จีนเจอวัคซีนพิษสุนัขบ้าไม่ได้มาตรฐาน 'นายกฯ หลี่' ลั่นปราบจริงจัง


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ หลี่เค่อเฉียง ประกาศจะดำเนินการอย่างจริงจังกับเรื่องอื้อฉาวในอุตสาหกรรมยาของจีน ภายหลังตรวจพบวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทวัคซีนพากันร่วงระนาว

แฟ้มภาพ นายกฯ หลี่เค่อเฉียง / AFP

    คณะกรรมการอาหารและยาของจีน (ซีเอฟดีเอ) ประกาศเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม 2561 ว่าได้สั่งการให้บริษัท ฉางชุนฉางเซิงไบโอเทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของจีน และเป็นศูนย์กลางของเรื่องอื้อฉาวล่าสุดนี้ ยุติการผลิตยาวัคซีนทั้งหมดแล้ว

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า นายกฯ หลี่ออกแถลงการณ์เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของรัฐบาลเมื่อคืนวันอาทิตย์ว่า เรื่องอื้อฉาวล่าสุดเป็นการล้ำเส้นศีลธรรมของมนุษย์ และประกาศลั่นว่าจะสอบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วน และจะลงโทษสถานหนักหากพบการกระทำผิดกฎหมายหรือความหย่อนยานในการกำกับดูแล

    สัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการตรวจสอบกล่าวกันว่า พวกเขาได้สั่งให้บริษัทจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนแห่งนี้ ระงับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังจากตรวจพบการปลอมแปลงบันทึกข้อมูลและปัญหาอื่นๆ ระหว่างการตรวจสอบ

    ราคาหุ้นของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ๆ ของจีนพากันดิ่งลงในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

    ที่ตลาดหุ้นเซิ่นเจิ้น ราคาหุ้นของบริษัท วัลแวกซ์ ไอโอเทคโนโลยี ซึ่งผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนอีกหลากหลายชนิด ดิ่งลง 10% ตามกรอบจำกัดเพดานความเคลื่อนไหวของหุ้น เช่นเดียวกับหุ้นของบริษัทที่จัดหาวัคซีน ทั้งเซิ่นเจิ้น คังไท่ ไบโอโลจิคอล โปรดักต์ส และฉงชิ่ง จีเฟย ไบโอโลจิคอล โปรดักต์ส มิพักต้องกล่าวถึงหุ้นของบริษัทแม่ของฉางชุน ฉางเซิง ที่ตกลง 10% ตามข้อจำกัดต่ำสุดของเพดาน

ขวดบรรจุวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าถูกวางเรียงไว้ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในมณฑลกว่างซี เมื่อวันจันทร์ / AFP

    ซีเอฟดีเอกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า วัคซีนพิษสุนัขบ้าที่มีปัญหานั้นยังไม่ได้ส่งออกจากโรงงานของฉางเซิง แต่สื่อของทางการจีนกลับรายงานตรงกันข้าม

    บริษัทนี้เผยเมื่อวันอาทิตย์ด้วยว่า บริษัทได้ระงับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ, บาดทะยัก และไอกรนแล้วตั้งแต่ปีกลาย ภายหลังเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าไม่ได้มาตรฐาน

    นอกจากวัคซีนของบริษัทนี้ เจ้าหน้าที่ในมณฑลเหอเป่ยประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า มีประชาชนเกือบ 150,000 ราย ได้รับวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ, บาดทะยัก และไอกรน ที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งผลิตโดยบริษัท หวูฮั่น อินสติติวต์ ออฟ ไบโอโลจิคอล โปรดักต์ และทางการได้ดำเนินการเพื่อจัดหาวัคซีนให้ประชาชนใหม่แล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"