การเป็นคนใหญ่-คนโตในสังคม 4.0


เพิ่มเพื่อน    

        ถ้าว่ากันโดยแนวโน้ม...ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านน่าจะมาแรง แซงโค้ง ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ชนิดน่าจะรั้งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ต่อไปอีกแล้ว เพราะโดยสภาวะแวดล้อม ลมบน ลมล่าง ค่อนข้างออกไปทางรู้เห็น เป็นใจ ให้กับการ อยู่ยาวว์ว์ว์ ของท่านพอสมควร ส่วนท่านจะอยู่-ไม่อยู่ ยาว-ไม่ยาว อันนั้น...อาจเป็นอีกเรื่องหนึ่ง...

                                 ------------------------------------------------------

        คือแต่แรกเริ่มเดิมที...ช่วงเดือนกรกฎาคมช่วงนี้ อันที่จริงอาจถือเป็นแค่ช่วง พักยก หรือ พักรบ เท่านั้นเอง หรือเป็นช่วงที่บรรดาพวกคอบอล พวกบ้าบอลทั้งหลาย น่าจะไม่เหลือแรงกระตุ้น แรงจูงใจ พอที่จะไปคว้า สากกะเบือบิน มาสาดใส่รัฐบาลเหมือนอย่างที่เคยสาดๆ มาโดยตลอด เรียกว่า...ไม่ถึงกับอยู่ในอารมณ์กระหายใคร่อยากที่คิดจะ ประสงค์ร้าย แต่ก็ไม่น่าจะถึงขั้น ประสงค์ดี แบบต้องหันกลับมาแหกทวารดมรัฐบาลซักเท่าไหร่ หรือเป็นแค่ช่วงจังหวะที่ทำให้รัฐบาลพอมีโอกาสหายใจ หายคอ ได้บ้าง...ประมาณนั้น...

                                 ----------------------------------------------------

        แต่หลังจากด้วยอิทธิฤทธิ์ของเจ้าแม่นางนอน หรือด้วยเหตุผลกลใดก็ตามที เมื่อดันเกิดกรณี 13 หมูป่าอะคาเดมี เข้ามาสอดแทรกแบบพอดิบพอดี งานนี้...ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อม ล้วนถือเป็นตัวส่งเสริม สนับสนุน บุญญาธิการและบารมี ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ไปในตัว ไม่ว่าจะมากหรือน้อย พูดง่ายๆ ว่า...ถึงไม่ใช่ ฮีโร่ แบบตรงๆ ล้วนๆ แต่ก็พอ ฮีโร่มัยซินเด้อ ได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ แค่ลงไปจับเข่า จับหัวหน่าว นั่งพูดคุยกับญาติพี่น้องของบรรดาหมูป่า ไม่ว่าจะออกนอกเรื่อง เตลิดเปิดเปิง ไปถึงเรื่องผลิตผลทางการเกษตร การค้า การขาย กันในระดับไหนก็ตาม แต่แค่นั้น...ก็สามารถ รับประทาน (แ-ก) ขาด แล้ว สำหรับใครก็ตามที่คิดจะมาแข่งบุญ แข่งวาสนา กับนายกฯ ปัจจุบัน และว่าที่นายกฯ ในอนาคต รายนี้...

                                 -----------------------------------------------------

        อย่างไรก็ตาม...กว่าจะถึงวัน เลือกตั้งที่รัก หรือวันที่จะชี้ขาด ตัดสิน ว่าปวงชนชาวไทยจะ เทใจ ให้กับใครกันแน่ ก็ยังคงอีกหลายยก หลายเดือน หรือเกือบจะเป็นปีๆ ดังนั้น...อะไรต่อมิอะไรมันจึงยังมีโอกาสหมุนเวียน เปลี่ยนแปลง ไปได้เสมอๆ โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึง อารมณ์-ความรู้สึก ของผู้คนในยุคที่ โลกแห่งความจริง กับ โลกเสมือนจริง แทบจะกลายเป็นโลกเดียวกันไปแล้ว ที่มันออกจะมี ลักษณะพิเศษ หรือ ลักษณะเฉพาะ ของตัวมันเองอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ซึ่งถ้าหากจะสรุปกันแบบสั้นๆ ง่ายๆ ก็คือมันออกจะหนักไปทาง มาไว-เคลมไว อะไรประมาณนั้น...

                                -------------------------------------------------------

        คือเป็นอารมณ์ ความรู้สึก ที่ออกจะรวดเร็ว รุนแรง รักแรง เกลียดแรง บทจะเฮ บทจะปลาบปลื้ม ชื่นชม ยินดี ก็แทบจะแหกทวารดมได้ทุกเมื่อ แต่ถ้าลองเกลียดขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็พร้อมจะรุมเหยียบ รุมกระทืบ เหี้ยมโหด อำมหิต ไม่น้อยไปกว่าฆาตกรหั่นศพเอาเลยก็ไม่แน่ พร้อมชำแหละ แหวะอะไรต่อมิอะไรออกมาเป็นชิ้นๆ แต่ก็ไม่ได้มีลักษณะต่อเนื่อง ยาวนาน สม่ำเสมอ ออกไปทางวูบๆ ไหวๆ ขึ้นๆ ลงๆ ไปตามสถานการณ์ หรือตามประเด็นต่างๆ ที่ถูกหยิบเอามาโพสต์ เอามาแชร์ กันในแต่ละห้วง แต่ละระยะ ชนิดสามารถทำให้ใครต่อใครกลายสภาพเป็น “ไอดอล” ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง แต่บรรดาไอดอลเหล่านี้ก็คงไม่ต่างอะไรไปจาก “ดาวตก” หรืออุกกาบาตที่พุ่งวูบไหวไปมา แทบไม่มีใครมีโอกาสเป็น “ดาวค้างฟ้า” ที่สามารถเปล่งประกายแสงได้อย่างต่อเนื่อง ยาวนาน เป็นปีๆ เนื่องจากมันมักจะมี “ประเด็น” ใหม่ๆ สอดแทรกเข้ามาอยู่เสมอๆ...

                                 ---------------------------------------------------

        ดังนั้น...กว่าจะถึงวัน เลือกตั้งที่รัก ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมสามารถเปลี่ยนแปลง ขึ้นๆ ลงๆ ไปตามสภาพ โอกาสที่จะดำรง คงสถานะตามแบบฉบับ รักสายัณห์น้อยหน่อยไม่ว่า...แต่ขอให้รักนานๆ อะไรประมาณนั้น ย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายๆ พูดง่ายๆ ว่า...คงต้อง เกร็ง ไปโดยตลอดนั่นเอง เผลอไม่ได้ เผลอไปทำอะไรที่ไม่เข้าท่า เข้าทาง ขึ้นมาเมื่อไหร่ มีสิทธิ์หงายท้องตึงได้ทุกเมื่อ จากที่เคยรักๆ สามารถพลิกกลับมาเป็นโกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาต พยาบาท ขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ย่อมได้ และนั่นเอง...ที่ทำให้ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านคงต้องเหนื่อยไปโดยตลอด แม้จะได้เป็นนายกฯ ในอนาคตไปเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว เผลอๆ อาจเหนื่อยซะยิ่งกว่าที่เป็นนายกฯ ในปัจจุบันไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า โดยเฉพาะเมื่อไม่ได้มี มาตราฉี่ฉิบฉี่ เอาไว้ในมือ...

                                  ----------------------------------------------------

        ด้วยเหตุนี้...อย่าถึงกับต้องไปอิจฉา ตาร้อน อะไรกับท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านเลย สำหรับบรรดาผู้ที่คิดจะแข่งบุญ แข่งวาสนากับตัวท่าน เพราะการเป็นนายกรัฐมนตรี หรือเป็น คนใหญ่-คนโต ในยุคนี้ สมัยนี้นั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องน่าอิจฉา ตาร้อน อะไรเอาเลยแม้แต่น้อย กลับเป็นเรื่องน่าสมเพช เวทนา เสียละมากกว่า เพราะคงหนีไม่พ้นต้องเหนื่อยกับเหนื่อย ต้องหามุก หาประเด็น มารับมือกับ อารมณ์-ความรู้สึก ที่มันวูบไหวไป-มา ขึ้นๆ ลงๆ มาไว-เคลมไว มาแรง-เคลมแรง ไปโดยตลอด ซึ่งมันคงไม่ได้เป็นอยู่และเป็นไปแต่เฉพาะใน สังคมไทย เท่านั้น แต่มันเป็นอยู่และเป็นไปในระดับ สังคมโลก เอาเลยก็ว่าได้...

                               -----------------------------------------------------

        หรืออย่างที่เคยว่าๆ เอาไว้แล้วนั่นแหละว่า...มันคือ ผลผลิตทางธรรมชาติ ของ สังคมเทคโนโลยี นั่นเอง จะเรียกว่าสังคม 4.0-5.0 หรือสังคมอะไรก็แล้วแต่ แต่ในแง่อารมณ์ ความรู้สึกแล้ว ยังไงๆ คงหนีไม่พ้นต้องเจอกับพวก 0.4 สอดแทรกตามมาด้วยอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ ยิ่งถ้าต้องเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งมิอาจปฏิเสธ การมีส่วนร่วม ของพวก 0.4 ยิ่งขึ้นเท่านั้น และอาจด้วยเหตุนี้นี่เอง ที่ทำให้ผลศึกษาของมหาวิทยาลัย Gothenburg ประเทศสวีเดน โดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญกว่า 3,000 คน จาก 202 ประเทศ เขาจึงสรุปเอาไว้ถึงสาเหตุความเสื่อมโทรมของประชาธิปไตย ที่ปรากฏให้เห็นชัดเจนใน 24 ประเทศ รวมทั้งประเทศคุณพ่ออเมริกาอีกด้วย ประมาณว่าเนื่องมาจากเสรีภาพและการแสดงออกของพวก 0.4 ในประเทศนั้นๆ นั่นแล...

                                 ---------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Burke (อีกครั้ง)...“What is liberty without wisdom and without virtue? It is the greatest of all possible evils. - เสรีภาพที่ปราศจากปัญญาและคุณธรรม จะต่างอะไรไปจากความชั่วที่ร้ายกาจที่สุด...”

                                 ----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"