กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

                เริ่มมีกลิ่นไอการแต่งตั้ง "นายพลตำรวจ" วาระประจำปี 2561 ที่แม้ตามระเบียบคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) หรือเทียบเท่า ถึง ผู้บังคับการ(ผบก.) วาระประจำปี กำหนดให้ต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ส.ค.ของทุกปี ตามรายชื่อบัญชีเกษียณอายุราชการปีงบประมาณ 2561 มี "นายพล" เกษียณทั้งสิ้น 77 ราย คัดเด่นๆ เก้าอี้เน้นๆ อาทิ  พล.ต.อ.กวี สุภานันท์ ที่ปรึกษา (สบ 10), พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษสตช., พล.ต.อ.รุ่งฤทธิ์ ซุ่นทรัพย์ ที่ปรึกษาพิเศษสตช., พล.ต.อ.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ที่ปรึกษาพิเศษสตช., พล.ต.อ.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ที่ปรึกษาพิเศษสตช., พล.ต.อ.ศักดา เตชะเกรียงไกร ที่ปรึกษาพิเศษ สตช., พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น., พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก., พล.ต.ท.เติมพงษ์ สิทธิประเสริฐ จตร., พล.ต.ท.ธณัท วงศ์สุวรรณ ผบช.สกพ., พล.ต.ท.นพดล เผือกโสมณ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร., พล.ต.ท.ประพันธ์ จันทร์เอม ผบช.ตชด., พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส., พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8, และพล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ทท. เป็นต้น ๐

                ส่วนระดับ ผบก. ที่เกษียณ อาทิ พล.ต.ต.จักรพร แท่นทอง ผบก.ศฝร.ศชต., พล.ต.ต.ชัยรัตน์ ทิพยจันทร์ ผบก.ภ.จว.สระบุรี, พล.ต.ต.ดุสิต สมศักดิ์ ผบก.น.6, พล.ต.ต.ไตรศูล เนียมทรัพย์ ผบก.ภ.จว.ระยอง, พล.ต.ต.ทวีโรจน์ ศิริสวัสดิบุตร ผบก.ภ.จว.ตราด, พล.ต.ต.บรรลือ ชูเวทย์ ผบก.คด., พล.ต.ต.พงศ์ฤทธิ์ บุญเลี้ยง ผบก.ภ.จว.สิงห์บุรี, พล.ต.ต.พัฒนินท์ นพจินดา ผบก.อก.บช.ก., พล.ต.ต.ภัสรวินทร์ พงค์ภิภัทรภาคิน ผบก.ภ.จว.ปราจีนบุรี, พล.ต.ต.มนต์ชัย เรืองจรัส ผบก.ตชด.ภาค 3, พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์, พล.ต.ต.ยุทธพล แก้วเจริญ ผบก.สสน.บช.ตชด., พล.ต.ต.วิชัย เตียะเพชร ผบก.ส.2, พล.ต.ต.วุฒิพงศ์ เพ็ชรกำเหนิด ผบก.ปส.3, พล.ต.ต.สมเกียรติ เกิดจงรักษ์ ผบก.ภ.จว.สกลนคร, พล.ต.ต.สมคิด ประสพทรัพย์ ผบก.ฝรก., พล.ต.ต.สมจิตร์ ทองแท่ง ผบก.ภ.จว.สุโขทัย, พล.ต.ต.สมชาย ชูชื่น ผบก.วจ., พล.ต.ต.สัมพันธ์ เบญจศิริ ผบก.ประจำ ภ.2, พล.ต.ต.สุดพิเศษ เอกศิริ ผบก.ภ.จว.เลย, พล.ต.ต.สุรนาท วรรณวรรค ผบก.ศฝร.ภ.6, พล.ต.ต.อัครพล ศรีเสาวลักษณ์ ผบก.อก.สพฐ.ตร.,พล.ต.ต.อุดม พรหมสุรินทร์ ผบก.ศฝร.ภ.5 เป็นต้น

                ๐ ขณะที่สัญญาณการจัดทำ "โผสีกากี" ก็มีความเคลื่อนไหวขยับกันฝุ่นตลบบ้างแล้ว โดยเฉพาะเก้าอี้ "ผู้บัญชาการ" หรือ "ผบช." ตำแหน่งระดับ "หัวหน้าหน่วย" โผแหลม โผรู้ โผกูรู แพลมๆเอาไว้ บิ๊กบัว-พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. ถึงจะเป็นเพื่อนร่วมรุ่น นรต.36 ของ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพกรมปทุมวัน  แต่อาจจะทนแรงเสียดทานจากผู้มีอำนาจมากกว่าไม่ไหว จำต้องลุกจากสวนพลูไปอยู่แถววิภาวดี นั่งเก้าอี้ "ผบช.ภ.1" แทนที่ บิ๊กปั๊ด-พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบช.ภ.1 ที่เจ้าตัวอยากกลับถิ่นเก่าไปคุมนครบาล ทว่าจะมีแรงส่งแค่ไหนต้องลุ้น หากดีไม่ดีมีโอกาสถูกดันขึ้น "ผู้ช่วย ผบ.ตร." ก็มีสูง ๐

                รายนี้ไม่ต้องลุ้น เพราะอยากขึ้น "ผู้ช่วย ผบ.ตร."มา 2 คำสั่งแล้ว บิ๊กเด่น-พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบช.ภ.3 เที่ยวนี้มีชื่อขยับขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. เพื่อไปลุ้นยาวๆ ตามประสานักเรียนนายร้อย(นรต.)รุ่น 38 อาจจะมี "รองผบช.น."คนใดคนหนึ่ง ขยับไปขึ้นแทนที่ เช่นเดียวกับ พล.ต.ท.ทวิชชาติ พละศักดิ์ ผบช.ภ.6 สายใกล้ชิด บิ๊กป๊อด-พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร. น้องชายพี่ป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เกษียณอายุราชการปี 2562 เลยไม่ขอขยับขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ขอโยกไปอยู่ตัวเลขสวยๆ ทั้ง 7 หรือ 8 ก็โอหมด โดยเฉพาะ 8 นั้น เข้าล็อคตรงที่ พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8 นรต.35 เกษียณอายุราชการพอดิบพอดี ๐

                มาที่ "โผทหาร" เห็นสีหน้า "บิ๊กอ้อม"  พล.อ.วีรชัย อินทุโสภน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก  (ผช.ผบ.ทบ.) ในกิจกรรมการขับร้องเพลง "สยามมินทร์ราชามหาวชิราลงกรณ์" ที่กองบัญชาการกองทัพบกวันก่อน ไม่ค่อยสู้ดีนัก เพราะโค้งสุดท้ายของการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี ก่อนปิดแฟ้ม  ชื่อของ"บิ๊กอ้อม" ไม่อยู่ในทำเนียบ 5 เสือ ทบ.  จนต้องไปลุ้นเก้าอี้ อัตราพลเอกพิเศษนอกกองทัพบก ซึ่งมีทั้งตำแหน่ง  รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด (รองผบ.ทสส.) และ รองปลัดกระทรวงกลาโหม แต่หลายคนยังมั่นใจในพลัง "ป้อม" ที่น่าจะออกแรงในการดันน้องรักขึ้นเก้าอี้ ผบ.ทสส.ในเฮือกสุดท้าย แต่ดูจากแผง ผบ.เหล่าทัพ ที่แข็งแกร่งขนาดนี้ เห็น "ท่าจะยาก"  เก้าอี้ที่จะรองรับ "บิ๊กอ้อม" ที่น่าจะขยับลงได้ คงมีแค่ รองปลัด กห. รองผบ.ทสส. และ ประธานคณะที่ปรึกษา ทบ. ๐

                แต่ที่น่าสนใจคือ  ชื่อของ "บิ๊กนัย" พล.ท.สุนัย  ประภูชเนย์  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผบ.นสศ.)  ยังอยู่ที่เดิม เพราะการจัดทัพใน 5 เสือ ทบ. "บิ๊กเจี้ยบ" พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) อยากให้ ผบ.ทบ.คนใหม่ได้จัดทีมงานตนเอง นอกจาก "บิ๊กตี๋" พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ที่ "บิ๊กเจี้ยบ" การันตีแล้ว คนอื่นที่จะเบียดแทรกเข้ามาคงต้องใช้กำลังภายในมากกว่านั้น   แม้ "บิ๊กนัย" จะเป็นทหารรบพิเศษด้วยกัน  แต่งานนี้ต้องผ่าน "บิ๊กแดง"พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ที่ถูกวางตัวเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่  ในการจัดทัพด้วย แต่ "พลัง"ของ "บิ๊กนัย" ไม่ธรรมดา เพราะ "บิ๊กป้อม"เคยดึงมาทำหน้าที่ หัวหน้า รปภ. ในช่วงดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม รอบแรก ในโค้งสุดท้ายก็น่าลุ้นว่า 5 เสือ ทบ.จะเปลี่ยนอีกรอบหรือไม่  แต่คนในโผแรกที่เก้าอี้สั่นไหวมากที่สุดคงเป็น "บิ๊กเป้ง" พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์  รองเสนาธิการทหารบก (รอง เสธ.ทบ.) เพราะวัฒนธรรมกองทัพ ใครไม่มีแบล็ค ก็ยากจะเติบโต๐

                นึกถึงนายทหารอีกนายที่น่าเห็นใจ นั่นก็คือ "บิ๊กแช" พล.อ.วิชัย แชจอหอ รองเสนาธิการทหาร ที่ครั้งหนึ่งต้องหลุดโผ 5 เสือ ทบ.กลางอากาศ ด้วยเหตุผลที่ "อายุราชการ"ที่เหลืออยู่น่ากลัว นอกจากต้องหลีกทางให้ "สายแข็ง" แล้ว ในช่วงนั้นต้องถูกดีดออกไปกองทัพไทย เพื่อหลีกทางให้ "บิ๊กอ้อม" ที่"บิ๊กป้อม" ส่งเข้ามาอยู่ใน 5 เสือ ทบ. หลังจากที่ มีสายรบพิเศษ และ "วงศ์เทวัญ" มาวางไลน็ไว้ ในการปรับย้ายนายทหารปีนี้ ชื่อ ของ "บิ๊กแช" ได้ขยับขึ้นเป็นรอง ผบ.ทสส. อัตราพลเอกพิเศษ  แม้จะไม่ทันเวลาในการเข้าฮอร์ส แต่ก็ถือได้ว่า เป็นจังหวะเวลาที่ดีในช่วงสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการในปี 2562   ๐                

                ขอแสดงกับครอบครัว จ.ส.อ.ชัชชนันท์ เขื่อนแก้ว ผู้บังคับหมู่ หมู่เครื่องยิงลูกระเบิด กองบังคับการหมวดเครื่องยิงลูกระเบิดที่ 60 กองร้อยอาวุธเบา กองพันทหารราบที่ 4กรมทหารราบที่ 17 และตำแหน่งในสนาม  นายสิบส่งกำลังบำรุง กองร้อยทหารราบที่ 1743 ซึ่งได้รับบาดเจ็บมีแผลไฟไหม้ตามร่างกายและได้ถูกส่งไปรับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลตั้งแต่เกิดเหตุ ได้เสียชีวิตลงแล้วจากเหตุการณ์เครื่องบินเล็กของกองทัพบกประสบอุบัติเหตุตกที่ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากพักรักษาตัวในโรงพยาบาล และ พบกับภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด โดยเบื้องต้น ได้รับเงินช่วยเหลือตามสิทธิของทางราชการและสินไหมประกันชีวิตจากกองทัพบก ประมาณ 1.8 ล้านบาท พร้อมกันนี้ กองทัพบกได้ปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ชั้น และขอรับพระราชทานยศสูงขึ้น เลื่อนยศเป็น"พันโท"ด้วย๐

                จดหมายน้อยจาก "คนใกล้ชิดจ่าแซม" จ.อ.สมาน กุนัน  ส่งสารผ่านเพื่อนพ้องน้องพี่เล่าให้ฟังถึงเหล่า"มนุษย์กบ" ที่ย้ายบ้านมาการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.)ช่วงปี 49 เข้าเป็นจนท.ฝ่ายรักษาความปลอดภัย 3 ด้วยคุณสมบัติพิเศษ คือ ต้องจบ นักเรียนนายสิบทหารบก นักเรียนจ่าทหารเรือ นักเรียนจ่าทหารอากาศ และมีประสบการณ์ด้านการทำงานไม่ต่ำกว่า 5 ปี เงินเดือนเริ่มต้นต่ำสุดเทียบเท่า ป.ตรี หรือมากว่าตามประสบการณ์การทำงาน ซึ่งพวกพี่ๆคุณสมบัติ ถ้าได้ยินแล้วไม่ธรรมดาเลย ส่วนมากจะเคยติดทีมชาติมาแล้วเกือบทั้งหมด ฝึกการต่อต้านการก่อการร้ายสากลเป็นชุดโจมตี หรือสไนเปอร์กันมาทั้งนั้น แต่ทำงานมา 13 ปี ให้เป็นแค่แค่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 4 เท่านั้น ซึ่งเปรียบเทียบกับฝ่ายอื่นๆใน ทอท. ที่เข้ามาพร้อมกัน ตอนนี้ทั้งหมดได้ระดับพนักงาน 6 หมดแล้ว ด้วยการสูญเสียของจ่าแซมนั้นทำให้เห็นว่าจ่าแซมเขาสร้างประโยชน์ให้ ทอท. มหาศาล คนทั้งโลกได้รู้จัก ทอท. โดยไม่ต้องเสียงบประมาณการโฆษณ แล้ว ทอท. ล่ะ ได้มองเห็นหรือไม่?...เสียงเล็กๆ ที่สังคมได้สดับ๐

 

               

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"