'นิพิฏฐ์'ชี้สนช.เลือก 5 กกต.ตามแผน'มีชัย'


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค.61 - นายนิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังทราบชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นกกต.ทั้ง5 คน ว่า เป็นไปตามญาณวิเศษและความศักดิ์สิทธิ์ของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่เคยพูดก่อนหน้านี้ว่าถ้าได้กกต.ไม่ครบก็อาจจะต้องใช้วิธีการทาบทามบุคคลในส่วนที่ขาด ดังนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามความคาดหมายของนายมีชัย คือได้กกต.ไม่ครบ 7 คนตามที่กฎหมายกำหนด แม้ 5 คนก็สามารถทำงานได้ แต่ต้องมีการทาบทามเพิ่มอีก2 คนให้ครบตามที่กฎหมายระบุ แต่ 2 คนที่จะทาบทามภายหลังนี้อาจมีปัญหาเมื่อสังคมเคลือบแคลงในการทำหน้าที่ความไว้วางใจที่จะมีน้อยกว่า5คนแรกที่ได้มาจากการสรรหา เปรียบเหมือนการแข่งกีฬาเมื่อนักกีฬาไม่เชื่อถือในกรรมการเกมแข่งขันอาจไม่ราบรื่น เพราะใช้การทาบทาม ซึ่งภาษาชาวบ้านคือการเชิญคนมาเป็นก็เหมือนการล็อกสเปกว่าอยากให้ใครเป็นกรรมการ แม้จะทำหน้าที่ได้ดีมันก็ดีน้อยลง เพราะความเชื่อถือเชื่อมั่นในความเป็นกลางลดน้อยลง 

“แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักที่สำคัญว่าผู้มีอำนาจจะลงมาเป็นผู้แข่งขันในเกมเสียเองหรือไม่ อย่างไร เพราะถ้าหากลงมาแข่งขันเสียเองก็จะเท่ากับว่ามีกรรมการอยู่ในมือแล้วสองคน เกมการแข่งขันก็ไม่ชอบธรรม  ทั้งที่หากเปรียบถึงการเลือกตั้ง ผู้มีอำนาจเขาก็มีสมาชิกรัฐสภาอยู่ในมือแล้ว 250 คน ที่มาจากการแต่งตั้ง คือเขาเริ่มต้นที่ 250 คน แต่พรรคการเมืองที่แข่งขันเริ่มต้นที่ศูนย์ ถามว่าเช่นนี้ความเป็นธรรมเกิดขึ้นหรือไม่ ยิ่งมีกรรมการในมือเพิ่มขึ้นอีกก็ขอให้สังคมคิดเอาเองว่าเกมแข่งขันนี้จะเป็นอย่างไร” นายนิพิฎฐ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"