วิจิตรเทียนอุบลฯ สร้างสรรค์จากศรัทธา


เพิ่มเพื่อน    

เยือนชุมชนคนทำเทียนที่คุ้มวัดทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี 

 

     เดือนกรกฎาคมนี้ มีวันสำคัญทางพุทธศาสนาที่รู้จักไปทั่วโลก  คือ วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา เทศกาลเข้าพรรษาของประเทศไทย ไม่ได้มีแค่ไหว้พระทำบุญ เวียนเทียน ถวายเทียนพรรษาเท่านั้น ที่ จ.อุบลราชธานี ยังมีงานแห่เทียนพรรษา ชาวอุบลราชธานีรวมใจสร้างสรรค์งานทำเทียนทุกชิ้นด้วยความวิจิตรงดงาม จนทำให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต้องมาชื่นชมสักครั้งในชีวิต  ปีนี้งานกำหนดจัดในวันที่ 27-28 ก.ค.2561 โดยวันแรกจะเป็นวันที่รวมเทียนจากคุ้มวัดต่างๆ ที่บริเวณรอบทุ่งศรีเมือง วันถัดมาจะเป็นขบวนแห่เทียนสุดยิ่งใหญ่ไปรอบๆ ตัวเมือง

 

ช่างเทียนพรรษาบรรจงแกะเทียนพุทธประวัติด้วยศรัทธา  

 

                ในโอกาสที่นายวีระ โรจน์พจนรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ลงพื้นเตรียมการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จังหวัดอุบลราชธานี และอำนาจเจริญ เมื่อเร็วๆนี้   ได้เยี่ยมชมโบราณสถานและเยือนชุมชนคนทำเทียนพรรษา (ประเภทแกะสลักเทียน)  ณ คุ้มวัดทุ่งศรีเมือง  และการทำเทียนพรรษา ประเภทพิมพ์เทียน  ณ วัดบูรพาราม   ภายใน อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ความงดงามทางวัฒนธรรมของเทียนอุบลฯ นี้ รมว.วธ.ได้มีส่วนร่วมในการทำเทียนด้วยตนเอง เพื่อร่วมกุศลผ่านต้นเทียน ทั้งนี้ วธ.จะผลักดันงานเทศกาลแห่เทียนพรรษาให้เป็นเทศกาลระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น

 

วีระ โรจน์พจนรัตน์  รมว.วธ. ทดลองแกะสลักต้นเทียนอุบลฯ 
 

                สำหรับงานประเพณีแห่เทียนพรรษาปีนี้ คุ้มวัดทุ่งศรีเมือง เข้าประกวด โดยมีนายวิเชียร์ ภาดี เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการสร้างเทียนพรรษา และได้นายวิศรุต ภาดี ทายาท เป็นหัวหน้าช่างผู้จัดทำ พร้อมคณะทำงานอีกกว่า 20  ชีวิต ช่วงนี้คนทำเทียนต่างเร่งสร้างสรรค์ประติมากรรมต้นเทียนให้สวยงาม นักท่องเที่ยวเข้าชมกันได้ตลอดเดือน

                 วิศรุต ภาดี หัวหน้าช่างเทียนคุ้มวัดทุ่งศรีเมือง กล่าวว่า แห่เทียนพรรษา ถือเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของ จ.อุบลราชธานี   สีสันของงานมีทั้งการแกะสลักต้นเทียนและการติดพิมพ์   ซึ่งแต่ละคุ้มวัดสมัครเข้าร่วมขบวนแห่ จะต้องนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติว่าด้วยพุทธชาดกทศชาติ โดยมีการจับฉลากกันไปแล้วว่า คุ้มใดนำเสนอพุทธชาดก 10 ชาติของพระพุทธเจ้า  สำหรับวัดทุ่งศรีเมืองทำเทียนเรื่องทานกัณฑ์ เป็นกัณฑ์ที่ 3  ก็ศึกษาหาเรื่องราวในพุทธชาดกดังกล่าวเพื่อถ่ายทอดผ่านต้นเทียนขนาดใหญ่ จากนั้นเริ่มลงมือทำวันที่ 1 มิ.ย.  สืบทอดกรรมวิธีดั้งเดิม ใช้ขี้ผึ้งกับเทียน 7-8 ตัน  คืบหน้ากว่า 60% คนที่เข้ามาร่วมงานพร้อมใจกันแกะสดเป็นลวดลายไทยพื้นฐาน ลายประจำยาม ลายกนก  ส่วนติดพิมพ์เทียนมีไม่ถึง 20%  เป็นงานที่มาจากความศรัทธาในพุทธศาสนา

 

นักท่องเที่ยวสนใจชมการทำเทียนพรรษาวัดบูรพา      

 

                ทางด้านวัดบูรพาก็มีเทียนพรรษาให้ยล สุคม เชาวฤทธิ์  ช่างเทียนพรรษาดีกรีศิลปินโล่รางวัลชนะเลิศ  มีประสบการณ์ทำเทียนพรรษามากกว่า 30 ปี  ปัจจุบันเป็นผู้ควบคุมการผลิตเทียนคุ้มวัดบูรพา  ศิลปิน สุคม เผยว่า ภาคภูมิใจได้ร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาสุดยอดของไทยและโลก  หลังจับฉลากได้กัณฑ์หิมพานต์ในเวสสันดรชาดก ตนและทีมงานก็เริ่มสร้างเทียนพรรษาประเภทติดพิมพ์เทียนขนาดใหญ่    จับองค์ประกอบตามเรื่องราวกัณฑ์นี้   เตรียมแม่พิมพ์ ขึ้ผึ้ง เราปั้นพระเวสสันดรนั่งบนช้างปัจจัยนาเคนทร์ พร้อมทหารผู้ติดตาม และมีพราหมณ์จากต่างเมืองมาขอ สื่อตอนให้ทานช้างชัดเจน 

 

หนึ่งในต้นเทียนใหญ่ร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาเมืองดอกบัว
    

     ลวดลายที่เหล่าช่างเทียนบรรจงตัดเพื่อนำมาประดับต้นเทียนหลายหมื่นชิ้น ศิลปินท้องถิ่นบอกว่าเป็นลายไทย ทั้งช่อต่อเปลว กระจังปฏิญาน กระจังรวน กระจังตาอ้อย เทพพนม น่องสิงห์  บัวฟันปลา ก้านขดใบเทศ เกลียวกนก กรุยเชิง รักร้อย บัวกาบ  กนกเปลว ประจำยาม ลูกแก้ว ก้านขด ทับทรวง ผีเสื้อ  ผสมผสานกับลายที่คิดขึ้น อย่างไรก็ตาม มีสะดุดเรื่องบประมาณบ้าง ยังขาดขี้ผึ้งใช้ทำลวดลายอยู่เกือบ 200 กิโลกรัม  ราคาซื้อขายอยู่ที่ 7 หมื่นกว่าบาท และขาดเทียนอีก 10 กล่อง ประมาณ 1 หมื่นบาท ต้องการหน่วยงานมาสนับสนุนส่วนหนึ่ง  

 

กลุ่มนักศึกษาจิตอาสาร่วมตัดลายที่วัดบูรพา 

 

       "  คุ้มวัดบูรพายังอนุรักษ์การทำต้นเทียนแบบโบราณ ชาวบ้านหลอมรวมจิตใจมาถวายพระ ประชาชนมีจิตศรัทธามาบริจาคร่วมกัน  ช่างทำเทียนก็ไม่ได้จ้าง และมีการรีไซเคิลขี้ผึ้งเก่าเพื่อลดต้นทุน  จากเดิม 8 แสนบาท ประหยัดไปได้ถึง 2 แสนบาท ผมไม่อยากให้มองเป็นการลงทุนหรือผลประโยชน์ หลายวัดไม่มีเงินจ้างช่างก็ต้องถอย เลิกทำเทียน ซึ่งที่วัดบูรพามีนักศึกษาจิตอาสามาช่วยตัดลาย วันละ 50 คน  เป็นการเรียนรู้นอกสถาบันการศึกษา แล้วยังมีกลุ่มชาวบ้าน ลูกศิษย์มาด้วยใจเต็มร้อย    วิชาความรู้ผมถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ตลอดมา  เกิดช่างทำเทียนตามคุ้มวัดต่างๆ  " สุคมกล่าวถึงแก่นของการทำเทียนพรรษาแห่งเมืองดอกบัว   
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"