ส่อเลื่อนประมูลแหลมฉบังเฟสสาม


เพิ่มเพื่อน    

ส่อเลื่อนประมูลแหลมฉบัง เฟส3กทท.ย้ำยังไม่หลุดแผนแม้ไม่ทัน 60 วัน ด้าน SRTO เหลวติดปัญหาหลายด้าน-บอร์ดตีกลับทีโออาร์ ด้านสรท.จี้รัฐบาลแก้ปัญหาแออัดท่าเรือแหลมฉบัง


นายมนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าของรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(EHIA) ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอ โดยที่ผ่านมาได้เสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กลับคชก.ว่าจะประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้งเมื่อใด


อย่างไรก็ตามหลังจากผ่านคชก.แล้วยังต้องเสนอEHIA ไปสู่ที่ประชุมชุดใหญ่อย่าง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กกวล.) เพื่อขอความเห็นชอบอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นจึงยังไม่แน่ใจว่าขั้นตอนดังกล่าวจะแล้วเสร็จเพื่อให้สามารถเปิดประมูลโครงการได้ตามแผนภายใน 60 วันนับจากนี้หรือภายในเดือน ส.ค. แต่ทั้งนี้ยังทางฝั่งนโยบายอีอีซีได้ช่วยเร่งรัดแผนสิ่งแวดล้อมแล้ว


อย่างไรก็ตามคาดว่าโครงการจะยังเดินหน้าได้ตามแผนคือการลงนามสัญญาภายในปีนี้เพื่อก่อสร้างในปี 2562 แม้จะไม่สามารถประมูลได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด ส่วนด้านความคืบหน้าโครงการ SRTO ขณะนี้ยังติดปัญหาหลายด้านทั้งเรื่องของทีโออาร์ที่เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) กทท.ไปถึง 2 ครั้งแล้วแต่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบขณะนี้กำลังจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเสนอบอร์ดอีกครั้ง เพื่อเร่งเปิดประมูลสัญญาจัดหาเอกชนเข้ามาบริหาร นอกจากนี้ยังติดปัญหาด้านของวิศวกรรมการออกแบบและก่อสร้างในบางส่วนอีกด้วย


ด้านนายคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือ แห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่าปัจจุบันท่าเรือแหลมฉบังประสบปัญหาความแออัดและจราจรติดขัดภายในท่าเทียบเรืออย่างมากโดยเฉพาะในช่วงปลายสัปดาห์ที่มีการขนถ่ายสินค้าจำนวนมากจึงต้องเสียเวลารอขนถ่ายสินค้า 8-12 ชั่วโมงทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก สำหรับท่าเรือที่มีความแออัดได้แก่ท่าเรือ C1, C2 และ B5 ส่งผลให้จราจรติดขัดไปทั้งท่าเรือแหลมฉบัง


อย่างไรก็ตามดังนั้นสรท.จึงได้ยื่นหนังสือถึงนาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเพื่อขอให้เร่งพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วเพื่อส่งเสริมการขนส่งสินค้าสนับสนุนนโยบายระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก(อีอีซี) ซึ่งรมว.คมนาคมได้รับปากว่าจะพิจารณาให้แต่อาจใช้เวลานานในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)ได้ดำเนินการแก้ปัญหาเพียงแค่จัดจุดพักรอรถบรรทุก (Rest Area) ไว้ให้ภายในท่าเรือ ทว่าไม่สามารถแก้ปัญหาจราจรให้ดีขึ้นผู้ประกอบการจึงมีต้นทุนเพิ่มเท่าเดิม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"