มิตร-ศัตรู เส้นทางที่ (ต้อง) เลือกเดิน


เพิ่มเพื่อน    

      เหตุบ้านการเมืองปรับโหมดเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ปฏิบัติการ 3 ด. ดีล-ดึง-ดูด ของ 3 ส.และทีมงานสามมิตร จากขั้วพลังประชารัฐ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ สมศักดิ์ เทพสุทิน  ยังทำงานกันอย่างต่อเนื่อง มีทั้งเหยียบคันเร่งเดินหน้าเต็มสูบ ระดับแกนนำออกหน้าเอง อย่างปรากฏการณ์ปิดดีล "สนสามใบ" กลุ่มปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข และคณะอดีต ส.ส.เลยเป็นผลสำเร็จ ตามมาด้วยเรื่องน่ายินดี กลุ่ม 3 พ่อแม่ลูก "รัตนเศรษฐ" ของเสี่ยวิรัช-วิรัช รัตนเศรษฐ แห่งเมืองโคราช นั่นก็ลงเอยด้วยรอยยิ้ม

      แต่หลังทั้ง 2 งานสำเร็จลง ก็ตามมาด้วยก้อนอิฐจากคนในบ้านเดิมเพื่อไทย หัวหน้าใหญ่คนแดนไกล-ทักษิณ ชินวัตร แกนนำพรรค อดีต ส.ส. สมาชิกในพรรคเรียงหน้าออกมาถล่มทั้ง "คนดูด-คนไป"  ชนิดไม่มีชิ้นดี ด้วยเพราะมาตกปลาในบ่อเพื่อน

      พลังประชารัฐไม่เบาเครื่อง เปลี่ยนจากนักการเมืองระดับชาติ เบนเข็มไปสู่บุคคลเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะแกนนำคนเสื้อแดงระดับจังหวัด อำเภอ ให้ทิ้งรังเก่ามาอยู่บ้านหลังใหม่ แถมยังงัดมาตรการสารพัดทั้งให้ระวังคดีค้างเก่าจะตามเล่นงาน แถมเย้ยหยันไปถึงบ้านหลังเก่า เพื่อไทยจากนี้เตรียมตัวนับถอยหลังเข้าสู่โหมด "ย่อยสลาย" คนถูกทาบทามก็มีทั้งหวั่นไหว พร้อมไป กับยืนยันปักหลักที่เดิม

      เป็นอารมณ์การเมืองของช่วงนี้ ปฏิบัติการตกปลาในบ่อเพื่อน พรรคเพื่อไทย สมัยเรืองอำนาจยุค ไทยรักไทย-พลังประชาชน กำลังถูกศรตัวเองย้อนกลับมาทิ่มแทง ทำเอาแกนนำพรรคต้องกางตำราตั้งรับหลายรูปแบบ ใช้ทั้งมาตรการกฎหมาย ให้คนไปยื่นเรื่องเล่นงานเอาผิดก๊วนสามมิตรตามรัฐธรรมนูญ  กับพ่นวาทกรรมโต้กลับว่าถนัดดูด ไม่ได้หยุดนิ่งเพียงแค่นี้ ทั้งโซนเหนือและกลางก็ถูกเขย่า ภาคอีสานอันเป็นฐานที่มั่นหลักถูกตีแตกไปหลายหัวเมือง

      ล่าสุดลามมาถึงอุบลราชธานี จังหวัดที่มีความหลากหลายทางพื้นที่ทางการเมืองมากที่สุด มีถึง 11 เขตเลือกตั้ง ในอดีต ส.ส.ในจังหวัดนี้เป็นทั้งของเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทย ก็เคยมีมาแล้ว หรือแม้แต่คนในพรรคเดียวกัน ก็ใช่ว่าจะเป็นพวกเดียวกัน ยังแตกก๊กย่อยสารพัด

        สุพล ฟองงาม หนึ่งในแกนนำอุบลราชธานี กลายเป็นตัวเต็งที่หลายคนมองว่าจะทิ้งบ้านหลังเก่า  มันเหมือนเสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ ในเพื่อไทยมีก๊วนสุพล กับก๊วนกัลป์ตินันท์ของเสี่ยเกรียง-เกรียง กัลป์ตินันท์ ที่คานอำนาจกันอยู่ เลยเกิดเรื่องเล่ามากมาย ปัญหาเอกภาพการนำที่ต่างฝ่ายต่างอยากเป็นเบอร์หนึ่ง เพราะผลที่จะตามมาคือการจัดสรรผู้สมัครระดับประเทศ ไปจนถึงการมีส่วนร่วมในการคัดเลือกนักการเมืองท้องถิ่น เป็นการแผ่บารมี สร้างฐานอำนาจ ทำให้คนในกลุ่มทั้งอดีต ส.ส.เดิม  พวกที่กำลังจะเลื่อนชั้นจากนักการเมืองท้องถิ่นสู่ระดับชาติ กับพวกที่แต่งตัวจะลงการเมืองต้องหันมา ซูฮก

      และต่างฝ่ายต่างมีขุมกำลังในมือ สุพลก็มี สิทธิชัย จรูญเนตร อดีต ส.ส.ที่เป็นทั้งมือทำงานและเพื่อนสนิทรู้ใจ ก๊วนกัลป์ตินันท์ก็มี เสี่ยสมคิด-สมคิด เชื้อคง, วรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ลูกชาย เป็นมือทำงานคู่ใจข้างกายเช่นกัน จากปรากฏการณ์เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ กลุ่มสามมิตรจึงอาศัยช่องว่าง ความไม่ลงรอยนี้ทาบทามคนในกลุ่มสุพลทันที แม้จะยังปิดดีลไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ถือว่ามีแนวโน้มในทิศทางที่ดี

      ไม่ต้องแปลกใจที่เพื่อไทยพยายามจะยื้อรักษาด่านนี้เอาไว้สุดชีวิต ถึงขนาดนายใหญ่คนแดนไกล ต้องส่งสัญญาณจากทางไกลดูดกลับให้ได้ เพราะไม่อยากให้เพื่อไทยตกอยู่ในภาวะเลือดไหล (ไม่หยุด) อีกแล้ว รวมทั้งยังเป็นผลทางจิตวิทยาด้านเอกภาพและขวัญกำลังใจต่อคนภายในพรรค

        คบกันอยู่คือมิตร ออกไปคือศัตรู เครือข่ายนายใหญ่ให้ทางเลือกสุพลไว้เพียง 2 ทางเดิน สุพลจะเลือกทางใด ไม่นานเกินรอคงได้รู้กัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"