"ม.แม่โจ้"รอดม.44เหตุไม่เข้าข่ายปัญหาธรรมาภิบาล    


เพิ่มเพื่อน    

เผยม.แม่โจ้ รอด ม.44 เพราะไม่เข้าข่ายผิดธรรมาภิบาลมหา’ลัย “รมว.ศธ.” เผยเป็นแค่ความขัดแย้งระหว่างบุคคล ย้ำหากเกิดเรื่องที่กระทบกับธรรมาภิบาลในมหา’ลัย เจอคำสั่งอำนาจ คสช.แน่นอนน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ถูกถอนชื่อออกจากประกาศ คสช. ที่ 1/2561 เรื่อง การกำหนดรายชื่อสถาบันอุดมศึกษาอื่น ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 39/2558 เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ว่า ตนได้เสนอรายชื่อทั้ง 2 มหาวิทยาลัย คือ มทร.ล้านนาและมหาวิทยาลัยแม่โจ้ แต่ในกรณีของมหาวิทยาลัยแม่โจ้กระบวนการที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ก็เคยมีการเสนอขอใช้มาตรา 44 แล้ว แต่ตนได้ยับยั้งไว้ เพราะตนคิดว่าน่าจะมีเส้นทางอื่นที่สามารถแก่ปัญหานี้ได้ 
อีกทั้งปัญหาก็ไม่ใช่เรื่องของสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ แต่เป็นเรื่องความขัดแย้งส่วนบุคคลและความเห็นที่ไม่ตรงกัน ที่มีการร้องเรียนว่ามีการทุจริตแต่ฝ่ายที่ทุกร้องเรียนก็ชี้แจงว่ามีการตรวจสอบแล้วไม่พบความผิด ตนไม่ถือว่าเป็นความผิดของสภามหาวิทยาลัย และในครั้งที่สอง คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ก็ยังคงมีข้อเสนอแนะแบบเดิม ตนจึงเสนอให้ คสช.พิจารณา และระหว่างที่จะเสนอก็ได้ปรึกษาหารือในด้านกฎหมายกันเพิ่มเติมด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อเสนอไปถึง คสช. ก็ได้มีการติงในกรณีของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เนื่องจากมองว่าเป็นเรื่องระหว่างบุคคล อีกทั้งขณะนี้ก็มีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว ซึ่งตนก็เห็นด้วยจึงได้มีการถอนชื่อมหาวิทยาลัยโจ้ออก

“เรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นตัวอย่างที่ดี สำหรับใครที่จะร้องเรียนเรื่องไหนก็ตาม เพราะกระบวนการจะเริ่มจากการมีข้อร้องเรียน และ กกอ.จะพิจารณา จากนั้นจะเสนอมายังรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ก่อนที่จะเสนอมาถึงผม และผมก็จะเสนอให้ คสช.พิจารณา ซึ่งแต่ละขั้นตอนจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียด เป็นการคานอำนาจที่มีธรรมาภิบาลมาก อย่างไรก็ตาม หากเกิดเรื่องที่กระทบกับธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย เช่น นายกสภาไม่อยู่ หรือ กรรมการสภาไม่เข้าประชุม ทำให้การขับเคลื่อนงานไม่สามารถเดินต่อไปได้ กกอ.ก็จะต้องผู้เสนอเพื่อขอใช้อำนาจตาม มาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาต่อไป”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"