุงดอนดอน ใกล้กับห้างแฮร์รอดส์ ในช่วงค่ำ

      ๐ ถึงแม้ลิ่วล้อเพื่อแม้วที่จงรักภักดีในยามนี้จะร่อยหรอลงไป จากพลังดูดที่เวลานี้ช่างรุนแรงเหลือเกิน แต่ก็มีอีกหนึ่งคนที่ยังถวายหัวรับใช้นายใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลง "วัฒนา เมืองสุข" แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความอวยพรวันเกิดนายใหญ่ผ่านเฟซบุ๊ก แถมยังออกมาอวยลูกนายราวกับวีรบุรุษ "โอ๊คบอกกับผมว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากพี่น้องประชาชนมือเปล่าที่ต่อสู้กับเผด็จการเพื่อเรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง แม้จะถูกเผด็จการยัดเยียดข้อหามีคดีติดตัวกันคนละหลายคดี แต่ก็ยังพร้อมที่จะต่อสู้จนกว่าจะได้สิทธิเลือกตั้งคืนมา ถ้าผมเป็นนายกฯ ทักษิณคงจะภูมิใจ และถือเป็นของขวัญวันเกิดที่ลูกชายมอบให้" ถึงจะไม่ได้บินไปกับเขาด้วย แต่ได้ใจนายใหญ่ไม่น้อยกว่าใครแน่ ก็ต้องรอดูกลยุทธ์ใหม่นายแม้วที่จะบัญชาให้กับแกนนำที่บินไปรับถึงลอนดอนว่าจะหยุดเลือดที่ไหลทะลักทลายได้หรือเปล่า

      ๐ พลังยังมีเหลือเฟือ สามมิตรยังลุยเดินเครื่องอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะตีตราพลังประชารัฐในช่วงปลายเดือน ส.ค. เพราะสถานะกลุ่มก้อนการเมือง น่าจะเอื้อทำอะไรหลายอย่างได้มากกว่าความเป็นพรรค เจ้าของฉายา "เรียงหิน" พลิ้วได้ตลอด คราวก่อนบอกไม่ใช่ดูดแค่ระดมสมอง ครั้งนี้พบเกษตรกรก็ไม่ใช่เคลื่อนไหวการเมืองแต่รับฟังปัญหาชาวบ้าน แถมยังบอกเท่ๆ ว่า กลุ่มสามมิตรทำให้เกษตรกรเข้มแข็ง เรียกว่าทำงานคู่ขนานกับแกนนำที่อยู่ในรัฐบาล มือขวาของเฮียกวง "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ต่อให้บอกว่าไม่รู้ว่าจะอยู่กับพลังประชารัฐหรือเปล่า แต่ยี่ห้อพรรคนี้ติดอยู่หน้าผากหรา "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" รมว.พาณิชย์  เพียงแต่จะนั่งเก้าอี้ตัวไหนเท่านั้น ยิ่งพูดก็ยิ่งชัดขึ้นทุกวัน บอกเองว่าคุยกับนักการเมืองตลอด สบช่องตีขลุมเสร็จสรรพแล้วว่า หลายพรรคการเมืองอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ

      ๐ พื้นที่ข่าวระยะนี้มีแต่สามมิตร กระทั่งพรรคใหญ่อย่างเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ยังแทบไม่ติดฝุ่นเลย ทำเอาเกือบลืมไปว่ามีพรรคน้องใหม่เคยมาแรงอย่างรวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่มีข่าวคราวแค่แวบๆ สัปดาห์ก่อนดอดไปอีสาน 2-3 จังหวัด แถบทุ่งกุลาร้องไห้ ล่าสุด "กำนันสุเทพ" เพิ่งประกาศในพื้นที่ฐานเสียงของตัวเองที่สุราษฎร์ธานีว่า รปช.ได้เป็นรัฐบาลหลังเลือกตั้งแน่นอน แต่คิวลงพื้นที่หรือจัดกิจกรรมของพรรคยังไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่าง สงสัยคงต้องเคาะหลังการประชุมใหญ่วันที่ 5 ส.ค. เพราะจะได้เห็นหน้าค่าตาทีมผู้บริหารของพรรค หากไม่มีอะไรเซอรไพรส์ ตำแหน่งหัวหน้าก็น่าจะชื่อ "เอนก เหล่าธรรมทัศน์" ซึ่งเจ้าตัวยอมหวนกลับสู่การเมืองอีกครั้ง ด้วยความตั้งใจดีที่จะนำ รปช.ปฏิรูปประเทศ โดยมีความเชื่อว่าจะทำให้เป็นพรรคของประชาชนที่แท้จริง แต่อย่าลืมว่าทำอย่างไรก็ไม่มีทางสลัดคราบพรรคกำนันทิ้งได้ ต่อให้กำนันไม่รับตำแหน่งใดๆ ทั้งในพรรคและตำแหน่งทางการเมือง เอาแค่ลงพื้นที่หาเสียงก็ยังต้องอาศัยอดีตเลขาฯ กปปส.คนนี้เป็นตัวหลักอยู่ดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"