วิสัชนา 'อาจารย์เฉลิมชัย'


เพิ่มเพื่อน    

      ถ้าบ้านเมืองจะมี "คนบ้า" ซักคน

      ขอให้บ้าแบบ.......

      "อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" ศิลปินแห่งชาติ เถอะ

      ประเทศชาติจะเจริญ!

      อาจารย์เฉลิมชัยกำลังระดมศิลปิน เร่งสร้างอนุสาวรีย์จ่าแซม "นาวาตรีสมาน กุนัน" ชนิดแข่งตะวัน

      ที่บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แม่สาย เชียงราย

      ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนสู่การหล่อรูปปั้น เชื่อว่าทุกท่านติดตามข่าวอยู่แล้ว

      โดยเฉพาะคลิป "เฉลิมชัยเทศนา" ในกัณฑ์ "กูไม่รับเงินบริจาค"

      บรรดาสาวกคงซาบซึ้งน้ำหู-น้ำตาไหลอยู่แล้ว!

      ผมก็พลาดซะที่ไหน

      อย่างวานซืน ดูคลิปที่ "ก้าวไกรเชียงรายนิวส์" ไลฟ์สด จากโรงเหล็กวัดร่องขุ่น

      คือ "อฟซ่ากัดโฟมนครปฐม" นำโฟมปั้นต้นแบบไปส่งที่โรงเหล็ก

      อาจารย์ก็เลยอนุโมทนากถาผ่านนักข่าวถึงญาติโยม ผมฟังแล้วเกิดศรัทธา แกะคำจากคลิปมาให้สดับกัน ดังนี้

      เอาละครับ...........

      พี่น้องที่คอยอยู่กับประติมากรรมของจ่าแซม นี่คือ สเกตช์นะครับ สเกตช์เฉยๆ หมายความว่าร่างเฉยๆ แทนที่จะวาดรูป ก็ร่างเป็นปั้น อันนี้เป็นแบบเฉยๆ ตามความคิดว่ามีหมู ๑๓ ตัว หมูใหญ่สุดคือไอ้โค้ชเอก แต่ตอนนี้เรารีบในการสเกตช์ ไอ้ต้นเนี่ยมันรีบ เรามีเวลาน้อยในการสร้าง อยากให้ประชาชนเห็นว่าเราอยากจะสร้างอนุสาวรีย์ให้ ต้องเร็ว

      ดังนั้น สเกตช์อันนี้ถือว่ายังไม่สมบูรณ์นะครับ ผมจะต้องแก้หลายอย่าง ดังนั้นหมูป่าจะต้องมีตัวใหญ่ตัวเล็ก ค่อยๆ เล็กลงมาจนถึงเด็ก เด็กคนสุดท้ายอายุ ๑๑ ขวบ ดังนั้นจะมีหมูขนาดแตกต่างกัน

      ครับ ในงานศิลปะต้องบอกนะครับว่า อย่ามายุ่งกับผม เข้าใจมั้ย เรื่องของเรื่องคือ อย่าเสือกผมด้านนี้ ผมไม่เสือกในเรื่องของคุณ คุณก็อย่ามาเสือกในเรื่องของผม

      ในเรื่องความคิดความอ่าน ในสเกตช์ทุกอย่างเป็นความคิดของผมในท่า ท่าที่เดินเข้าไปในถ้ำ นะ...บางคนบอกว่า ทำไมไม่เอาตอนเดินออกมา เรื่องของกู ไม่เกี่ยวกับมึง

      ดังนั้น ผมต้องการอะไร มันต้องเป็นตามนั้น นั่นคือลักษณะ แอกชันต่างๆ แล้วหมูเนี่ย ไม่ต้องมาปั้นคนหรอก ๑๓ คน มันเบื่อ มันน่าเชย

      ฉะนั้น เอาสัญลักษณ์ เอาฟิลลิง เอาความรู้สึก พี่น้องเราไม่ค่อยรู้จักศิลปะ ดังนั้นก็จะไปพูดกันต่างๆ นานา ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผม และทีมงานทั้งหมด

      เราจะทำให้ดีที่สุด เป็นงานศิลปะที่ล้ำค่า อยากให้ฝรั่งต่างชาติเห็น คนมีสติปัญญาเท่านั้นที่เห็นงานประติมากรรมชิ้นนี้ว่า "สุดยอด..โอะ..โอ้ววววว" ต้องช็อกอย่างนี้

      ดังนั้น ผมไม่อยากให้พี่น้องประชาชน ทุกคนที่ไม่รู้จักงานศิลปะ อย่าวิพากษ์ผมนะครับ ผมทำงานระดับโลก ผมไม่ได้ทำงานเพื่อใครต่อใครที่มันมีสุนทรียภาพหรือรสนิยมที่ต่ำๆ

      ผมต้องบอกก่อนนะ รสนิยมทางสุนทรียภาพต้องเรียนรู้ ดังนั้น ผมรู้จักสากลดี ผมรู้จักว่าอะไรทำให้คนที่..ฝะหร่ง ฝรั่ง คนต่างชาติ หรือคนไทย ที่มีความเข้าใจงานศิลปะ และรู้ว่าสิ่งที่ผมทำน่ะ เป็นสิ่งที่ดีและงดงาม

      ดังนั้น พี่น้องครับ เราไม่รู้เรื่อง อย่ายุ่ง ปล่อยให้เป็นเรื่องของผม และศิลปินทุกคนที่มาร่วมงาน เรามีคนเก่งทั้งหมดของประเทศไทยที่จะมาร่วมงาน เสียสละคนละ ๑ อาทิตย์

      เราจะทำ..เนรมิตรูปปั้น "จ่าแซม" นี้ ให้เสร็จภายใน ๒ เดือน เราต้องการนะครับ

      ดังนั้น ทุกอย่างในนี้ ไม่ใช่อย่างนี้นะครับ เดี๋ยวเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง อาจจะต้องตัดขา หรือท่าแอกชันต่างๆ อาจจะเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย ส่วนแท็งก์น้ำ อะไรพวกนี้ อุปกรณ์เราของจริงมาหมดนะ เนี่ย...ของจริงมา แล้วนำมาขยาย นะ...ไม่ว่าทุกอย่าง อันนี้ยังไม่สมบูรณ์ แต่ความสมบูรณ์จริง เราจะใช้อันนี้ และความจริงเราจะขยายออกมาเป็นอันใหญ่อันนั้นนะครับ

      เราจะเห็นว่ารูปปั้นจ่าแซมนั้นใหญ่มาก เท่าครึ่งของคนได้เห็นมั้ย ดังนั้นจะเหมาะสมพอดี เวลาจะนำไปตั้งอยู่หน้าสถาปัตยกรรมที่เป็นศาลาเก็บรูป ดังนั้นก็จะสวยงามพอดี

      เฮ้ย...เอาศาลามาให้กูดูทีซิ (สั่งลูกน้อง) เห็นมั้ยครับ อันนี้ต้องบอกนะครับ อันนี้เราสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ อันนี้คือวิธีการขยายแบบจากนี่ เราเรียกว่า CNC ขยายจากรูปนี้เป็นโฟม

      บริษัทไอ้น้องพวกเนี่ยอยู่นครปฐม บริษัทมึงชื่ออะไรนะ... เเอฟซ่ากัดโฟม เห็นมะ เขาทำให้นะ ผมไปจ้างเค้า แต่เค้าบอกว่า อาจารย์...ขอทำให้ฟรี ฟรีแล้วยังอุตส่าห์มาติดตั้งให้อีก น่ารักมาก นี่..นี่ จากนครปฐม อย่างนี้ไม่เอาตังค์ ผมจ่ายก็ไม่เอา ผมไม่อยากเอาฟรี แต่เขาบอก..ขอเถอะครับอาจารย์ ผมไม่รับ แล้วมาส่งด้วย จ่ายแค่ค่ารถพอ เห็นมะ...น่ารัก

      อันนี้เป็นการขึ้นโฟมที่เร็วที่สุด ถ้าเราปั้นเลย เราจะช้า เราต้องส่งไปขยายแบบนี้ เป็นอย่างนี้ เดี๋ยวเอาดินปั้นเลย พอกเข้าไปเลย อันไหนตัดออก ตัด..เฉือนออก อันไหนอยากจะสูงขึ้น ตัด..ยกขึ้น ได้ทุกอย่างง่ายดาย

      ครับ...เราจะมีศิลปินเก่งๆ ของประเทศเรามาประมาณ ๔-๕ คน ที่จะมาร่วม ค่อยๆ ทำ คนที่เก่งเรื่องหมูป่า ก็มาปั้นคนละตัว-สองตัว คนควบคุมก็คือไอ้ต้น เป็นคนควบคุมแบบทั้งหมดนะครับ

      มีคำถามมั้ยครับ......

      ไหนเอาไอ้นั่นมาให้กูซิ..นี่นะ (แบบศาลา) อันนี้คือศาลาที่เรียบร้อยแล้ว เป็นภาพที่เราส่งไปให้กรมทรัพย์พิจารณาแบบเพื่อขอทราบพื้นที่ ประติมากรรมก็จะตั้งประมาณนี้ แท่น..เทิ่นอะไรพวกนี้เปลี่ยนนะ  อันนี้เพียงให้รู้คร่าวๆ นะ ยังไม่ใช่ของจริง เดี๋ยวจะบอก..ไอ้ห่า..ไม่สวย..ไม่สวย มันยังไม่เสร็จ..เนี่ย เป็นแบบให้เห็นเฉยๆ ว่า เวลาติดตั้งแล้ว เนี่ย..มันจะเป็นอย่างนี้

      ศาลาจะเป็นแบบนี้โดยประมาณ เป็นไม้หมด เห็นมั้ย..รูปปั้นอยู่ข้างหน้า รูปวาดอยู่ข้างใน อันนี้เป็นด้านข้าง ด้านหลังมีห้องน้ำ ห้องน้ำเป็นอีกหลังนะ

      เนี่ย..เนี่ย..อันนี้ชัดเจนหน่อย (พลิกให้ดูรูปหลังแรก) เนี่ย พี่น้อง ดู..เราจะมีรูปของเราติดอยู่ที่นี่ ๑๓  เมตร เปิดประตูเข้าไปจะเป็นรูป มีที่นั่งอยู่ข้างใน ด้านหลังก็จะเป็น อ้า...ห้องส้วม เราทำเป็น ๒ หลัง

      อันนี้เป็นอนุสาวรีย์ด้านหน้า อันนี้เป็นศาลา นี้จะเป็นมุมบน เวลาเราดูมุมบน มีบันไดขึ้นไป อนุสาวรีย์อยู่ตรงนี้ เปิดประตูเข้าไปจะเป็นรูปติดอยู่ทั้ง ๓ ด้าน แล้วข้างหลังจะเป็นห้องน้ำ มีอีกหลังนะ เพิ่มขึ้นอีกหลัง งบประมาณก็เพิ่ม ดังนั้นจะกลายเป็น ๒ หลัง หลังข้างหลังจะเป็นห้องน้ำเนี่ย เข้าไปก็จะเป็นแบบนี้ ข้างหลังนั่งเล่นได้ นี่..ภายในนะ เป็นไม้หมดเลย เป็นไม้หมดให้เข้ากับธรรมชาติ ข้างในก็จะเป็นแบบนี้ โล่งๆ มีรูปเขียนติด อีกหน่อยจะหาเก้าอี้มาให้นั่ง ที่นั่งพัก มีน้ำท่าให้กิน ด้านนี้จะเป็นฝา ๕ เมตร จะเอารูปมาติด ส่วนข้างๆ อาจจะเป็นรูปถ่าย รูปถ่ายของคนที่ช่วยงาน

      เราไม่สามารถเอารูปทั้งหมด ฮีโร่ทั้งหมด ไม่ว่าทหาร ไม่ว่าจะเป็น อพปร. พวกหน่วยกู้ภัยต่างๆ ทั่วประเทศมาใส่ได้ในรูปเขียน เราจะเอารูปถ่าย รูปถ่ายของท่านจะมีติดอยู่ในนี้ ใครที่ไปช่วยงานจริงก็จะมีรูปถ่าย เพื่อให้บันทึกว่ามีใครไปบ้าง แต่เราไม่สามารถบันทึกลงในรูปวาดได้ทั้งหมด ดังนั้นต้องให้ทราบกันตามนี้นะครับ

      อาคารคือ ๒๐ เมตร คูณ ๑๐ เมตร พื้นที่ข้างในนะ แต่ถ้าห้องน้ำก็น่าจะเป็น ๑๐ เมตร ผู้หญิง-ผู้ชาย เพิ่ม ๒ หลัง กลายเป็น ๒ หลัง

      อ้อ..เรื่องคนบริจาค ฝากพี่น้องเลยนะ ฝากท่านสื่อมวลชนไปบอกพี่น้องประชาชน เดี๋ยวนี้มีคนขอบริจาคผมเยอะเกิน คนนั้นขอ คนนี้ขอ ช่วยบริจาค แต่ผมไม่รับ ขอร้องเลย อย่าให้ผมได้รับเลย

      ถ้ารักผม อย่าให้ผม อย่าบริจาคผม ถ้ารักผม นะ...ผมเบื่อ สันดานของคนที่มันไม่หวังดี พวกด่า พวกว่า พวกนินทาว่าร้าย สังคมไทยของเราชอบนินทาว่าร้าย

      ดังนั้น ผมไม่รับดีกว่า รับเงินปั๊บ มันจะเอาไปพูด เดี๋ยวบางคนให้ผมโม้ เอาไปโม้ที่โน่น-ที่นี่ ไอ้ห่า...กูช่วยมัน ไอ้ห่า..มึงรู้มั้ย..ไอ้ห่า..สร้างอนุสาวรีย์กูช่วยมันล้าน-สองล้าน-สามล้าน ไอ้ห่า..คนนั้นโม้เอา คนนี้โม้เอา โม้ไป-โม้มา ชาวบ้านนึกว่า ฉิบหาย..แม่ง..ไอ้เหี้ยเหลิม ล่อเข้าไปเป็นร้อยล้านแล้วมั้ง

      ไอ้ห่า..แม่ง จ่ายไป ๑๐ ล้าน ไอ้ห่า..มันได้กำไร ซวยเลย..ซวยเลย

      ดังนั้น ผมไม่รับนะ ขอให้พี่น้องทุกท่านอย่ามาหาผมแล้วขอบริจาคเงิน...โดนด่า ผมด่านะ ผมบอก อย่ายุ่งกับผม ขอร้องไปบริจาคที่อื่น บริจาคที่ไหนก็ได้ ไปบริจาคกรมทรัพย์ก็ได้ ไปบริจาคให้ส่วนราชการ อย่าบริจาคกับผม ผมไม่รับนะ..ผมไม่รับ ถ้าคุณดื้อดึง ผมก็จะด่าสวนเลย ดังนั้น ผมไม่เอาก็คือไม่เอา ผมต้องการสะอาด

      ผมไม่อยากรับเงินใครให้คนเขามาด่าผม ดังนั้นผมขอร้อง ปูน หิน ทราย ก็ไม่เอา เหล็กก็ไม่เอา ไม่เอาอะไรเลยซักอย่างนะครับ

      ดังนั้น ขอร้อง ผมไม่เอา อย่างกรณี ไอ้นี่...จากนครปฐม มันมาส่งเอง ผมจะจ่ายเงินให้มัน มันไม่เอา  เอ้า...อย่างนี้โอเค มึงไม่เอา กูจ้างมึงแล้ว มึงไม่เอาเงินกู โอเคนะ แต่อย่าบริจาคเหล็ก บริจาคหิน ทราย  ปูน ไม่ต้องนะ

      ผมไม่เอาอะไรเลยซักอย่างนะ ยิ่งเงินนี่ไม่ต้องเลยนะ ผมไม่เอา กลัวโดนด่า รับเงินมาด่าแน่ ไอ้ห่า..มันหาว่าผมรับเยอะ แล้วผมจ่ายน้อย ไอ้ห่า..นี่แม่งบอกไม่รับเงินใคร สุดท้ายมันก็รับเงินบริจาคจากคนอื่น แล้วสุดท้ายมันก็ได้กำไร ไอ้เวร..เอ้า..ด่าผมอีก ฉิบหาย

      ดังนั้น กูไม่รับมึงแน่นอน ยังงั้ย..กูก็ไม่รับ นะครับ..บอกเลยนะครับ งานนี้ผมจ่ายคนเดียวจนเสร็จ ดังนั้นไม่รับเงิน

      ที่นี่...เราจะทำซัก ๒ เดือนเสร็จ เราเริ่มวันนี้ไป ๒ เดือน แล้วส่งโรงหล่อที่กรุงเทพฯ เอ้า...กรณีโรงหล่อ อย่างนั้นเอา..ส่งไปโรงหล่อเพื่อนผม เพื่อนผมบอก เอ้ย..อาจารย์ ไอ้ห่า..ผมขอหล่อฟรี โอเค อย่างนี้เอา ไปหล่อแล้ว มันหล่อฟรี

      เหมือนเพื่อนผมจัดสวน สร้างศาลาเสร็จเรียบร้อย แล้วเพื่อนผมบอก เหลิม..ไอ้ห่า...จัดสวน กูขอช่วยจัด โอเค้....อย่างนี้ได้ มึงมาจัดสวน อย่างนี้ได้

      แต่ไม่เอาเงินนะ ไม่รับเงินใครนะ บริจาคแสนนึง สองแสน ล้านนึง ไม่เอา ไม่รับเงินใครนะครับ ชัดเจน

      ภาพวาด...บอกก่อนนะ เรื่องภาพวาดเนี่ย เราแก้ตลอดเวลานะ ต้องบอกเลยนะ แก้ตลอดเวลา   อะไรที่มันต้องเปลี่ยนแปลงก็ต้องเปลี่ยนแปลง

      ดังนั้น เรามีการประชุมกับทุกฝ่ายที่ร่วมงาน ไม่ว่าทหาร ไม่ว่าทางหน่วยซีล หรือทุกฝ่ายที่ร่วมกัน  บางครั้ง-บางรูปที่ไม่เหมาะสมก็เอาออก บางรูปขาดไปก็เอาใส่นะ เราต้องฟังหลายๆ ฝ่าย กับผู้ทำงานจริง ปฏิบัติงานจริง

      ดังนั้น รูปเขียนบางรูปเนี่ย ถูกลบเลย แล้วเอารูปใหม่ใส่ ก็มีเยอะแยะ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตอนนี้ก็ยังเปลี่ยนแปลงอยู่ ยังไม่นิ่งพอ เราจะเปลี่ยนทุกอย่างให้ดีที่สุด

      แต่เราไม่สามารถใส่รูปเยอะ เพราะงานศิลปะมันต้องสวยงาม มีความพอดี แต่เราก็จะขาดคนสำคัญไม่ได้ คนสำคัญเราต้องใส่ ดังนั้นเราต้องแก้ไขกันไปเรื่อยๆ

      ทีมของเรานะครับ ในการเปลี่ยนแปลงแต่ละครั้งของรูปวาด ต้องมีการประชุม ประชุมหลายฝ่ายว่าจะเปลี่ยน เอ้า..ลบรูปนี้ เอารูปใหม่มาใส่ เพิ่มรูปอะไร ต้องมีการประชุมร่วมกันหลายๆ ฝ่าย ฝ่ายทหาร  ตำรวจ ทุกฝ่าย ทางฝ่ายส่วนราชการของเราเข้าไปช่วยงานทุกฝ่าย ต้องฟังความคิดเห็น ดังนั้น ไม่ใช่ผมเป็นคนจัดการเอง ผมเพียงจัดการความงาม ความลงตัว ความพอดี คุมเรื่องสี เรื่องความรู้สึกต่างๆ  ส่วนเรื่องตัวบุคคลเขาก็มีอีกทีมคอยดูแล

      ฝ่ายโน้น-ฝ่ายนี้ ท้วงมา ผมเปลี่ยนแปลงตามนั้น ผมดูเรื่องความสวยอย่างเดียวนะครับ

      ครับ...อนุญาตบันทึกไว้ด้วยปีติศรัทธาในอาจารย์เฉลิมชัยเป็นที่ยิ่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"