หมอธี"ดันยกเลิก"รมว.ศธ."เป็น"ประธานยูเนสโกในไทย"โดยตำแหน่ง ให้มีการสรรหาแทน


เพิ่มเพื่อน    

 

“หมอธี"หารือ “ผู้ช่วยผอ.ใหญ่ยูเนสโก” ยกเลิกให้รมว.ศธ.เป็นประธานยูเนสโกไทยโดยตำแหน่ง ชี้ควรใช้การสรรหา เพื่อให้การทำงานต่อเนื่อง  เผยใกล้เสร็จสิ้นแล้วเหลือเพียงดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ก่อนให้ ครม.พิจารณา

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับMs.Stefania Giannin ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ด้านการศึกษา ซึ่ง Ms.Stefania เป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาวิจัยของประเทศอิตาลี และเพิ่งได้รับหน้าที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเมื่อไม่นานนี้  โดยจากการหารือมีทั้งงานวิชาการ และการศึกษาทั่วไป แต่ประเด็นสำคัญ คือ ตนแจ้งให้ Ms.Stefania รับทราบว่า ศธ. ได้มอบหมายให้สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ (กต.) สำนักงานปลัด ศธ.ทบทวนวิธีการสรรหาประธานคณะกรรมการยูเนสโกประเทศไทยใหม่ จากเดิมที่ รมว.ศธ. เป็นประธานยูเนสโกของประเทศไทยโดยตำแหน่ง   รวมถึง พิจารณาตั้งคณะกรรมการยูเนสโกใหม่ด้วย  เนื่องจากตนมองว่าหากให้ รมว.ศธ. เป็นประธานยูเนสโกโดยตำแหน่ง อาจขาดความต่อเนื่องในการขับเคลื่อนนโยบาย และส่วนใหญ่ประชุมประจำปีในฐานะตัวแทนรัฐบาล 2 ปีครั้งเท่านั้น ไม่คุ้มค่าเหมือนเป็นแค่เชิงสัญลักษณ์  อีกทั้งกรรมการยูเนสโกก็เป็นกรรมการแบบถาวรตลอดชีพ สำหรับสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงใหม่ก็คือ จะมีใช้ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นทั้งประธานยูเนสโกและกรรมการ โดย ศธ.ยังเป็นเลขานุการของคณะกรรมการยูเนสโกอยู่ เพื่อจะทำให้มีคนขับเคลื่อนจริงๆที่ไม่ใช่ รมว.ศธ. เพียงอย่างเดียว  

 

“อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนการสรรหาประธานอยู่ โดยผมคิดว่าจะเป็นผู้ทรงคุณวุฒิระดับโลก และเรื่องนี้ใกล้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วเหลือเพียงดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและโครงสร้างต่างๆจากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป " นพ.ธีระเกียรติกล่าว

นอกจากนี้ Ms.Stefania ยังหารือถึงงานวิชาการยกตัวอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีภาวะใช้ความรุนแรงในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นการก่อการร้าย การล้างสมองเด็ก รวมถึงการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างโรงเรียนในเครือข่ายของยูเนสโก  รวมถึงเรื่องที่ยูเนสโกมีเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อไปสู่เป้าหมายการบรรลุวาระการศึกษาในปี 2030  ซึ่งแผนของยูเนสโกฉบับนี้ประเทศไทยจะนำมาปรับใช้ให้สอดรับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาลด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"