"พาณิชย์"เบรกผู้ผลิตขอลดไซส์ ชี้เอาเปรียบประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

"พาณิชย์"เบรกผู้ผลิตขอลดไซส์ขายราคาเดิม หลังหลายสินค้า หลายยี่ห้อ ทำหนังสือเข้ามา ให้เหตุผลสินค้ามีคุณภาพดีขึ้น แต่ตรวจสอบแล้วไม่ต่างจากของเดิม ยันการทำแบบนี้เป็นการขึ้นราคาทางอ้อม ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบ แต่เปิดทางให้ทำได้ หากต้นทุนสูงขึ้นจริง และมีหลักฐานยืนยันชัดเจน แนะผู้บริโภคหากพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมแจ้งสายด่วน 1569 ทันที

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคในกลุ่มของแชมพู สบู่เหลว น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม ผลิตภัณฑ์ล้างจาน ยาสีฟัน และผงซักฟอก เป็นต้น และมีหลายยี่ห้อ ได้ทำหนังสือเข้ามายังกรมฯ เพื่อขอออกผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยการลดขนาดบรรจุภัณฑ์และลดปริมาณสินค้า แต่ยังขอจำหน่ายสินค้าในราคาเดิม โดยให้เหตุผล เช่น มีการปรับปรุงสูตร เพิ่มส่วนผสม ทำให้สินค้ามีคุณภาพดีขึ้น มีศักยภาพมากขึ้น แต่หลังจากที่กรมฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบว่า สินค้าไม่ได้แตกต่างจากของเดิม จึงไม่ได้อนุมัติให้มีการดำเนินการตามที่ผู้ผลิตขอมา

“กรมฯ มองว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการขึ้นราคาสินค้าแบบเลี่ยงกฎหมาย เพราะที่ผ่านมา ผู้ประกอบการมักจะใช้วิธีการนี้โดยการลดขนาดสินค้าแล้วอ้างว่าเป็นสินค้าตัวใหม่ เป็นสินค้าพรีเมี่ยม แล้วปรับขึ้นราคา หรือคงราคาเดิม แต่ขนาดลดลง ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถทำได้แล้ว ถ้าทำจะผิดกฎหมาย ที่สำคัญ การจะลดขนาดหรือทำสินค้าตัวใหม่ต้องทำเรื่องแจ้งมายังกรมฯ ก่อน หากพบว่าต้นทุนและคุณภาพสินค้าไม่ต่างตัวเดิม ก็จะไม่อนุมัติ แต่ถ้าจะทำ ผู้ประกอบการจะขายราคาเดิมไม่ได้ ต้องลดราคาลงมาด้วย เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค”

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ไม่ได้ปิดกั้นว่าจะไม่ให้ผู้ผลิตทำการปรับลดขนาดหรือปริมาณสินค้า โดยหากผู้ผลิตมีความจำเป็นในการดำเนินการจริง หรือมีต้นทุนสูงขึ้นจริง และได้มีการนำเสนอรายละเอียดต้นทุนที่ชัดเจน และสมเหตุสมผล กรมฯ ก็พร้อมที่จะพิจารณาให้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ผลิตด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้บริโภค หากพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการบริโภคสินค้า หรือพบเห็นสินค้ามีการปรับลดขนาดหรือปริมาณบรรจุ ให้ร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ และดำเนินการให้ หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมสินค้าในกลุ่มสบู่ก้อน สบู่เหลว แชมพู น้ำยาปรับผ้านุ่ม ผลิตภัณฑ์ล้างจาน ไม่ได้อยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม แต่เมื่อช่วงต้นปี 2561 กระทรวงพาณิชย์ได้ทบทวนบัญชีสินค้าและบริการควบคุม จึงได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาสินค้าควบคุมเพิ่มเติม และได้รับความเห็นชอบ เนื่องจากสินค้าเหล่านี้มีปัญหาการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าผู้ผลิตมีการลดขนาดบรรจุและลดปริมาณบรรจุ แต่ยังคงจำหน่ายในราคาเดิม ทำให้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบ ส่วนผงซักฟอก เป็นสินค้าควบคุมอยู่แล้ว แต่ได้เพิ่มรายการสินค้าใหม่ เช่น น้ำยาซักฟอกเข้าไป และเมื่อเป็นสินค้าควบคุมแล้ว การลดขนาดบรรจุหรือลดปริมาณ ไม่สามารถดำเนินการได้ง่ายเหมือนเดิม ผู้ผลิตต้องทำเรื่องขออนุมัติเข้ามายังกรมการค้าภายในเพื่อพิจารณาก่อน หากไม่ได้รับการอนุมัติ ก็ไม่สามารถดำเนินการได้

ก่อนหน้านี้ จากการตรวจสอบสินค้าในท้องตลาด พบว่า ผู้ผลิตมักจะใช้วิธีการปรับลดปริมาณสินค้าหรือขนาดบรรจุลงมา เพื่อให้สามารถจำหน่ายสินค้าได้ในราคาเดิม โดยอ้างว่ามีต้นทุนสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบ เพราะจ่ายเงินเท่าเดิม แต่ได้รับปริมาณสินค้าลดลง โดยปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา คือ การปรับลดขนาดบรรจุจาก 1000 ซีซี เหลือ 900 ซีซี และลดเรื่อยมาจนบางขนาดลดเหลือ 700-750 ซีซีในปัจจุบัน ส่วนขนาด 500 ซีซี ก็ลดเหลือ 400-450 ซีซี และล่าสุด มีรายงานว่า ผู้ผลิตบางรายใช้วิธีตบตาผู้บริโภค โดยใช้บรรจุภัณฑ์ขนาดเท่าเดิม แต่ลดปริมาณสินค้าด้านในลง เช่น เดิมขนาด 100 ซีซี ก็ลดปริมาณเหลือ 70 ซีซี แต่บรรจุภัณฑ์ขนาดเท่าเดิมหรือลดลง แต่ไม่มาก หากมองด้วยตาเปล่าก็จะไม่ทราบว่าปริมาณลดลง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"