จีนรับปากให้ชาติอาหรับกู้ 20,000 ล้านดอลลาร์ พัฒนาเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเผย จีนจะให้เงินกู้แก่ชาติอาหรับ 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้พัฒนาเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง (ขวา) และเชคซาบาห์ อัลอาหมัด อัลจาเบอร์ อัลซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต (กลาง) เข้าสู่ที่ประชุม / AFP

    ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน กล่าวเมื่อวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง ระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีจีน-อาหรับ ครั้งที่ 8 ว่าจีนจะให้เงินกู้แก่ชาติอาหรับ 20,000 ล้านดอลลาร์ (662,680 ล้านบาท) สำหรับโครงการต่างๆ ที่จะทำให้มีโอกาสการสร้างงานที่ดีและส่งผลที่ดีต่อสังคมในชาติอาหรับ ซึ่งมีความจำเป็นจะต้องมีการบูรณะประเทศ เงินกู้นี้จะช่วยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและทำให้ภาคอุตสาหกรรมของชาติอาหรับกลับมามีชีวิตชีวา

    นอกจากนี้ จีนยังเตรียมเงินกู้อีกก้อนจำนวน 1,000 ล้านหยวน (ราว 5,000 ล้านบาท) ให้แก่หลายชาติอาหรับ เพื่อใช้สำหรับสร้างศักยภาพในการธำรงเสถียรภาพของประเทศ

    ตั้งแต่สีขึ้นเป็นประธานาธิบดีจีน ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะขยายอิทธิพลของจีนไปยังตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา โดยจีนสร้างฐานทัพในต่างประเทศแห่งแรกที่ประเทศจิบูตี ซึ่งสถาบันไชน่า แอฟริกา รีเสิร์ช อินนิชิเอทีฟ จากสหรัฐประเมินว่า จีนให้จิบูตีกู้ไปแล้วราว 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    การที่จีนให้เงินกู้แก่ชาติต่างๆ สร้างความกังวลทั้งในจีนเองและกับหลายชาติ โดยเฉพาะการให้เงินกู้ก้อนใหญ่แก่ประเทศที่ยากจน โดยเมื่อปีที่แล้วศรีลังกาต้องขายหุ้นส่วนใหญ่ของท่าเรือน้ำลึกฮัมบันโตตาที่ตั้งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศให้บริษัทของรัฐบาลจีน เนื่องจากไม่สามารถชำระเงินที่กู้มาจากจีน

    สำหรับโครงการ "เบลต์แอนด์โรด" ที่ต้องการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐตามเส้นทางสายไหมโบราณ ซึ่งเป็นการค้าขายระหว่างเอเชีย, แอฟริกา, ตะวันออกกลางและยุโรป สีกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ที่ตั้งของชาติอาหรับเป็นศูนย์กลางของเส้นทางการค้าโบราณ ทำให้ชาติอาหรับเป็นหุ้นส่วนตามธรรมชาติกับจีนในเส้นทางการค้าใหม่ที่จะมีขึ้น ชาวจีนและชาวอาหรับแม้จะอยู่ห่างไกลกันแต่ก็ใกล้ชิดเหมือนครอบครัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"