กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

                เหล่า"สีกากี"ยังคงไม่ถอนทัพจากภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคเดมีเชียงราย ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย แม้จะพบน้องๆและโค้ชทั้งหมดอย่างปลอดภัยแล้ว รวมทั้ง บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ลงจากเขาบินกลับกรุงเทพฯมาปฎิบัติหน้าที่ตามปกติเรียบร้อย แต่ก็ยังมอบให้เพื่อนเลิฟ บิ๊กใหม่-พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) นำทีมลูกน้อง ตชด.  ตำรวจพลร่ม และกองบินตำรวจ บุกลุยหาปล่องถ้ำที่จะลงไปภายในถ้ำเพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการนำทั้ง 13 ชีวิตออกมา ซึ่งแม้ไม่ค่อยมีภาพ ไม่ค่อยมีข่าว การทำงานของ "บิ๊กใหม่"ออกโชว์สื่อเหมือนคนอื่นๆมากนัก  แต่แว่วๆทุกย่างก้าวในการทำงานของ "บิ๊กใหม่" ได้รับแรงหนุนจากเพื่อนแป๊ะ นรต.36 รายงานตรงไปถึงพี่ใหญ่โชคชัย 4 รับรู้ รับทราบ ปูทางสร้างแต้มต่อเอาไว้ลุ้นยาวๆ หลัง "ผบ.แป๊ะ" เกษียณราชการปี 2563 เก้าอี้ "ผบ.ตร."ว่างลง มีลุ้นคนชื่อ "ใหม่" เสียบต่อ สร้างประวัติศาสตร์ให้ นรต.36 มี "ผบ.ตร." 2 คน เหมือน นรต.รุ่น 18 ที่เคยมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก และพล.ต.อ.พรศักดิ์ ดุรงควิบูลย์   2 คนในรุ่นได้เป็น "ผบ.ตร."

                ขึ้นเครื่องด่วนจี๋ไปรษณีย์จ๋า!!!จากลอนดอน ประเทศอังกฤษ บินกลับเมืองไทยเรียบร้อยแล้ว "ผู้กำกับหนุ่ย"พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล หลังมีภาพไปเดินตามก้น ปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ผู้ต้องตามหมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถือถุงช็อปปิ้งในกรุงลอนดอน จน บิ๊กปู-พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. สั่งให้พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล(ผบช.ส.) ต้นสังกัด ระงับใบลาและให้บินกลับมาด่วน แต่ในส่วนการสอบสวนข้อเท็จจริง แม้ในหนังสือคำสั่งของ พล.ต.ต.อัตชัย ดวงอัมพร รอง ผบช.ส. รักษาราชการแทน ผบช.ส. กำหนดให้สืบสวนข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน ซึ่งครบกำหนดไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ล่าสุด "บิ๊กปู"บอกต้องรอผลการตรวจสอบฯ โดยให้เวลาตามกฎ ก.ตร. คือ 30 วันหลังจากรับทราบคำสั่ง เช่นนั้นก็คงต้องร้องเพลงรอกันต่อไป ๐

                การช่วยเหลือโค้ชและนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีเชียงราย ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย พื้นที่ภาคเหนือยังลุ้นรายวันจะสามารถพาทั้งหมดออกมาได้เมื่อไหร่ และใช้วิธีไหนถึงปลอดภัยสูงสุด ในพื้นที่ภาคใต้ จ.ภูเก็ต ก็เกิดเหตุเรือท่องเที่ยว "ฟีนิกซ์ ไดร์ฟวิ่ง" ล่มกลางทะเล เพราะอากาศแปรปรวน คลื่นสูง จนมีผู้เสียชีวิตเกือบครึ่งร้อย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก  พล.ต.ท.วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ต้องให้พล.ต.ต.ภวัต ประทีปวิศรุต ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ จัดทีมพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต สนับสนุนภารกิจสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการพิสูน์เอกลักษณ์ โดยจัดแผนชุดปฎิบัติการแบ่งเป็น 6 ชุด ประกอบด้วยทีมแพทย์,ทันตแพทย์,ผู้ช่วยแพทย์,ช่างภาพทางการแพทย์และทีมตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ เข้าไปปฎิบัติภารกิจเร่งด่วน ๐

                นับถอยหลังเหลืออีกเพียง 1 อาทิตย์ การแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ประเทศรัสเซีย จะรูดม่านปิดฉากได้ทีมแชมป์โลก ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ แต่ดูเหมือน "ผีพนัน" ก็ยังไม่เข็ดไม่หราบ แม้ตำรวจจะลุยกวาดล้างต่อเนื่อง โดยบิ๊กอวบ-พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. ที่ได้รับหน้าเสื่อกวาดล้างโต๊พนันฟุตบอลและเว็บพนันออนไลน์ โชว์สถิติการจับกุมพนันบอลโลก ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.61 จนถึงปัจจุบันจับกุมไปแล้วกว่า 11,000 ราย เป็นเจ้ามือ 600 คน สูงสุดในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามด้วยตำรวจภูธรภาค 1 และภาค 2  ผู้ต้องหาส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นและคนวัยทำงาน ยังไม่มีเด็ก-เยาวชน หรือข้าราชการตำรวจ ทหาร เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ "บิ๊กอวบ" ก็ย้ำจะเดินหน้าจับกุมการเล่นพนันฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ยึดทรัพย์อย่างเด็ดขาด ๐

                ถ้าเป็นปีที่แล้ว "ครูน้อย" พล.ร.ต.อาภากร  อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นรส.) หรือ หน่วยซีล  คงอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เข้าร่วมอำนวยการค้นหาผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่ม ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เพราะปีที่แล้วดำรงตำแหน่ง เป็น เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 โดยที่ทัพเรือภาคที่ 3 มีอัตรา "มนุษย์กบ" ที่สนับสนุนภารกิจอยู่ 14 นาย  และเพิ่งขึ้นเป็น "ผบ.ซีล" เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว  จนต้องมาเข้าร่วมภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตถ้ำหลวงออกมา พลิกดูข้อมูลใน "วิกิพีเดีย" ระบุว่า "ครูน้อย" จบหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ ซีล รุ่นที่ 18  ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้รับการยืนยันจากหลายแหล่งระบุว่า ผบ.ซีล ผู้นี้จบรุ่น 17 เป็นช่วงที่ผู้จบหลักสูตร ต้อง "เว้นวรรค" ไม่ได้ไปฝึกหลักสูตร ซีลสหรัฐฯ เหมือนรุ่นก่อนหน้านี้ เนื่องจากสหรัฐฯ ระงับทุน Imet ช่วงรัฐประหารของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ รสช. ๐

                ต่างจาก "ผบ.ซีล" รุ่นก่อนหน้า ทั้ง พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ และ พล.ร.ท.ภิญโญ โตเลี้ยง ที่ได้ทุนไปฝึกหลักสูตรซีลที่สหรัฐฯ  แต่ก็ไม่ได้เป็นสูตรสำเร็จว่า ผบ.หน่วยนี้จะต้องจบหลักสูตรดังกล่าวทุกคน เพราะในช่วงหลังเหตุการณ์ทางการเมืองเสื้อสี  มีการส่ง พล.ร.อ.ธานี ผุดผาด  ไปคุมหน่วย "รีสตาร์ท" ให้เดินหน้าทำงานของหน่วยสนองภารกิจทางด้านการทหารเป็นหลัก รวมถึง พล.ร.อ.ยุจ  พิจิตรชุมพล ที่เข้ามา "ขัดตาทัพ" พักใหญ่ แต่กระนั้น "หน่วยซีล" ก็ถือเป็นหน่วยที่สร้าง "คนเหนือคน" เพื่อนำไปใช้ในหลากหลายภารกิจที่ยาก และ หิน  รวมถึง "จ่าแซม" จ.อ.สมาน กุนัน ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในการวางขวดอากาศในถ้ำหลวงเมื่อวันก่อน  แต่ก็มีช่วงหนึ่งที่ หน่วยนี้ก็เกิดปรากฎการณ์ "สมองไหล" โดยเฉพาะในช่วงปี 2549 ที่การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ต้องการบุคลากรฝีมือดีจำนวนมาก ไปทำงานในการรักษาความปลอดภัย พร้อมค่าตอบแทนในระดับที่สูง ทำให้เหล่าบรรดา ทหารที่ผ่านจากหลักสูตรปฏิบัติการพิเศษของทุกเหล่าทัพ ไหลไปทำงานที่นั่นจำนวนมาก ถึงอย่างไร นสร. กองเรือยุทธการ  ยังคงผลิต "มนุษย์กบ"มาถึงปัจจุบันแล้ว 45 รุ่น และทุกคนที่อยู่ในราชการต้องเข้าฝึกทบทวนทุก 6 เดือน จนถึงอายุ 59 ปี ๐ 

                "กากีกับสีเขียว" ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ร.ท. วโรฒน์ แปรงกระโทก ร.ท. ณฤพล  พุกทอง  ร.ท.  เขมราช ดวงแก้ว ที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตรวจการณ์ U-17 Cessna ระหว่างลาดตระเวณตามแผนตรวจการณ์ชายแดนไทย-พม่า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน  ส่วนผู้บาดเจ็บ 1 ราย จ.ส.อ.ชัชชนันท์ เขื่อนแก้ว  หลังรับการรักษาตัวที่ รพ.ศรีสังวาลย์ จ. แม่ฮ่องสอน พ้นขีดอันตรายแล้ว บาดแผลส่วนใหญ่เกิดจากไฟไหม้  ปัจจุบันส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ทาง "บิ๊กเจี้ยบ" พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก แสดงความเสียใจ และ สั่งการให้ดูแลเรื่องสิทธิกำลังพลเป็นอย่างดี ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากสภาพอากาศ แต่น่าจะเกิดจากเครื่องขัดข้อง แม้จะมีการปรนนิบัตรบำรุงตามวงรอบ และยังใช้งานได้ถึง 3 เครื่อง  แต่ทางศูนย์การบินทหารบก  (ศบบ.)ต้องสอบสวนสาเหตุที่แท้จริงอย่างเป็นทางการต่อไป ๐

                "บิ๊กจอม "พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ( ผบ.ทอ.)  ส่งเฮลิคอปเตอร์ ค้นหา EC-725ร่วมสนับสนุน ทางจังหวัดภูเก็ตค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือท่องเที่ยว พร้อมเจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยชีวิต สำหรับ EC-725 เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศ ประจำการเมื่อปี 2558 สามารถขึ้น-ลงทางดิ่งได้ ดัดแปลงมาเป็นอากาศยานที่ใช้สำหรับการกู้ภัย การตรวจตราบริเวณชายฝั่งและพื้นที่ในทะเล ได้เป็นอย่างดี  ขณะที่ เว็บไซท์ด้านอาวุธ Thaiarmedforce ให้ข้อมูลไว้น่าสนใจว่า เฮริลคอปเตอร์รุ่นดังกล่าว รวมถึง S-76 ของกองทัพเรือ ไม่ได้ติด "กล้องอินฟาเรด" เพราะงบประมาณไม่เพียงพอ ซึ่งถ้ามีกล้องอินฟาเรดการทำงานในการค้นหาเป้าหมายจะง่ายขึ้น  โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ผู้ประสบภัยและในป่าภูเขา ต้องปฏิบัติภารกิจในเวลากลางคืน ....เป็นข้อมูลหนึ่งที่ภาครัฐอาจนำไปใช้ในการการจัดลำดับความสำคัญ ในการจัดหาอุปกรณ์ในด้านการค้นหา กู้ภัย และบรรเทาสาธารณภัย เป็นลำดับต้นๆ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"