“สมคิด” สั่งการจี้ 18 รัฐวิสาหกิจใหญ่ตะลุยเบิกจ่ายดันจีดีพี


เพิ่มเพื่อน    

“สมคิด” สั่งการ 18 รัฐวิสาหกิจใหญ่ ตะลุยเบิกจ่ายงบลงทุน หวังเป็นเครื่องจักรสำคัญดันเศรษฐกิจไทยขยายตัวแรงถึง 5% ชู “ปตท.-กฟผ.-ประปา” แชมป์ลงทุนเก่ง พร้อมจี้ “รฟท.-ขสมก.-กสท.-ทีโทที-กยท.” เร่งลงทุน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมผู้บริหารรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ 18 แห่งที่มีวงเงินลงทุนสูง เพื่อติดตามความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบลงทุน เนื่องจากมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับสูง ซึ่งการเบิกจ่ายภาพรวมของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ขยายตัวได้ดีกว่าช่วงเดียวกันที่ผ่านมา โดยรัฐวิสาหกิจที่เบิกจ่ายได้เกินเป้าหมาย ยังเป็นรัฐวิสาหกิจแห่งเดิม ๆ เช่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), การไฟฟ้านครหลวง, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ยังมีรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาเบิกจ่ายงบลงทุนล่าช้าเหมือนเดิม ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน), บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และการยาสูบแห่งประเทศไทย (กยท.) ซึ่งนายสมคิด ได้สั่งการให้รัฐวิสาหกิจดังกล่าวเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้การเบิกจ่ายงบลงทุนได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายไว้มากที่สุด

“การเบิกจ่ายงบลงทุนของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีนี้และ 3 ปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้การลงทุนของภาคเอกชนก็เริ่มขยายตัวได้ดีกว่า 2 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการส่งออกก็ขยายตัวได้ดี ทำให้กระทรวงการคลังคาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ไม่น้อยกว่า 4.5%” นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ หากทำได้สูงกว่าประมาณการ หรือเติบโตได้ถึง 5% ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะถือเป็นระดับที่เติบโตได้เต็มศักยภาพ และการที่ตัวเลขเศรษฐกิจขยายตัวได้สูงขึ้น จะเป็นผลดีกับเศรษฐกิจฐานราก ให้สามารถกระจายความมั่งคั่งลงไปสู่ฐานรากได้เร็วขึ้น ส่วนปัญหาเรื่องสงครามการค้าในโลกนั้น จนถึงขณะนี้ไทยก็ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าว

"ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามชี้แจงว่าตัวเลขจีดีพีไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญ แต่ในช่วงก่อนหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และได้มีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรก ขยายตัวได้ 4.8% เทียบกับปีก่อนหน้าที่ขยายตัวได้เพียง 2-3% เท่านั้น พบว่าได้รับเสียงตอบรับจากนักลงทุนต่างประเทศต่างกับปีก่อน ๆ เยอะมาก ซึ่งการเติบโตดังกล่าวถือเป็นเครื่องสะท้อนว่าสิ่งที่รัฐบาลได้พยายามทำมาทั้งหมด เห็นผลแล้วจริง ๆ และนักลงทุนเหล่านั้นก็พร้อมที่จะเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นด้วย" นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นเรื่องสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ได้สั่งการให้ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจทำงานให้หนัก โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจที่ยังเบิกจ่ายล่าช้า ก็ให้เร่งแก้ไขให้ได้ภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น รฟท. ที่ยังเบิกจ่ายต่ำเป้าหมาย ส่วน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่เบิกจ่ายล่าช้าในปีนี้ เชื่อว่าในปีหน้าจะมีการเบิกจ่ายได้เพิ่มมากขึ้น เพราะมีการลงทุนเพิ่มใน 4 สนามบิน ส่วนการเบิกจ่ายงบลงทุนของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ขณะนี้ทะลุเป้าหมายไปเรียบร้อยแล้ว

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กรอบการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปี 2561 ที่ สคร. กำกับดูแลสูงถึง 4.81 แสนล้านบาท มีการเบิกจ่ายงบลงทุนถึงเดือน มิ.ย. 2561 จำนวน  2.61 แสนล้านบาท คาดว่าการลงทุนของรัฐวิสาหกิจจะช่วยผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"