นายกฯ เฮติลาออก เซ่นจลาจลน้ำมันแพง


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีเฮติประกาศลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังประชาชนชุมนุมคัดค้านการขึ้นราคาเชื้อเพลิงจนเกิดความรุนแรงและปล้นสะดม

แจ็ก กีย์ ลาฟองตองต์ นายกฯ เฮติกล่าวต่อสภาเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2561 / AFP

    นายกรัฐมนตรีเฮติ แจ็ก กีย์ ลาฟองตองต์ ประกาศต่อสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคมว่า เขาได้ยื่นใบลาออกต่อประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเฮติแล้ว และประธานาธิบดีรับใบลาออกของเขา ซึ่งถ้าเขาไม่ลาออกก็จะต้องเผชิญกับการลงมติไม่ไว้วางใจจากที่ประชุมรัฐสภา

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เฮติประกาศแผนขึ้นราคาเชื้อเพลิงครั้งใหญ่ ได้แก่ ขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน 38%, น้ำมันดีเซล 47% และขึ้นราคาน้ำมันก๊าด 51% จนทำให้เกิดการชุมนุมคัดค้านครั้งใหญ่ในกรุงปอร์โตแปรงซ์และในเมืองอื่น ลุกลามเป็นเหตุรุนแรง มีการปล้นสะดมร้านค้าหลายสิบแห่งและเผารถยนต์หลายคัน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย หลังเกิดเหตุจลาจลทำให้รัฐบาลสั่งระงับการขึ้นราคาเชื้อเพลิง

    ลาฟองตองต์เป็นนายแพทย์ที่มีประสบการณ์ทางการเมืองน้อยมาก เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ก่อนจะเกิดเหตุจลาจลครั้งนี้การบริหารประเทศของเขาโดนวิจารณ์อย่างหนัก

    ไม่กี่ชั่วโมงหลังลาฟองตองต์ประกาศลาออก ประธานาธิบดีโชฟเนล มัวส์ แถลงสั้นๆ ทางโทรทัศน์ว่า เขาต้องการให้ทุกฝ่ายในประเทศร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชนและร่วมกันพัฒนาด้านการเกษตร, พลังงาน และโครงสร้างพื้นฐาน

ผู้ประท้วงจุดไฟเผายางรถยนต์ขณะชุมนุมหน้าปั๊มในกรุงปอร์โตแปรงซ์เมื่อวันเสาร์ / AFP

    เมื่อวันเสาร์ ประชาชนหลายร้อยคนออกมาชุมนุมที่กรุงปอร์โตแปรงซ์เรียกร้องให้ประธานาธิบดีมัวส์ลาออกด้วย

    เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เฮติลงนามข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)  โดยเงื่อนไขข้อหนึ่งที่เฮติต้องปฏิบัติตามคือ ยกเลิกเงินอุดหนุนผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"