เงินซื้อได้ นักโทษอินโดนีเซียยัดเงินผู้คุม แลกห้องขังสุดหรู


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยต่อต้านคอร์รัปชันอินโดนีเซียเผย นักโทษเรือนจำในอินโดนีเซียจ่ายเงินเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ได้อยู่ห้องขังสุดหรู ติดแอร์ มีห้องอาบน้ำส่วนตัวและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2561 เผยให้เห็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้จากภายในห้องขังเรือนจำสุกามิสกิน / AFP

    คณะกรรมการปราบปรามคอร์รัปชันอินโดนีเซีย (เคพีเค) แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม 2561 ว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำสุกามิสกินแห่งนี้ถูกกล่าวหารับเงินจากนักโทษราว 200-500 ล้านรูเปียห์ (ราว 461,000-1,153,000 ล้านบาท) เพื่อปรับปรุงห้องขังและจัดหาโทรศัพท์มือถือให้นักโทษ หรือแม้แต่ปล่อยตัวชั่วคราวให้ออกจากเรือนจำ จากการเข้าตรวจค้นเรือนจำในเมืองบันดุงแห่งนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เคพีเคจับกุมผู้ต้องสงสัย 5 คน มีทั้งนักโทษ และพัสดี 1 คน ที่รับเงินและยานพาหนะ 2 คัน เพื่อทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นในเรื่องนี้

    การตรวจค้นห้องขังในเรือนจำแห่งนี้พบว่า หลายห้องมีห้องอาบน้ำที่มีเครื่องทำน้ำอุ่น, ตู้เย็นขนาดใหญ่, เครื่องชงกาแฟ, เตาไมโครเวฟ และลำโพงสเตอริโอ

    ศรี ปูกูห์ บูดี อูตามี อธิบดีกรมราชทัณฑ์อินโดนีเซีย แถลงเมื่อค่ำวันอาทิตย์ ขอโทษชาวอินโดนีเซียที่ทางกรมไม่สามารถตรวจสอบเรือนจำทุกแห่งได้อย่างเต็มที่

ธนบัตรรูเปียห์อินโดนีเซียที่ยึดได้จากนักโทษในเรือนจำแห่งนี้เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    มีรายงานว่า อดีตเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรผู้หนึ่งเป็นนักโทษในเรือนจำแห่งนี้ แต่กลับมีภาพถ่ายที่เขากำลังนั่งชมการแข่งขันเทนนิสบนเกาะบาหลี และเขาเคยเดินทางไปต่างประเทศโดยใช้หนังสือเดินทางปลอม

    เมื่อปีที่แล้วมีการเปิดโปงเรื่องนักโทษร่ำรวยและมีอิทธิพลสามารถซื้อความสะดวกสบายในเรือนจำ จนรัฐบาลอินโดนีเซียเตือนผู้คุมและเจ้าหน้าที่เรือนจำที่รับสินบนจากนักโทษจะต้องได้รับโทษติดคุก หนึ่งในเคสอื้อฉาวคือนักธุรกิจหญิงคนหนึ่งที่ติดคุกแต่ห้องขังของเธอมีที่นอนสปริง, โซฟา, ตู้เย็น, โทรทัศน์, เครื่องปรับอากาศ และมีห้องคาราโอเกะติดกับห้องขัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"