หญิงอังกฤษเหยื่อสารพิษ 'โนวิช็อก' เสียชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

หญิงชาวอังกฤษวัย 45 ปีที่ได้รับสารพิษทำลายประสาทโนวิช็อกใกล้เมืองซอลส์บรีเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน เสียชีวิตแล้วเมื่อวันอาทิตย์ ตำรวจอังกฤษยังงมหาที่มาและไม่กล้ารับประกันยังมีสารพิษนี้ปนเปื้อนอยู่อีกหรือไม่

ภาพเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2561 เจ้าหน้าที่ปิดกั้นถนนโรลล์สโตน ด้านนอกศูนย์พักพิงคนไร้บ้านจอห์น เบเกอร์ ในเมืองเอมส์บรี ที่พักของสตรีรายนี้ / AFP

    เอเอฟพีรายงานในวันที่ 9 ก.ค.2561 ว่าดอว์น สเตอร์เจสส์ แม่ลูกสามวัย 44 ปีซึ่งพักอยู่ในศูนย์พักพิงสำหรับคนไร้บ้านเมืองซอลส์บรี ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ถูกพบล้มป่วยอยู่ในบ้านหลังหนึ่งที่เมืองเอมส์บรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ชาร์ลี โรว์ลีย์ เพื่อนชายวัย 45 ปีของเธอก็เป็นอีกคนที่ล้มป่วยและถูกส่งโรงพยาบาลเวลาต่อมาในวันเดียวกัน ตำรวจอังกฤษแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า สเตอร์เจสส์เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนโรว์ลีย์ยังมีอาการสาหัส

    เมืองที่พบทั้งคู่ล้มป่วยนั้นอยู่ใกล้กับเมืองซอลส์บรี ที่เซอร์เกย์ สครีปัล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย และยูเลีย ลูกสาวของเขา ล้มป่วยเมื่อเดือนมีนาคม และการทดสอบต่อมาพบว่าทั้งคู่ได้รับสารพิษทำหลายประสาทโนวิช็อกที่พัฒนาโดยสหภาพโซเวียต พ่อลูกชาวรัสเซียคู่นี้รับการรักษาจนหายและออกจากโรงพยาบาลแล้ว

    รัฐบาลอังกฤษได้เรียกประชุมคณะกรรมการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินคอบราในเวลา 13.00 น.ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 1 ทุ่มของไทย

    ตำรวจอังกฤษกล่าวกันว่า พวกเขายังไม่สามารถระบุได้ว่า เหตุการณ์ที่เมืองเอมส์บรีเชื่อมโยงกับที่ซอลส์บรีหรือไม่ แต่การสอบสวนกำลังยึดตามสมมติฐานนี้ นีล บาซู ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ยอมรับว่า เขาไม่อาจให้คำรับประกันใดๆ ได้ แต่เขาแนะนำประชาชนในเมืองซอลส์บรีว่าไม่ควรเก็บของแปลกๆ เช่น เข็ม, หลอดฉีดยา หรือภาชนะแปลกๆ

    อย่างไรก็ดี ตำรวจและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังยืนกรานว่า ความเสี่ยงต่อสาธารณชนยังอยู่ในระดับต่ำ ตำรวจเชื่อด้วยว่า จากปริมาณพิษที่ชายหญิงคู่นี้ได้รับ มีความเป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจจับ "สิ่งของปนเปื้อน" และมีการคาดเดาว่าอาจเป็นภาชนะที่คนร้ายใช้ในการลอบทำร้ายพ่อลูกสครีปัล

    ด้าน ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวว่า เป็นเรื่องเหลวไหลที่จะบอกว่ารัสเซียเกี่ยวข้องกับการตายของหญิงคนนี้ และรัสเซียมีความกังวลที่อังกฤษยังพบว่ามีสารพิษชนิดนี้ในดินแดนของอังกฤษ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"