คมนาคมเร่งลงทุนพัฒนาสนามบินอัจฉริยะรับนักท่องเที่ยวโต


เพิ่มเพื่อน    

คมนาคมเร่งลงทุนพัฒนาสนามบินรองรับการเติบโตของนักท่องเที่ยว ด้าน ทอท.เตรียมผุดแอพยกระดับการให้บริการ เชื่อมข้อมูล 16 สนามบิน ทั่วโลก ยืนยันตัวเลขเติบโต 9-10%
 

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานการประชุมเชิงอภิปราย AOT Sister Airport CEO Forum 2018 จัดโดยบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ว่า ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นฮับการบินของภูมิภาค จึงเป็นหนึ่งในภารกิจที่กระทรวงคมนาคมต้องเร่งลงทุนขยาย และพัฒนาสนามบินรองรับการเติบโตของนักท่องเที่ยว ซึ่งจากข้อมูลขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ พบว่า ปี 60 นักท่องที่เดินทางทั่วโลกอยู่ที่ 1,300 ล้านคน สูงขึ้น 7% จากปี 59 ถือว่าเติบโตสูงสุดในรอบ 7 ปี คาดว่าปี 61 จะเพิ่มขึ้น 4-5% โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเพิ่มขึ้น 5-6% ซึ่งจีน และอินเดีย จะเป็นตัวอย่างการเติบโตที่เห็นได้ชัด

           

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า ในช่วงปี 61-64 จะเห็นมูลค่าการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของสนามบินทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 33 ล้านล้านบาท  ซึ่ง 40% ของจำนวนนี้จะเป็นการลงทุนในเอเชียแปซิฟิก ขณะเดียวกันในปี 73 มูลค่าการลงทุนฯ ทั่วโลกจะอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 66 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตามการพัฒนาสนามบินนั้น เทคโนโลยีถือว่ามีส่วนสำคัญในการสร้างนวัตกรรม เพื่อปรับปรุงการบริการต่างๆ เช่น การนำระบบปัญญาประดิษฐ์(AI : Artificial Intelligent) หรือหุ่นยนต์ เข้ามาใช้ภายในสนามบิน ตั้งแต่การขนกระเป๋าสัมภาระ งานทำความสะอาด และงานรักษาความปลอดภัย เป็นต้น

         

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.)กล่าวว่า ทอท. ลงทุน 300-400 ล้านบาท จัดทำดิจิทัลแพลตฟอร์ม ภายใต้แนวคิด 4.0 ด้วยการนำเทคโนโลยีมายกระดับการให้บริการต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นที่ ทอท.จะสร้างขึ้น เพื่อให้ผู้มาใช้บริการสนามบินได้รับความสะดวกมากที่สุด ทั้งนี้ในอนาคตแอพดังกล่าวจะเชื่อมโยงข้อมูลทั้ง 16 สนามบิน ใน 9 ประเทศทั่วโลกที่อยู่ในโครงการข้อตกลงความร่วมมือระหว่าท่าอากาศยาน ( Sister Airport )ด้วย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมัน จีน เมียนมา เวียดนาม ลาว เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และเบลเยี่ยม

            

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า สำหรับแอพฯ นี้มีความพิเศษมากมาย เช่น เมื่อผู้โดยสารขาเข้ามาถึงสนามบินเพียงกดแอพจะทราบทันทีว่ารับกระเป๋าที่สายพานใด รวมทั้งหากจะเข้าห้องน้ำ เพียงแค่กดแอพก็จะทราบว่าห้องน้ำที่ใกล้ที่สุดคนใช้บริการเต็มหรือไม่ นอกจากนี้ยังสามารถจองแท็กซี่ล่วงหน้าได้ด้วย แม้จะอยู่ที่กรุงเทพฯ แต่ก็สามารถจองแท็กซี่ที่มิวนิก ประเทศเยอรมันได้ ขณะเดียวกันยังสามารถจองที่จอดรถที่สนามบินได้ด้วยแม้ว่าตัวเองยังอยู่ที่บ้าน เป็นต้น อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเริ่มให้บริการแอพฯนี้ได้ในไตรมาส 1 ปี 62 ในสนามบินสุวรรณภูมิ, ดอนเมือง และภูเก็ตก่อน จากนั้นจะขยายไปยังสนามบินอื่นต่อไปทั้งในไทย และ 9 ประเทศ


"ยังยืนยันเป้าหมายการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารในงวดปีนี้ สิ้นสุด ก.ย.61 เติบโต 9-10% จากปีก่อน โดยในรอบ 8 เดือนของปี 60/61 ต.ค. 60- พ.ค.61เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีผู้โดยสารใช้บริการท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท.จำนวน 95,536,222 คน เพิ่มขึ้น 9.88%"นายนิตินัยกล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"