ญี่ปุ่นอ่วม ฝนกระหน่ำก่อน้ำท่วม-ดินถล่ม ดับแล้ว 73 หายอีก 60


เพิ่มเพื่อน    

ฝนที่ตกกระหน่ำหนักเป็นประวัติการณ์ในภาคตะวันตกของญี่ปุ่นตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ได้คร่าชีวิตคนเพิ่มเป็นอย่างน้อย 73 คนแล้ว สูญหายอีก 60 ทางการสั่งอพยพ 2 ล้านคน  อีก 2.3 ล้านแนะนำให้อพยพ

รถยนต์จมโคลนภายหลังน้ำท่วมฉับพลันที่เมืองซากะ จังหวัดฮิโรชิมา เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2561 / AFP

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2561 ระบุว่าเมืองคุราชิกิซึ่งมีประชากรไม่ถึง 500,000 คน เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากปรากฏการณ์ฝนตกหนักในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในรอบ 4 ปี ทหารต้องใช้เรือในการอพยพผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ออกจากโรงพยาบาลมาบิเมโมเรียลที่ถูกน้ำท่วมตัดขาด โดยเจ้าหน้าที่ของเมืองนี้เปิดเผยว่า มีผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่รวม 170 คนได้รับการอพยพออกจากโรงพยาบาล และอีก 130 คนซึ่งรวมถึงผู้ป่วย 70 คนกำลังรอการอพยพ

    ภาพข่าวทางโทรทัศน์ของสถานีเอ็นเอชเคเปิดเผยให้เห็นปฏิบัติการกู้ชีพขนาดใหญ่ โดยรายงานระบุว่ามีประชาชน 1,850 คนติดค้างอยู่กลางน้ำ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ในเมืองนี้ได้รับการช่วยเหลือในเวลาราว 12.00 น.วันอาทิตย์ตามเวลาไทย

    สื่อของญี่ปุ่นและสำนักงานดับเพลิงและจัดการภัยพิบัติระบุว่า จำนวนรวมผู้เสียชีวิตเพราะฝนตกหนักเพิ่มเป็นอย่างน้อย 73 คนในวันอาทิตย์ แต่เอ็นเอชเครายงานด้วยว่ายังมีผู้สูญหายอีก 61 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอพยพคนไข้และเจ้าหน้าที่ออกจากโรงพยาบาลมาบิเมโมเรียล เมืองคุราชิกิ จังหวัดโอกายามะ เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    จำนวนผู้เสียชีวิตในขณะนี้เป็นการสังเวยชีวิตในภัยพิบัติทางน้ำจำนวนมากที่สุดนับแต่ปี 2557 ที่มีคนเสียชีวิต 77 คนจากเหตุฝนตกหนักที่ทำให้ดินถล่มในจังหวัดฮิโรชิมาในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น

    ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม และแม่น้ำหลายสายเอ่อท่วม บางพื้นที่สูงถึงระดับหลังคา ประชาชนจำนวนมากติดค้างอยู่กลางน้ำท่วม ขณะพยากรณ์อากาศเตือนไว้ด้วยว่าจะเกิดฝนตกเพิ่มอีกในบางพื้นที่อย่างน้อยอีก 1 วัน

    เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) กล่าวว่า พวกเขาไม่เคยพานพบกับฝนที่ตกหนักอย่างนี้มาก่อน ครั้งนี้ถือเป็นสถานการณ์ที่อันตรายถึงขีดสุด

    รัฐบาลญี่ปุ่นไดัจัดตั้งศูนย์อำนวยการฉุกเฉินที่สำนักงานนายกรัฐมนตรี และได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย  54,000 คนทั้งจากกองทัพ, ตำรวจ และหน่วยดับเพลิงออกปฏิบัติการกู้ภัยทั่วพื้นที่ประสบภัยในภาคตะวันตกเฉียงใต้และภาคตะวันตก

    นายกฯ ชินโซ อาเบะ กล่าวว่ายังมีประชาชนจำนวนมากที่ยังสูญหาย และอีกมากที่ต้องการความช่วยเหลือ ทุกคนกำลังทำงานแข่งกับเวลา

ทหารเคลื่อนย้ายก้อนหินที่กระแสน้ำพัดมาปิดเส้นทางในจังหวัดฮิโรชิมา / AFP

    ในวันอาทิตย์ ทางการได้ยกเลิกคำเตือนภัยฉุกเฉินเรื่องฝนตกรุนแรงในช่วงค่ำแล้ว แต่ยังมีคำแนะนำเรื่องฝนตกหนักและดินถล่ม และถึงแม้ว่าบางพื้นที่ฝนจะหยุดตกและระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่คำสั่งให้ประชาชนเกือบ 2 ล้านคนอพยพยังคงมีผลบังคับ รวมถึงคำแนะนำให้ประชาชนอีก 2.3 ล้านคนย้ายออกนอกพื้นที่

    นอกจากนี้ ยังมีการออกคำเตือนภัยดินโคลนถล่มในจังหวัดต่างๆ มากกว่า 1 ใน 4 ของญี่ปุ่น

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"