ปลื้มน้ำตาคลอ! ยายวัย94ได้บัตรปชช.ใบแรกในชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ค. 61 - ที่ว่าการอำเภอเมืองตราด จ.ตราด นางขัน ไทรใหญ่ อายุ 62 ปี นำนางสาวไทรใหญ่ อายุ 94 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่ 2 ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด ผู้เป็นมารดานั่งรถวีลแชร์ เดินทางมาพร้อมกับนายนคร กรเกษม ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลห้วงน้ำขาว อ.เมือง จ.ตราด และนางรัญจวน อดีตข้าราชการสาธารณสุขจังหวัดตราด เพื่อมาทำบัตรประชาชน หลังจากนายวีระ ฤกษ์วานิชกุล นายอำเภอเมืองตราดได้อนุมัติให้นางสาวไทรใหญ่ ทำบัตรประชาชนได้ โดยนายอำเภอเมืองตราด และนางจุฑารัตน์ ชุ่มสวัสดิ์ ปลัดอำเภอที่ดูแลในเรื่องการทำบัตรประชาชนต้อนรับและนำไปทำบัตรประชาชน
 
หลังเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเอกสาร และสอบประวัติส่วนตัวของนางสาวไทรใหญ่แล้ว ได้บันทึกลายนิ้วมือลงในเครื่องบันทึก เพื่อทำประวัติทะเบียนราษฎร์ลงในสารบบประวัติประชาชนของอำเภอเมืองตราด ก่อนจะถ่ายรูปทำบัตรประชาชน ซึ่งทำตามขั้นตอนและใช้เวลาเพียง 15 นาทีได้บัตรประชาชนของนางสาวไทรใหญ่ มีสิทธิเป็นพลเมืองไทยโดยสมบูรณ์ในวัย 94 ปี จากนั้น นายอำเภอเมืองตราดได้มอบบัตรประชาชนให้กับนางสาวไทรใหญ่ พร้อมถ่ายรูปร่วมกับทุกคน ซึ่งนับเป็นคนตราดคนแรกที่อายุ 94 ปี แล้วได้บัตรประชาชนเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์

นายอำเภอเมืองตราด  กล่าวว่า  เนื่องจากยายไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎร์ตกหล่น  จึงมอบให้ปลัดอำเภอไปตรวจสอบและทำการสอบสวนเพื่อหาเอกสารในการแสดงตนว่าเกิดในประเทศไทย  ซึ่งพบว่าคุณยายไทรใหญ่ มีปัญหาเรื่องชื่อตกหล่นจริง จึงได้อนุมัติให้ทำบัตรประชาชนได้ในวัย 94  ปี ที่ผ่านมาทางอำเภอได้ทำเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง

ด้านปลัดอำเภอเมืองตราด  บอกว่า หลังจากออกไปลงพื้นที่ของอำเภอเคลื่อนที่และพบว่าคุณยายวัย 94  ปี ไม่มีบัตรประชาชน และพบว่าคุณยายไม่มีสิทธิในการสวัสดิการในด้านการรักษาพยาบาลต่าง ๆ  ซึ่งนายอำเภอทราบเรื่องจากการรายงานในพื้นที่จึงได้สั่งการให้ตรวจสอบ และสอบประวัติลูกสาววัย 60 กว่าปี และไปสอบถามนายสาธิต  ห้วงน้ำ กำนัน ต.อ่าวใหญ่  พร้อมชาวบ้านเพื่อให้รับรองสิทธิ จากนั้นให้ยื่นคำร้องขอทำบัตรประชาชนจากทางอำเภอ  ซึ่งนายอำเภอก็อนุมัติให้ทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งดีใจไปกับคุณยายและครอบครัว

ส่วนนางรัญจวน  ที่เป็นผู้ผลักดันคนแรกในพื้นที่ บอกว่า ในอดีตตนเองเคยทำงานเป็นหัวหน้าสถานีอนามัยอ่าวช่อ  และได้รู้จักคุณยายวัย 94 ปีรายนี้ว่าไม่มีบัตรประชาชน  แต่ในสมัยนั้นสถานที่ราชการยังไม่ได้ให้ความสำคัญถ้าไม่มีก็สามารถใช้วิธีการพิมพ์นิ้วโป้ง หรือเขียนชื่อก็ได้  แต่ปัจจุบันทางราชการต้องแสดงสิทธิด้วยการใช้บัตรประชาชน ทำให้คุณยายไม่สามารถใช้สิทธิเหมือนที่ผ่านมา  และสมัยนั้นการเดินทางไปมาลำบาก  และตนเองก็มีงานเยอะไม่สามารถช่วยเหลือคุณยายได้  กระทั่งอายุมากพบว่าป่วยจึงอยากจะเข้าไปช่วยเหลือ

คุณยายไทรใหญ่ บอกด้วยความปลื้มใจพร้อมกับน้ำตาคลอว่า รู้สึกดีใจที่ได้สิทธิเป็นคนไทย และจะได้รักษาพยาบาลฟรี และได้รับสิทธิในการรักษา สงสารลูกสาวที่ไม่มีเงินดูแล ต้องขอบคุณนายอำเภอและทุกคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"