รวบหญิงปีนฐานเทพีเสรีภาพวันชาติสหรัฐ ประท้วง 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจนิวยอร์กรวบตัวหญิงปีนขึ้นไปบนฐานอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพในวันชาติสหรัฐ เพื่อประท้วงนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่พรากลูกผู้อพยพจากพ่อแม่

แฟ้มภาพ อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ / AFP

    เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันชาติสหรัฐ หญิงคนหนึ่งสวมเสื้อยืดคำว่า "ไรส์แอนด์รีซิสต์" ปีนขึ้นไปบนฐานด้านบนของอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพที่ตั้งอยู่บนเกาะลิเบอร์ตีในอ่าวนิวยอร์ก ซึ่งอนุสาวรีย์นี้เป็นสัญลักษณ์ของการต้อนรับผู้อพยพเข้ามาในสหรัฐ หลังจากนั้นตำรวจนครนิวยอร์กและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติได้รับแจ้งให้มานำหญิงคนนี้ลงมาจากเทพีเสรีภาพ เธอบอกกับตำรวจว่าจะไม่ยอมลงมาจนกว่าพ่อแม่และลูกของผู้อพยพที่โดนพรากจากกันตามคำสั่งของทรัมป์ จะได้กลับมาอยู่ด้วยกัน หลังอยู่บนฐานเทพีเสรีภาพเกือบ 4 ชั่วโมง เธอจึงยอมลงมาพร้อมกับตำรวจ และเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเธอไปโดยตั้งข้อหามีพฤติกรรมบุกรุกและสร้างความวุ่นวาย

ภาพจากวิดีโอ ขณะที่ตำรวจเข้าเกลี้ยกล่อมหญิงนักประท้วงที่ปีนฐานอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2561 / AFP PHOTO / Courtesy of PIX11 News

    สื่อสหรัฐรายงานว่า หญิงคนนี้ชื่อ เทเรซ โอกูมู วัย 44 ปี เป็นผู้อพยพจากคองโก ก่อนที่หญิงคนนี้จะปีนขึ้นไปบนฐานเทพีเสรีภาพ นักเคลื่อนไหวกลุ่ม "ไรส์แอนด์รีซิสต์ เอ็นวายซี" นำแผ่นป้ายเขียนคำว่า "ยุบ ไอซีอี" ซึ่งหมายถึงสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐ (ไอซีอี) มาติดที่ฐานของอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพและโดนจับไป 6 คน ตอนแรกนักเคลื่อนไหวกลุ่มดังกล่าวปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับหญิงที่ปีนขึ้นไปบนฐานเทพีเสรีภาพ แต่ต่อมาบอกว่าหญิงคนนี้มาช่วยทำป้ายประท้วงกับทางกลุ่ม แต่เธอตัดสินใจปีนขึ้นไปบนเทพีเสรีภาพเอง ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในแผนการประท้วงของกลุ่ม

    ระหว่างที่หญิงคนนี้อยู่บนฐานของเทพีเสรีภาพ เจ้าหน้าที่สั่งอพยพนักท่องเที่ยวที่อยู่บนเกาะลิเบอร์ตี และต้องหยุดให้บริการเรือที่แล่นมายังเกาะแห่งนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวต้องรอคอยอยู่กว่า 2,000 คน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"