จนท.ตรวจสอบกิจการขุดดินลูกรังทำถนนพังฝุ่นฟุ้ง ชาวบ้านเดือดร้อนนานหลายปี


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ค. 61 นายจุมพฎ เจตน์จันทร์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย ประธานคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคม,  ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองชัยนาท เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดชัยนาท และ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลธรรมามูล เข้าตรวจสอบพื้นที่ขุดดินลูกรัง บริเวณป่าชุมชนบ้านกลำ หมู่ที่ 5 ต.ธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท หลังจากมีชาวบ้านร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อน จากรถบรรทุกดินลูกรัง เข้าออกบริเวณดังกล่าว ทำให้ถนนทางเข้าป่าชุมชนได้รับความเสียหาย มีดินลูกรังร่วงหล่นบนถนนทางหลวงที่เชื่อมต่อกัน  และมีฝุ่นละอองจำนวนมากกระจายไปในหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมานานกว่า 5 ปี

จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าว เป็นสถานประกอบกิจการ ขุดตักดินลูกรัง ในที่ดินกรรมสิทธิ์ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง พื้นที่กว่า 100 ไร่  ซึ่งได้รับอนุญาตจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชัยนาทให้ประกอบกิจการ มีกำหนดครบสัญญาในปี 2566   โดยพบว่าผู้ประกอบการ ไม่ปฏิบัติตามแบบแปลนแผนผังรายละเอียดของการขุดตักดิน คือมีการขุดตักดินในแนวดิ่งตั้งฉาก ไม่ลาดเอียงเพื่อกันดินบริเวณข้างเคียงและถนนสาธารณะพังทลาย นอกจากนี้ยังไม่มีการกำหนดแนวเขตที่ดินของการขุดตักให้ชัดเจน และการบรรทุกดินออกจากพื้นที่ก็ไม่ใช้ผ้าใบคลุม ทำให้ดินร่วงล่น เกิดฝุ่นละอองกระจายไปตามหมู่บ้าน  สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่

หลังลงพื้นที่ คณะตรวจสอบได้ประชุมร่วมกัน มีข้อสรุปให้อุตสาหกรรมจังหวัดชัยนาท แจ้งให้ผู้ประกอบการจัดทำแนวเขตพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้ขุดตักลูกรังในที่ของตนเองอย่างชัดเจน เพื่อจะได้ตรวจสอบว่ามีการรุกเข้าไปในที่สาธารณะหรือไม่ ให้ติดตั้งป้ายประกาศเป็นพื้นที่ขุดลูกรังว่ามีพื้นที่เท่าใด มีภาพแบบแปลนที่ดิน มีสำเนาใบได้รับอนุญาตจากหน่วยราชการ  ระยะเวลาดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบและทราบรายละเอียดได้

ส่วนรถบรรทุกดินต้องมีผ้าใบคลุมเพื่อป้องกันการร่วงหล่น ต้องมีการสเปรย์น้ำเพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง สำหรับถนนที่ได้รับความเสียหาย ต้องจัดทำแผนการซ่อมแซมถนนให้กลับสู่สภาพเดิมต่อเทศบาลตำบลธรรมามูล  โดยต้องกำหนดระยะเวลาประกอบด้วย ทั้งนี้ให้ผู้ประกอบการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2561 หากมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามก็จะใช้มาตรการทางกฎหมาย ให้ระงับการขุดหรือขนย้ายได้จนกว่าจะแก้ไข


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"