แฮ็กข้อมูลแฟ้มคนไข้ 1.5 ล้านราย 'นายกฯ สิงคโปร์' โดนด้วย


เพิ่มเพื่อน    

แฮกเกอร์โจมตีไซเบอร์สิงคโปร์ ล้วงประวัติข้อมูลคนไข้ 1.5 ล้านราย หรือราว 1 ใน 4 ของประชากร เจาะจงเป้าหมายที่นายกฯ ลี เซียนลุง โดยเฉพาะ เจ้าหน้าที่เผยเป็นการโจรกรรมข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์

แฟ้มภาพ นายกฯ ลี เซียนลุง / AFP

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงสารสนเทศของสิงคโปร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม 2561 ว่า การโจมตีไซเบอร์ต่อฐานข้อมูลของรัฐบาลอย่าง "ไม่เคยปรากฏมาก่อน" นี้ เป็นการโจมตีที่มีเป้าหมาย, ผ่านการไตร่ตรองและวางแผนมาอย่างดี

    กัน คิมยอง รัฐมนตรีสาธารณสุข แถลงว่า ผู้ก่อเหตุพุ่งเป้าล้วงข้อมูลผู้ป่วยนอกและข้อมูลส่วนตัวของนายกฯ ลี เซียนลุง เป็นการเฉพาะเจาะจงและทำซ้ำหลายครั้ง

    "การวิเคราะห์ทางนิติวิทยาศาสตร์โดยสำนักงานความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสิงคโปร์บ่งชี้ว่า การโจมตีไซเบอร์ครั้งนี้ผ่านการไตร่ตรอง เจาะจงเป้าหมายและวางแผนมาอย่างดี ไม่ใช่ฝีมือของแก๊งอาชญากรหรือแฮกเกอร์ธรรมดาๆ" กันกล่าว

    เจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ทัศนะเกี่ยวกับตัวตนของแฮกเกอร์เหล่านี้ โดยอ้างว่าความปลอดภัยของปฏิบัติการ แต่ยังไม่พบว่าข้อมูลของนายกฯ ถูกนำเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ผู้นำสิงคโปร์เคยผ่านการรักษามะเร็งมาแล้ว 2 รอบ

    ด้านนายกฯ ลี เขียนในเฟซบุ๊กว่า ตนไม่รู้ว่าคนร้ายหวังจะเจออะไร บางทีพวกเขากำลังตามล่าหาความลับดำมืดของทางราชการ หรืออาจเป็นเรื่องที่ทำให้ตนอับอายขายหน้า

    ลีกล่าวด้วยว่า ปรกติแล้วประวัติด้านการรักษาของเขาไม่ใช่สิ่งที่เขาอย่างบอกกับบุคคลทั่วไป แต่ก็ไม่มีอะไรต้องตื่นกลัวเช่นกัน

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า แฮกเกอร์ใช้คอมพิวเตอร์ที่ติดมัลแวร์เป็นเครื่องมือในการเจาะฐานข้อมูลของหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน ถึง 4 กรกฎาคม ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะตรวจพบการดำเนินการที่ผิดปรกตินี้

    กระทรวงสาธารณสุขและการสื่อสารกล่าวว่า ข้อมูลที่แฮกเกอร์ได้ไปนั้นรวมถึงข้อมูลส่วนบุคคล และการจ่ายยาของคนไข้ 1.5 ล้านราย แต่ไม่มีข้อมูลการรักษาหรือประวัติทางคลินิกถูกโจรกรรมไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"