ในหลวง ห่วงชาวสังขละบุรี ประสบอุทกภัย พระราชทานสิ่งของช่วยเหลือ


เพิ่มเพื่อน    

ในหลวง พระราชทานสิ่งของ ให้ผู้ประสบภัย อ.สังขละบุรี ที่สะพานมอญนักท่องเที่ยวยังตรึม ตักบาตรพระสงฆ์บนสะพาน ส่วนบ้านเกาะสะเดิ่ง จนท.เดินเท้า10กม. แบกสิ่งของอาหารเข้าไปช่วย

วันที่ 22 ก.ค.2561หลังสถานการณ์เกิดอุทกภัยเข้าสู่ภาวะปกติ บรรยากาศช่วงเช้า ที่บริเวณสะพานอุตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ ต.วังกะ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี อากาศยามเช้าบริสุทธิ์เย็นสดชื่น ท้องฟ้าดูสดใสไม่มีฝนตก อย่างทุกวันที่ผ่านมา คลาคล่ำหนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่เดินทางมาเที่ยวชมสะพาน ต่างร่วมตักบาตรภิกษุสงฆ์บนสะพาน และถ่ายภาพเซลฟี่กันเป็นที่ระลึก

ส่วนที่องค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย บรรยากาศเต็มไปด้วยชาวบ้าน ที่อพยพเดินทางออกมาจากหมู่บ้านสะเน่พ่อง กว่า200คน โดยทางป้องกันภัยจ.กาญจนบุรีได้นำเต๊นพัก มากางบริเวณสนามหญ้า ให้ชาวบ้านที่อพยพมาได้พัก แต่ไม่เพียงพอกับประชาชนกว่า200คน ที่มีจำนวนมากกว่า จึงจัดเตรียมที่พักนอนเพิ่มให้ บริเวณในอาคารอเนกประสงค์

โดยนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี นางรชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาดจ.กาญจนบุรี นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี พ.อ.พิเชษฐ์  หัสดีผง รองผบ.ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ พ.อ. ปรีติ กุมภิรัตน์ ผบ. นพค. 11 พตอ.มานิตย์ ผลวานิช   ผกก.สภ.สังขละบุรี พตอ.สำราญ กลั่นมา ผกก.ตม.กาญจนบุรี พตท.สรนันท์ ม่วงศรี รองผกก.ตชด.ที่13  นาย เทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานฯเขาแหลม นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก นายสมชาย วุฒิพิมลวิทยา นายกอบต.ไล่โว่ ได้เดินทางมาดูแล อำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ โดยจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ดูแลรักษาประชาชนที่อพยพมาพักพิง รวมทั้งจิตอาสา มูลนิธิกู้ภัยกาญจน์ ร่วมช่วยเหลือดูแล นำสิ่งของที่มีผู้บริจาก มามอบให้ และมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ตั้งโรงครัวทำอาหาร เพื่อเลี้ยงดูประชาชนอีกด้วย

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงห่วงใยราษฎร อ.สังขละบุรี ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ได้ทรงโปรดเกล้าฯให้พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทาน มามอบให้ประชาชนต.ไล่โว่หลายหมู่บ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อน ข้าราชการทุกหน่วยเหล่า และประชาชนอ.สังขละบุรี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้

สำหรับสถานการณ์ เกิดอุทกภัยน้ำท่วมในขณะนี้ ก็บรรเทาเบาบางลง จนเกือบจะเข้าภาวะปกติ ถ้าไม่มีฝนตกลงมามากติดต่อกันหลายวัน ก็คงไม่มีปัญหาอะไร ทางเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ก็เข้ามาดูแลช่วยเหลืออยู่ตลอด ก็ต้องเก็บกวาดดินโคลนขยะเศษกิ่งไม้ต่างๆ ออกไปให้หมดให้สะอาด รวมทั้งดูแลซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย ให้อยู่ในสภาพดีดังเดิม ส่วนอาหารการกิน ก็ได้รับความร่วมมือสนับสนุน จากหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน หน่วยแพทย์พยาบาล ก็ออกมาช่วยเหลือดูแล รักษาประชาชนหากเกิดป่วยไข้  และถึงแม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายลงแล้ว ก็ยังคงเฝ้าระวังดูสถานการณ์ อยู่ตลอดเวลาต่อไป

ขณะเดียวกันพ.อ.พิเชษฐ์ หัสดีผง รองผบ.ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ได้ออกตรวจเยี่ยมชาวบ้าน ที่พักพิงอยู่ตามเต๊นพัก พร้อมทั้งได้นำผงโรยเท้า เพื่อป้องกันโรคน้ำกัดเท้า แจกจ่ายให้แก่ชาวบ้าน และให้กำลังพลดำเนินการโรยผงกำจัดแมลง ป้องกันพวกมด เห็บ หมัด รอบๆเต๊นพักทุกหลัง รวมทั้งนำอาหารและน้ำดื่ม ไปบริการแจกจ่าย ให้ชาวบ้านทุกคนถึงเต๊นพัก รวมทั้งในอาคารเอนกประสงค์

ด้าน พ.อ.ปรีติ กุมภิรัตน์ ผบ.นพค.ที่ 11 อ. ทองผาภูมิ ได้จัดเจ้าหน้าที่จำนวน 20 นาย พร้อมเครื่องมือหนัก รถแบ็กโฮล์ รถแทร็กเตอร์ รถอเนกประสงค์ รถขับเคลื่อนสี่ล้อ3คัน และเรือเร็ว รวมทั้งรถประปา เพื่อให้การช่วยเหลือ ชาวบ้านผู้ประสบภัย และได้นำข้าวสารมาร่วมมอบให้ที่ศูนย์ฯ เพื่อเลี้ยงดูชาวบ้านจำนวน10กระสอบ รวมทั้งพตอ.สำราญ กลั่นมา ผกก.ตม.กาญจนบุรี ได้ร่วมสนับสนุนมอบข้าวสารอีก2กระสอบ

ส่วน นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานฯเขาแหลม เผยว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทยานฯเขาแหลม เข้าร่วมดูแลช่วยเหลือชาวบ้านที่อบต.ไล่โว่ พร้อมทั้งได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ทหารฉก.ลาดหญ้า ทหารมทบ.17 อส.สังขละบุรี และชาวบ้านอาสาบ้านกองม่องทะ รวม 46 คน เดินเท้าราว10กม.แบกเครื่องยังชีพอุปโภคบริโภค ไปช่วยเหลือมอบให้ชาวบ้าน ที่อยู่ในหมู่บ้านเกาะสะเดิ่ง ต.ไล่โว่ ซึ่งมีอยู่ราว50หลังคาเรือน ราษฎรกว่า200คน

นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เปิดเผยว่า ระดับน้ำที่ท่วม หน่วยพิทักษ์ป่าสะเน่พ่อง ต.ไล่โว่ ได้ลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว หลังเข้าตรวจสอบความเสียหายพบว่าบ้านพักของเจ้าหน้าที่ เสียหายเล็กน้อย แต่มีดินโคลนเข้าไปกองเต็มไปหมด ทั้งตัวอาคารสำนักงาน เครื่องมือ เครื่องใช้อุปกรณ์ต่างๆ ก็เสียหาย ก็เร่งทำความสะอาด และแบ่งกำลังจำนวนหนึ่ง เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านสะเน่พ่อง และเกาะสะเดิ่ง เนื่องจากมีประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากอุทกภัยทั้ง2หมู่บ้าน กว่า70หลังคาเรือน

ต่อมาเมื่อเวลา14.00น.ที่องค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ อ.สังขละบุรีซึ่งตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทาน ไปมอบให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จำนวน600ชุด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ประชาชนในพื้นที่ โดยมีนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน กว่า500 คนให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ผวจ.ได้บรรยายสรุปสถานการณ์ เกิดอุทกภัยน้ำท่วม ในหลายพื้นที่ของอ.สังขละบุรีโดยเฉพาะ4หมู่บ้านของ ต.ไล่โว่ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หลังจากองคมนตรี ได้มอบสิ่งของพระราชทานให้แก่ราษฎรบ้านสะเน่พ่อง ที่อบต.ไล่โว่แล้ว ได้เดินทางต่อไปยังหมู่บ้านกองม่องทะ มอบสิ่งของพระราชทานให้แก่ราษฎรที่ประสบภัย ด้วยเช่นกัน

โอกาสนี้พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแส ความห่วงใย ของสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว ไปกล่าวกับราษฎร ที่ประสบอุทกภัยทั้งสองแห่งให้ทราบด้วย ต่างปลื้มปิติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาสุดมิได้
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เขื่อนวชิราลงกรณ ได้ระบายน้ำในอ่างออก เพิ่มขึ้นอีกวันละ5ล้านลบ.ม. ซึ่งจากเดิมปล่อยน้ำวันละ18ล้านลบ.ม. เพิ่มเป็น23ล้านลบ.ม. ตั้งแต่วันที่21-29ก.ค.ทำให้ปริมาณน้ำใต้เขื่อนฯเอ่อสูงขึ้นอีกราว1เมตร โดยมีการเฝ้าระวังดูแล จากหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ อ.ไทรโยค และอ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อเตรียมการช่วยเหลือ ผู้อยู่อาศัยหรือประกอบกิจการ ที่พัก รีสอร์ท ต่างๆ บริเวณริม2ฝั่งแม่น้ำแควน้อย หากระดับน้ำสูงขึ้นมาก จนเอ่อเข้าท่วมในพื้นที่ต่างๆดังกล่าว.../


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"