ไทยเล็งสร้างหนัง'หมูป่า' แนะอย่าห่วงเด็กเกินเหตุ


เพิ่มเพื่อน    

    "วิษณุ" ชง ครม.สัญจรตั้ง "คกก.เฉพาะกิจ" สกรีนบทหนังต่างชาติเข้ามาถ่ายภาพยนตร์ภารกิจถ้ำหลวงและดูแลสิทธิประโยชน์ 13 หมูป่า ยอมรับมีไอเดียให้คนไทยศึกษาสร้างหนังเอง "เชียงราย" พร้อมจัดงานบวชโค้ชเอก-เด็กๆ 24-25 ก.ค.นี้ จัดโต๊ะกินข้าวแบบขันโตกเลี้ยงแขก 250 ตัว  "ผู้บริหารทีมหมูป่า" แก้บนหน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน "อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา" เตือน ขรก.บางคนอย่าห่วงน้องๆ เกินเหตุ เชื่อทุกคนแข็งแกร่ง 
    เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดูแลโค้ชและนักเตะเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 ชีวิต หลังออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงรายว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ที่ จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ จะเสนอที่ประชุมตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อควบคุมดูแลกรณีที่ต่างประเทศให้ความสนใจเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์เกี่ยวกับภารกิจการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คนออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย 
    โดยนายวิษณุกล่าวว่า เบื้องต้นคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีหน้าที่พิจารณาบทภาพยนตร์ว่าสอดคล้องกับความเป็นจริงหรือไม่ โดยจะต้องไม่กระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศไทย นอกจากนี้คณะกรรมการชุดนี้ยังมีหน้าที่ดูแลให้คำแนะนำครอบครัวทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีเกี่ยวกับการเซ็นสัญญาต่างๆ โดยจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กๆ และครอบครัวเสียสิทธิต่างๆ ที่ควรจะได้รับจากค่าลิขสิทธิ์
    "คณะกรรมการยังมีหน้าที่ศึกษาถึงความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะจัดสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยตัวเองอีกด้วย" รองนายกฯ กล่าว
    ด้านนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "ขออนุญาตแจ้งทุกท่านนะครับ ผม..นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ เอก เล่นเฟซนี้เฟซเดียวนะครับ….ถ้ามีใครบอกว่าผมขอบริจาคหรือให้โอนเงินให้ไม่เป็นความจริงนะครับ ทางตัวผมไม่มีนโยบายรับบริจาคครับ ถ้ามีใคร Ib ไปเพื่อรับบริจาคนั้นไม่เป็นความจริงนะครับ ขอแจ้งให้ทุกท่านโปรดทราบ..เพราะตอนนี้มีคนแอบอ้างครับ ขอให้ทุกท่านช่วยกันแชร์ด้วยนะครับ..ขอขอบพระคุณทุกท่านครับ."
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา นายเอกพลได้เข้ารับมอบผ้าไตรจีวรพร้อมอัฐบริขาร จากพระธรรมราชานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว จ.เชียงราย เจ้าคณะภาค 6 เพื่อเตรียมบวชในวันที่ 25  ก.ค.นี้ ที่วัดพระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย โดยมีพระครูประยุตเจติยานุการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา เชียงราย เข้าร่วมในพิธีรับมอบ
    นายเภาทัณฑ์ ประดิษฐ์ โฆษกประจำวัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวถึงการบวชของทีมหมูป่าว่า การบวชจะเป็นพิธีฮ้องขวัญหรือพิธีเรียกขวัญ จัดพิธีแบบล้านนา มีขันตั้งและมีหมอขวัญชาวบ้านมาทำพิธีเรียกขวัญที่กระเจิงไปให้กลับมาอยู่กับตัว และร่วมกันปลงผมนาค โดยมีหลวงปู่ครูบาแสงหล้า ธรรมศิริ วัดพระธาตุสายเมืองเป็นประธานปลงผมในวันที่ 24 ก.ค.นี้ เวลา 08.09 น. จากนั้นจะนุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรมจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวา
    เขากล่าวว่า ในการบวชเณรวันที่ 25 ก.ค. เวลา 07.00 น. จะตั้งขบวนแห่นาคไปประกอบพิธีบวชเณรที่วัดพระธาตุดอยตุง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อประกอบพิธีบวชอุทิศส่วนบกุศลแด่จ่าแซม น.ต.สมาน กุนัน เจ้าแม่นางนอน เจ้ากรรมนายเวร และแทนคุณพ่อแม่ โดยมีพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ หรือหลวงพ่อดอยตุง เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง เจ้าคณะอำเภอแม่สายเป็นพระอุปัชฌาย์
    "หลังพิธีบวชเณรเสร็จสิ้นก็จะประกอบพิธีเพิ่มเติม คือการบวชจากเณรให้เป็นพระ ผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีบวชพระคือโค้ชเอก เพราะอายุสามารถบวชเป็นพระได้ โดยที่โค้ชเอกจะขอบวช 1 พรรษา ตามความเชื่อล้านนาว่าบวชเป็นพระอย่างน้อยต้อง 1 พรรษาขึ้นไป หลังจากนั้นทุกคนก็จะลงมาจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวาเป็นเวลา 9 วัน สำหรับเด็กๆ 10 คน เนื่องจากเด็กต้องกลับไปเรียนหนังสือต่อ ซึ่งเหตุที่บวชแค่ 11 คน เพราะมีน้อง 2 คนนับถือคริสต์และอิสลาม" นายเภาทัณฑ์กล่าว
    โฆษกประจำวัดพระธาตุดอยเวากล่าวว่า ขณะนี้วัดได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อพิธีบวชในครั้งนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยได้จัดเตรียมโต๊ะกินข้าวแบบขันโตกไว้รับรองแขกที่ลานกลางแจ้ง ส่วนในพื้นที่อาคารประกอบพิธีได้เตรียมความพร้อมทั้งโต๊ะ เก้าอี้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าร่วมโดยมีชุดเก้าอี้ราว 250 ตัว  นอกจากนี้ยังมีโต๊ะขาวตั้งภาพของ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวงเอาไว้ด้วย
    ที่บริเวณใกล้ศาลเจ้าแม่นางนอน ปากทางเข้าถ้ำหลวง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย คณะผู้บริหารทีมหมูป่าทีนทอล์คอะคาเดมี อ.แม่สาย จ.เชียงราย จำนวนกว่า 10 คน นำโดย พ.ต.อ.ภพ มัลเชษฐ์ ผกก.สภ.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ปรึกษาสโมสร, นายกมล จันทาพูน ประธานสโมสร,  นายกิตติพงษ์ อินต๊ะใจ รองประธานฝ่ายบริหาร และเป็นเจ้าของโรงเตี๊ยม 168 ผู้สนับสนุนทีมหมูป่าทุกรุ่น, นายจันทร์ ทาตุการ รองประธานฝ่ายกิจกรรม, โค้ชนพ หรือนายนพรัตน์ กันทะวงศ์ เลขาฯ และโค้ชฝึกสอนทีม, โค้ชเอก หรือนายเอกพล จันทะวงษ์ ผู้ช่วยโค้ชฝึกสอนทีม และคณะกรรมการ ได้มาทำพิธีบวงสรวงขอขมาและแก้บนเจ้าแม่นางนอน 
    พ.ต.อ.ภพกล่าวว่า เมื่อช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำได้หมด ผู้บริหารทีมก็ถูกกันไม่ให้เข้าใกล้ถ้ำและเข้าพบ 13 หมูป่า แม้วันทำพิธีขอขมาครั้งใหญ่ก็ถูกห้ามเข้า วันนี้ทุกอย่างลงตัว คณะกรรมการจึงมีมติต้องมาทำพิธีบวงสรวง เซ่นไหว้ แก้บนให้เสร็จสิ้น เพื่อความสบายใจและพร้อมจะเดินหน้าพัฒนาทีมหมูป่าให้ก้าวหน้า เพื่อส่งเสริมเยาวชนให้มีสุขภาพแข็งแรง หลีกเลี่ยงสิ่งมอมเมา ให้มีอนาคตที่ดี เป็นพลเมืองมีคุณภาพของประเทศชาติ
    ขณะที่ นพ.ศิริศักดิ์ นันทะ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สาย กล่าวถึงสุขภาพของทั้ง 13  คนว่าสุขภาพแข็งแรงดี มีเพียงบางคนที่เลือดออกตามไรฟัน เกิดจากที่เด็กฟันผุแล้วไปติดอยู่ในถ้ำเป็นเวลานาน โดยรวมแล้วสมบูรณ์แข็งแรงดี 
    "ในส่วนของการที่จะเข้าอุปสมบทนั้น ได้ปรึกษากับผู้ปกครองแล้วว่าแพทย์จะตรวจเช็กร่างกายทีมหมูป่าเพื่อเตรียมความพร้อม และมีแผนรองรับการดูแลต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 1 ปี" รักษาการ ผอ.รพ.แม่สายกล่าว
    วันเดียวกัน นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Chuchart Srisaeng  ถึงกรณีทางราชการไม่ให้สื่อมวลชนไปรบกวนความเป็นส่วนตัวหรือสัมภาษณ์เด็กๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี  รวมทั้งบิดามารดา ตอนหนึ่งระบุว่า เห็นด้วยว่าเป็นการกระทำที่สมควร เพราะการที่เด็กๆ หรือบิดามารดาของเด็กต้องเจอคำถามของสื่อมวลชนประเภทไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควร เช่น ตอนเกิดเหตุการณ์ใหม่ยังหาตัวเด็กๆ และโค้ชไม่พบ ยังไม่รู้ว่าจะเป็นตายร้ายดีประการใด ผู้สื่อข่าวไปถามบิดามารดาของเด็กบางคนว่า รู้สึกอย่างไรบ้างที่ยังไม่พบตัวเด็กๆ น้องมาเข้าฝันบ้างไหม คิดถึงน้องไหม หรือคำถามอื่นๆ ที่คนซึ่งมีความรู้สึกนึกคิดถึงใจเขาใจเราย่อมไม่ถามกัน ย่อมก่อให้เกิดความไม่สบายใจแก่เด็กๆ  และบิดามารดาของเด็กๆ อย่างแน่นอน
    นายชูชาติระบุด้วยว่า การที่ข้าราชการบางท่านซึ่งไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวข้องใดๆ กับเรื่องนี้เลย ออกมาให้ความเห็นว่าเด็กๆ อาจจะเป็นโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับจิตใจตามทฤษฎีของฝรั่งชาวตะวันตก ถึงกับอาจจะต้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปดูแลเด็กๆ แทนบิดามารดานั้น น่าจะเป็นการวิตกเกินกว่าเหตุมากเกินไปและไม่มีเหตุตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ที่จะต้องให้เจ้าหน้าของรัฐเข้าไปดูแลเด็กแทนบิดามารดา
    "ในวันที่ได้ออกจากโรงพยาบาลและได้ตอบคำถามของคุณสุทธิชัย หยุ่น เด็กทุกคนตอบเหมือนกันว่า ขณะอยู่ในถ้ำมีเรื่องที่กลัวคือกลัวแม่ด่าหรือถูกพ่อถล่มที่ไปเที่ยวถ้ำโดยไม่ได้บอกพ่อแม่ กับกังวลเรื่องจะทำการบ้านไม่ทันเพื่อน ไม่มีแม้แต่คนเดียวที่ตอบว่ากลัวจะไม่ได้ออกจากถ้ำ แสดงว่าทุกคนไม่เคยคิดกลัวเลยว่าจะไม่ได้ออกจากถ้ำ" นายชูชาติกล่าว
    อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกาโพสต์ช่วงท้ายว่า จึงเห็นว่าไม่มีอะไรที่น่าต้องเป็นห่วงว่าเด็กๆ ทั้งหมดหรือบางคนจะมีอาการเป็นโรคอะไรต่างๆ ที่เกี่ยวกับจิตใจ เชื่อว่าทุกคนยังเป็นเด็กๆ ที่สดใส ซื่อๆ ตามประสาเด็กในชนบทที่คนไทยกับคนทั้งโลกให้ความสนใจและรักเอ็นดูตลอดไป ทั้งเมื่อโตขึ้นพวกเขาก็จะต้องเป็นคนดีของสังคมไทยและสังคมโลกด้วย
    ที่ จ.ตรัง นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้มอบเกียรติบัตรและเงินสนับสนุนในการเดินทางให้แก่ทีมเก็บรังนกเกาะลิบงไปเข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับจากรัฐบาล
    นายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนันตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง หัวหน้าทีมเก็บรังนกเกาะลิบง กล่าวว่า ตนเองมีความตั้งใจมีความมุ่งมั่นที่จะเดินทางไปช่วยเหลือทีมหมูป่า 13 ชีวิตที่ติดถ้ำ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นคนไปเจอ แต่ได้เห็นถึงความพยายามของทุกคน ทุกหน่วยงานที่ระดมกันมาช่วยค้นหา ทำให้มีกำลังใจ  ทุกปล่องที่ลงไปสำรวจตั้งความหวังว่าจะต้องได้เจอสักปล่องโดยไม่ย่อท้อ 
    "วันนี้ถือว่าทำสำเร็จแล้ว 13 ชีวิตทีมหมูป่าทุกคนปลอดภัย ถึงแม้ต้องสูญเสียหน่วยซีลอย่างจ่าแซมไป 1 คน และยอมรับว่าโพรงถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนที่เข้าไปค้นหารูเพื่อไปหาน้องๆ แต่ละโพรงยากลำบากและเสี่ยงอันตรายมาก แตกต่างจากถ้ำทางภาคใต้" หัวหน้าทีมเก็บรังนกเกาะลิบงกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"